'อนุทิน' ยันไม่เกียร์ว่าง รมต.ไม่มีใครกังวล ปมศาลรธน.รับคำร้อง 40 สว. ฟันนายกฯ

27 พ.ค.2567 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยให้สัมภาษณ์กรณี ประเมินสถานการณ์อย่างไรกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง 40 สว. ยื่นตรวจสอบคุณสมบัติ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯว่า ต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่นายกฯต้องชี้แจงตามกระบวนการ เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยมีแผนรองรับหรือไม่ เพราะนายอนุทิน เป็นแคนดิเดตนายกฯด้วย นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่มีอุบัติเหตุอะไร การบริหารราชการแผ่นดินยังดำเนินไปอย่างปกติ การทำงานของพรรคร่วมก็ยังเป็นหนึ่งเดียวกัน ไม่ต้องกังวลอะไรเกินเหตุ

เมื่อถามอีกว่าศาลรับวินิจฉัยเช่นนี้กระทบต่อความเชื่อมั่นของรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขอเรียนพี่น้องประชาชนว่าต้องเชื่อมั่นรัฐบาล รัฐบาลชุดนี้รัฐมนตรีทุกคนทำงานอย่างหนัก และทำตามนโยบายของพรรคตัวเอง รัฐบาล และของนายกฯ สนับสนุนนโยบายซึ่งกันและกัน ยืนยันว่าไม่มีเกียร์ว่าง และข้าราชการประจำก็ทำงานตามหน้าที่ไม่มีเกียร์ว่างอย่าไปคาดเดาอะไรจนเกินไป ตนไม่กังวลตรงนั้น

ถามย้ำว่าถ้าเกิดการเปลี่ยนแปลงเกมการเมืองเพื่อไทยยังคุมเกมอยู่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่ายังไม่เกิดเหตุนั้น

“ถามว่าวันนี้ในครม.จะมีใครคิดว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ เท่าที่ผมพูดคุยเจอกันตามงานต่างๆ ไม่มีใครมานั่งคุยกันว่าจะทำอย่างไรดี หรือเตรียมแผนสองแผนสามอย่างไรยังไม่มี ตอนนี้มีแต่แผนหนึ่งคือเศรษฐา1/1”

เมื่อถามว่านายกฯไปปรึกษา นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯถือเป็นการกังวลของนายเศษฐาใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่าตนก็ปรึกษานายวิษณุ เวลามีอะไรสงสัยเรื่องข้อกฎหมายอยู่เป็นประจำ ท่านก็พร้อมให้ความแนะนำหากท่านให้ได้เป็นเรื่องปกติที่ผู้มีความรู้มีประสบการณ์และเป็นที่พึ่งพิงเวลาใครมีปัญหาก็ไปปรึกษาส่วนการตัดสินใจอยู่ที่เจ้าตัว

ถามอีกว่าฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลก็ว่างจะมีแนวคิดที่รัฐบาลจะไปชวนนายวิษณุ มาร่วมงานหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อันนี้ต้องแล้วแต่นายกฯ เรื่องการเปลี่ยนแปลงคณะรัฐมนตรีเป็นการตัดสินใจของนายกฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ยันไม่เปลี่ยนขั้วการเมือง หลัง 'ช่อ พรรณิการ์' แบะท่าจับมือภูมิใจไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ได้ส่งข้อความทาง WhatsApp ไปหานายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โดยขอให้หายป่วยเร็วๆ ซึ่งนายกฯ ตอบกลับมาว่า เจอกันวันพุธ ที่19 มิย. ตนก็คาดว่าคงเจอกันในสภา ซึ่งมีการประชุมร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2568

‘เศรษฐา’ ยื่นบัญชีทรัพย์สินเพิ่มเติม พบรวย 1,020 ล้าน มีเงินลงทุนเพิ่ม 2 แสน

บัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ยื่นเข้ามาเพิ่มเติม เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2567

นายกฯ เดินหน้าขับเคลื่อนอุตสาหกรรม Aviation Hub

นายกฯ ขับเคลื่อนอุตสาหกรรม Aviation Hub ขอบคุณการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เชื่อมั่นหลังขยายสิทธิการบินไทย-อินเดีย เพิ่มที่นั่งบนเครื่องบินระหว่างกัน 7,000 ที่นั่ง/สัปดาห์ จะส่งเสริมการเดินทางและการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ

‘เศรษฐา’ ลาป่วยติดโควิด กลับมาปฎิบัติงานวันที่ 19 มิ.ย.นี้

นายกรัฐมนตรี ได้พบแพทย์ หลังจากมีอาการป่วย อ่อนเพลียเล็กน้อย ตั้งแต่วันศุกร์ ที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมา ผลการตรวจพบว่าติดโควิด