หึ่ง! กทม. เริ่มฮั้วเลือก สว. 'ปธ.กกต.' ตรวจความพร้อม รับสมัครวันแรก

‘อิทธิพร’ ตรวจความพร้อมสนามรับสมัคร สว. ระดับอำเภอวันแรก กำชับ จนท. รอบคอบทุกขั้นตอน พื้นที่ กทม. มีรายงานฮั้วกันแล้ว จ่อจับตาเข้มคนไม่มีคะแนนกับท็อปไฟว์

20 พ.ค. 2567 – เมื่อเวลา 07.30 น. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมคณะ เข้าตรวจเยี่ยมศูนย์ประสานงานการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เขตพญาไท เพื่อตรวจความพร้อมการรับสมัคร โดยมีนายพัลลภ ไพฑูรย์บัวทอง ผู้อำนวยการเขตพญาไท ให้การต้อนรับและบรรยายขั้นตอนการรับสมัคร ซึ่งในเขตนี้มีผู้ขอรับใบสมัครรวมทั้งสิ้น 76 คน

โดยขั้นตอนที่ 1 ผู้สมัครจะต้องลงทะเบียน เพื่อระบุลำดับที่ โดยลงชื่อและเวลาที่มาลงทะเบียน จากนั้นเมื่อได้คิวแล้ว จะไปสู่ขั้นตอนการกรอกเอกสาร โดยเอกสารหลักๆ ประกอบด้วยใบสมัคร ซึ่งจะให้กรอกแบบแนะนำตัวผู้สมัคร , แบบรับรองความรู้ความสามารถในแต่ละกลุ่มอาชีพ, สำเนาบัตรประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้าน, ใบรับรองแพทย์ และรูปถ่าย ซึ่งจะเป็นสีหรือขาวดำก็ได้

จากนั้น จะไปสู่กระบวนการบันทึกข้อมูล โดยมีฝ่ายทะเบียนและฝ่ายปกครอง ช่วยกันตรวจสอบข้อมูล ก่อนจะนำเอกสารทั้งหมดไปให้ผู้อำนวยการเลือกสมาชิกวุฒิสภาลงลายมือชื่อ และนำเอกสารทั้งหมดบันทึกข้อมูลเข้าสู่ระบบด้วยวิธีการสแกน จนกระทั่งถึงขั้นตอนการจ่ายสมัคร ด้วยการชำระค่าธรรมเนียม 2,500 บาท

และจบด้วยขั้นตอนสุดท้าย ด้วยการออกใบรับสมัคร โดยเจ้าหน้าที่จะออกเอกสารให้ 2 ใบ คือ ใบ สว.10 กับ สว.11 ซึ่งเป็นแบบรับใบสมัคร และเอกสารแนะนำตัว

ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็เน้นย้ำเอกสารการรับสมัคร จะมีการตรวจให้ครบถ้วน หากไม่ครบถ้วนจะคืนเอกสารให้กับผู้สมัครไปเตรียมเอกสารให้ครบ ก่อนจะมาสมัครอีกครั้ง ส่วนผู้สมัครที่เคลื่อนไหวไม่สะดวก สำนักงานเขตได้มีการจัดรถวีลแชร์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้

ขณะที่ นายอิทธิพร ได้กำชับการทำงานของเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะการตรวจสอบเอกสารการรับสมัคร ให้ทำให้เกิดความรอบคอบทุกขั้นตอน ขั้นตอนการรับเงินค่าสมัคร ต้องดำเนินการด้วยความรอบคอบ ทำช้าๆ ให้เกิดชัดเจน พร้อมขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ทำงานกันเป็นอย่างดี เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีการข่าวรายงานว่าพบความเคลื่อนไหวการจัดตั้งกลุ่ม การรวมกลุ่ม เพื่อฮั้วลงคะแนนเลือก สว. แต่หลักฐานยังไม่ชัดเจนเพียงพอ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะมีการติดตามและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล

ทั้งนี้ ในกระบวนการเลือกทุกระดับ ทางเจ้าหน้าที่จะมีการจับตาเป็นพิเศษ โดยเฉพาะผู้สมัครที่ไม่มีคะแนน และผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุด 1-5 ลำดับแรก ซึ่งการตรวจสอบว่ามีการฮั้วจริงหรือไม่ จะต้องมีการตรวจสอบพฤติกรรมและเอกสารต่างๆ ประกอบด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วุฒิสภา' แจ้งเลื่อน! พิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง 'ปธ.-2รอง'

ความคืบหน้าการแต่งตั้งนายมงคล สุระสัจจะ เป็นประธานวุฒิสภา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และนายบุญส่ง น้อยโสภณ เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2

'สมชาย' กระทุ้ง กกต. ไล่บี้สอย สว. ที่มีลักษณะต้องห้าม

นายสมชาย แสวงการ อดีตสภาวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย มีเนื้อหาทำงาน จดหมายเปิดผนึก:ข้อเสนอสาธารณะถึงคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือกกต. เพื่อพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ของสว.กลุ่ม18 สื่อสารมวลชน และสวกลุ่มต่างๆทั้ง 20 กลุ่ม

'กรพด' ลั่น! ไม่เคยเข้าคุก ยินดีให้กกต.ตรวจสอบ เล็งฟ้องคนทำเสียหาย

ที่รัฐสภา ว่าที่ พ.ต.กรพด รุ่งหิรัญวัฒน์ สว.กลุ่ม18 สื่อสารมวลชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)สั่งสอบห

'นันทนา' คึก! ลั่นปฏิบัติการ สว.เล็กเปลี่ยนสภา

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะแกนนำสว.พันธุ์ใหม่ ซึ่งถูกเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ปฏิ