'ถาวร' งัดรธน.ชำแหละ 'พิชิต' ไม่มีคุณสมบัติเป็นรัฐมนตรี จี้กกต.วินิจฉัยเองได้

1 พ.ค.2567 - นายถาวร เสนเนียม สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าการปรับ ครม. ครั้งนี้ เพราะนายใหญ่สั่ง ต่างตอบแทนนายใหญ่ ข้าไม่แคร์กฎหมาย ใครทำอะไรข้าไม่ได้ ข้าได้กลับบ้านอย่างเท่ เท่ แล้ว ดังนั้น “ระบอบทักษิณ” เต็มรูปแบบต้องกลับมา พิชิต ชื่นบาน จงเป็นรัฐมนตรี เดี๋ยวนี้!

คณะกรรมการการเลือกตั้งไปนอนหลับอยู่ที่ไหน ไม่ต้องรอให้ใครไปยื่นคำร้องนะครับ ท่านมีอำนาจพิจารณาเองได้

นายพิชิต ชื่นบาน ทนายความในคดีหมายเลขดำที่ อม.1/2550 ต้องคำพิพากษาให้จำคุก 6 เดือน ในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล จะสามารถเป็นรัฐมนตรีได้หรือไม่

คุณสมบัติในการเป็นรัฐมนตรี ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 160 ....

(4) มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์

(5) ไม่มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

(6) ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98

(7) ไม่เป็นผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุก แม้คดีนั้นจะยังไม่ถึงที่สุด หรือมีการรอการลงโทษ เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท

1. กรณีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ตามมาตรา 160 (4) บุคคลที่จะเป็นรัฐมนตรีได้นั้นจะต้องเป็นบุคคลผู้มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์

แต่การที่นายพิชิต ชื่นบาน ซึ่งเป็นทนายความในคดีหมายเลขแดงที่ อม.1/2550 ระหว่าง อัยการสูงสุด โจทก์ กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ 1 คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ที่ 2 จำเลย ได้นำเงินสดจำนวน 2,000,000 บาท ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ศาลฎีกา โดยมีเจตนาจงใจให้เจ้าหน้าที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กระทำการอันมิชอบด้วยหน้าที่ ซึ่งอาจเชื่อมโยงไปเป็นประโยชน์แก่จำเลยในคดีหมายเลขดำที่ อม.1/2550

การกระทำของนายพิชิต ชื่นบาน ซึ่งเป็นทนายความเช่นนี้ เป็นการกระทำที่ไม่ซื่อสัตย์สุจริตในการปฏิบัติหน้าที่ ผิดจรรยาบรรณผู้ประกอบวิชาชีพทนายความ และถูกเพิกถอนใบอนุญาตไม่ให้ว่าความ 5 ปี การกระทำดังกล่าวเป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล จึงเป็นความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 31 (3), 33

และน่าจะมีมูลความผิดฐานให้สินบนแก่เจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 144 หรือความผิดอื่นต่อเจ้าพนักงาน การกระทำของ นายพิชิต ชื่นบาน เป็นการกระทำที่อุกอาจ ท้าทาย และเกิดขึ้นที่ศาลฎีกาซึ่งเป็นศาลยุติธรรมชั้นสูงสุดของประเทศ เป็นการกระทำที่จะทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันศาลยุติธรรม และจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อถือและความศรัทธาต่อการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรในอำนาจตุลาการ

จึงนับได้ว่า นายพิชิต ชื่นบาน เป็นผู้ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตขาดคุณสมบัติที่จะเป็นรัฐมนตรีได้ ตามรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 160 (4) โดยเด็ดขาด

2. กรณีมีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง เมื่อข้อเท็จจริงฟังได้ว่านายพิชิต ชื่นบาน เป็นผู้ประกอบอาชีพทนายความ เป็นบุคคลที่ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตในการทำหน้าที่ทนายความ ผิดจรรยาบรรณผู้ประกอบวิชาชีพทนายความ ถึงระดับถูกเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพทนายความเป็นระยะเวลา 5 ปี ดังกล่าวในข้อ 1 แล้ว จึงนับได้ว่านายพิชิต ชื่นบาน เป็นผู้มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามความหมายในข้อ 8 และข้อ 27 แห่งมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญฯ พ.ศ. 2561

