'ธนกร' หนุน กมธ.นิรโทษทำถูกแล้ว แยกคนผิด ม.112 ออกให้ชัด ไม่เอื้อแค่บางกลุ่ม

'ธนกร' หนุน กมธ.นิรโทษทำถูกแล้ว แยกคนผิด ม.112 ออกให้ชัด ยัน จุดยืน รธน.ยกสถาบันไว้เหนือการเมือง เป็น ความมั่นคงของชาติ เห็นด้วย คัดคดีไม่รุนแรง-มีเหตุจูงใจการเมือง ปี 48-ปัจจุบัน พร้อมฝาก พิจารณารายคดีอย่างรอบคอบ เป็นธรรมทุกฝ่าย ไม่เอื้อแค่บางกลุ่ม

3 พ.ค.2567 - นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) กล่าวว่า ตนเห็นด้วยกับมติที่ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ที่มีนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานที่มติเห็นชอบ แยกเรืีองคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ออกจากการนิรโทษกรรมคดีที่มีมูลเหตุจูงใจทางการเมือง เพราะถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน อย่างที่ตนเคยย้ำหลายครั้ง ว่าตามรัฐธรรมนูญมีกฎหมายปกป้องพระเกียรติสถาบันพระมหากษัตริย์เพราะถือเป็นความมั่นคงแห่งรัฐทุกคนต่างทราบดีว่าเป็นความมั่นคงของประเทศ ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์อยู่ เหนือการเมือง จึงเป็นเหตุไม่สมควรที่จะเหมารวมและได้รับการยกโทษและนิรโทษกรรม

นายธนกร กล่าวว่า โดยส่วนตัวเห็นด้วยที่กรรมาธิการ ตีกรอบจำกัดความให้คดีที่มีมูลเหตุจูงใจทางการเมืองตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งต้องเป็นคดีที่ไม่รุนแรง โดยแยกมาตรา 112 ออก ทั้งนี้ก็ฝากถึงคณะกรรมาธิการฯ ใช้ช่วงระยะเวลาเกือบ 3 เดือนนี้ พิจารณาคดีความที่มีมูลเหตุจูงใจทางการเมืองว่ามีลักษณะแบบใดบ้างที่จะได้รับนิรโทษกรรม ขอให้พิจารณาด้วยความรอบคอบ ไม่เอื้อบุคคลใด หรือ บางกลุ่มเป็นการเฉพาะ ต้องให้เกิดความยุติธรรม เท่าเทียมกับทุกฝ่ายการเมือง เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการรีเซ็ทการเมืองสร้างความปรองดองสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นได้อย่างแท้จริง เพื่อให้เกิดการยอมรับของทุกฝ่ายและเดินหน้าร่วมกันพัฒนาประเทศต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' สยบข่าวลือ 'รทสช' แตก ยันไม่มีการตั้งก๊กแบ่งก๊วน

“ธนกร” สยบข่าวลือ รทสช.ไม่แตกสัมมนาสส.ชื่นมื่น ไร้ตั้งก๊กแบ่งก๊วน หลังมีสมาชิกลาออก บอก คนขอร่วมอีกเพียบ ย้ำ ทีมเหนียวแน่น ไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจ ชี้ จุดยืนอุดมการณ์เดิม DNA ”บิ๊กตู่“ ลุยเดินหน้าทำงานเพื่อปท.ชาติ-ปชช. มั่นใจ“พีระพันธุ์”เดินหน้าเต็มสูบ

'ธนกร' หนุนนโยบาย 1 ผู้เสพ ขยายผล 1 ผู้ขาย ตามยึดทรัพย์ 1 ผู้ผลิต

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) กล่าวว่า ตนเห็นด้วย ที่รัฐบาล โดย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมทบทวนกฎกระทรวงกำหนด

กมธ.นิรโทษฯ ส่งต่อข้อเรียกร้องกลุ่มสามนิ้ว-ร้อยชื่อ ให้ 'เศรษฐา' ดำเนินการตามที่เห็นควร

นายนิกร จำนง เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่าวันนี้โดยนายชูศักดิ์ ศิรินิล ส.ศ.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย

'ธนกร' ขวาง 'ปิยบุตร' ปลุกแก้ปลายเหตุ นิรโทษเหมาเข่งคดี 112

'ธนกร' ค้าน 'ปิยบุตร' ชี้แค่ปลายเหตุนิรโทษคนผิด ม.112 ไม่เห็นด้วยยกโทษคนหมิ่นสถาบัน เหยียบย่ำหัวใจคนไทยมากไป จี้แก้ให้ตรงจุด จัดการตัวการบิดเบือนใส่ข้อมูลเท็จ-เบื้องหลังเยาวชนดีกว่า

ความตายของ 'บุ้ง' สะท้อนเลือกปฏิบัติ สองมาตรฐาน เร่งปะทุอารมณ์สังคมเดือดพลุ่งพล่าน

'จตุพร' ชี้ความตายของ 'บุ้ง' สะท้อนเลือกปฏิบัติ สองมาตรฐานจะเร่งปะทุอารมณ์สังคมเดือดพลุ่งพล่าน เชื่อ 29 พ.ค.เป็นจุดเปลี่ยนบ้านเมือง ผลลัพธ์ออกทางไหนนำสู่ความพินาศฉิบหายได้ทั้งสิ้น เย้ยดีลไฟเขียวทำให้บางคนเหลิงอำนาจยิ่งใหญ่

กมธ.นิรโทษกรรม ยันยังไม่ตัดคดี 112 พร้อมส่งข้อเสนอกลุ่มทะลุฟ้าให้รัฐบาล

นายสมคิด เชื้อคง โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฏร พร้อมด้วยนายนิกร จำนง เลขานุการ กมธ. แถลงผลการประชุม