ลมหายใจสุดท้าย! ศาล รธน.ขยายเวลาให้ก้าวไกลสู้คดียุบพรรคถึง 2 มิ.ย.

ศาล รธน.อนุญาต 'ก้าวไกล' ขยายเวลาชี้แจงยุบพรรคอีก 15 วันเป็นครั้งสุดท้าย ต้องแจงภายใน 2 มิ.ย.

15 พ.ค.2567 - ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้ประชุมปรึกษาในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ ขอให้ศาลพิจารณากรณีพรรคก้าวไกล มีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเข้าข่ายลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นเหตุยุบพรรคตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1)และ (2) ซึ่งข้อเท็จจริงปรากฏตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 จึงขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคและห้ามไม่ให้คณะกรรมการบริหารพรรค และผู้ถูกเพิกถอนสิทธิ สมัครรับเลือกตั้งไปจดทะเบียนพรรคการเมืองใหม่หรือเป็นกรรมการบริหารพรรค หรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ 10 ปี นับจากวันที่ศาลมีคำสั่งยุบพรรค
ซึ่งพรรคก้าวไกลในฐานะผู้ถูกร้อง ได้ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 13 พ.ค. ขอขยายระยะเวลายื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาครั้งที่ 3 เป็นครั้งสุดท้ายอีก 15 วัน โดยศาลได้พิจารณาคำร้องแล้วมีคำสั่งอนุญาตให้ขยายระยะเวลาตามขอ ซึ่งจะครบกำหนดยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา วันที่ 2 มิ.ย. 2567

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยอมรับประชาชนไม่พอใจผลงาน เผยรัฐบาลก็ทำโพลตัวเองเหมือนกัน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีผลโพลสถาบันพระปกเกล้า ที่พรรคเพื่อไทย มีคะแนนตามพรรคก้าวไกล ทั้งในส่วนของพรรคและผู้นำ

นี่ไง! 'รังสิมันต์ โรม' ยกคดีเผาพระบรมฉายาลักษณ์ เห็นต่างทางความคิดก็ติดคุก แล้วจะปรองดองกันได้ยังไง

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความทางแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ (X) ระบุว่า การที่วันนี้ยังมีคนเข้าสู่เรือนจำเรื่อยๆ จากการเห็นต่างทางความคิด

'ทอน' ส่งข้อความถึงพรรคก้าวไกล อีก 3 ปีข้างหน้า ต้องได้สส. 250 เสียง

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้ความเห็นต่อผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนของสถาบันพระปกเกล้า ซึ่งสะท้อนว่าผ่านมา 1 ปีหลังการเลือกตั้ง คะแนนนิยมของพรรคก้าวไกลเพิ่มมากขึ้น

แฉจ้างสมัคร สว. หัวละ 2 พันถึงหมื่น เตือน 'กกต.' ระวังคุก

'สมชาย' เตือน 'กกต.' เสี่ยงติดคุก หากไม่ตรวจสอบการเลือก สว. ให้ดี ปูดจ้างคนสมัคร-ฮั้วการเลือก แนะเลื่อนไทม์ไลน์ช้าอีก 1 - 2 เดือน ตรวจสอบให้สะเด็ดน้ำก่อนประกาศรับรองผล