กล่าวคือ นายพิชิต ไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต มีการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบเพื่อตนเองหรือผู้อื่น หรือมีพฤติการณ์ที่รู้เห็นหรือยินยอมให้ผู้อื่นใช้ตำแหน่งหน้าที่ของตนแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ นายพิชิต จึงเป็นผู้ไม่มีคุณสมบัติที่จะเป็นรัฐมนตรีได้เช่นเดียวกับข้อ 1

3. กรณีต้องคำพิพากษาให้จาคุก ตามมาตรา 160 (7) บุคคลที่จะเป็นรัฐมนตรีได้ต้องไม่เป็น ผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุก (แม้คดีนั้นจะยังไม่ถึงที่สุดหรือเป็นคดีที่มีการรอการลงโทษ) เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท เมื่อนายพิชิต ชื่นบาน ต้องคำพิพากษาให้จำคุก 6 เดือน ในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล ซึ่งมิใช่ความผิดอันได้กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท นายพิชิต จึงไม่มีคุณสมบัติที่จะเป็นรัฐมนตรีได้ โดยข้อห้ามตามมาตรา 160 (7) นี้ ไม่สามารถนำความในมาตรา 98 (7) มาใช้บังคับได้ว่าเป็นการพ้นระยะเวลาต้องโทษจำคุกมากว่า 10 ปี แล้ว เพราะถ้อยคำในมาตรา 160 (7) ใช้คำว่า “ไม่เป็นผู้ต้องคาพิพากษาให้จำคุก” เว้นแต่ความผิดอันได้กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท

ที่สำคัญคุณสมบัติของบุคคลที่จะเป็นรัฐมนตรีนั้นจะต้องมีมาตรฐานเข้มข้นสูงกว่าคุณสมบัติของบุคคลที่จะสมัครรับเลือกตั้งเป็น สส. กล่าวคือ “ไม่ต้องคำพิพากษาให้จำคุก” และเมื่อต้องคำพิพากษาให้จำคุกก็จะไม่มีกำหนดระยะเวลาไว้เช่น มาตรา 98 (7) ฉะนั้นกำหนดระยะเวลาพ้นโทษจำคุก ตามมาตรา 98 (7) ไม่อาจนำมาลบล้างมาตรา 160 (7) ได้

ด้วยข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายดังกล่าวมา นายพิชิต ชื่นบาน จึงไม่มีคุณสมบัติที่จะเป็นรัฐมนตรีได้ด้วยประการทั้งปวง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ราเมศ' กรีด 'พิชิต' อย่ารีบลาออกรมต. ต้องต่อสู้พิสูจน์ถุงขนม 2 ล้านเป็นการกระทำซื่อสัตย์สุจริต

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่สว.ได้ยื่นคำร้องตรวจสอบคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน และนายพิชิต ชื่นบาน ว่าตั้งแต่วันแรกที่ทราบว่านายพิชิตเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรี

'ภูมิธรรม' ป้อง 'พิชิต' มีปัญหาตรงไหน จริยธรรมอะไร อย่าขวางทางรัฐบาลจะแก้เศรษฐกิจ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณี สว. 40 คน ยื่นถอดถอน นายพิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำ

'พิชิต' พูดกลางแดดต่อพระสยามเทวาธิราช ทำผิดทำชั่วคงไม่ยืนอยู่จุดนี้ หากแก้วงจรอุบาทว์ได้พร้อมลาออก

นายพิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกฯให้สัมภาษณ์กรณี สว.40 คน ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบ การกระทำขัดรัฐธรรมนู

ชัดมั้ย! เลขากฤษฎีกา แจงคุณสมบัติ 'ถุงขนม' ถามแค่ไหนตอบแค่นั้น ที่เหลือไปว่าในศาล

ที่ทําเนียบรัฐบาล นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้สัมภาษณ์ถึงเอกสารความเห็นของสำนักงา

'บิ๊กทิน' ขวาง 'พิชิต' อย่าชิงลาออก! ให้อยู่พิสูจน์เป็นบรรทัดฐาน

ที่ทําเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี สว. 40 คน ยื่นถอดถอนนายพิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนา