เลขาฯกกต. ปัดยื้อคดียุบพรรคภูมิใจไทย

15 มิ.ย.2567- นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการ (กกต.) กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการเกี่ยวกับคำร้องยื่นยุบพรรคภูมิใจไทยว่าว่า เรื่องที่ส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ได้เกี่ยวกับการยื่นยุบพรรคเสมอไป เพียงแต่ว่าคนจะนำมาโยงว่าสามารถยุบพรรคได้หรือไหม และเรื่องดังกล่าวก็เป็นเรื่องของการอำพรางหุ้น ไม่ได้เป็นเหตุของการยุบพรรคตามกฎหมายว่าด้วยพรรคการเมือง แต่คนการเมืองที่ถูกร้องจึงตีความว่าต้องเป็นเรื่องยุบพรรค

นายแสวง กล่าวต่อว่าเมื่อเรื่องถูกร้องเรียนมาว่าเงินที่บริจาคมีที่มาหรือเป็นเงินที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ซึ่งใครจะมาบริจาค หรือยืมเงินใครมาบริจาคตามกฎหมายว่าด้วยพรรคการเมืองยังทำได้ เพียงแต่ว่าเราต้องพิสูจน์ว่าเงินที่เขานำมาบริจาคเป็นเงินที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และเงินที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายไม่ได้ตัดสินที่คน แต่ตัดสินที่กฎหมาย ดังนั้นจึงต้องเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่รับผิดชอบในการตรวจสอบ ไม่ใช่กกต.หรือนายทะเบียนที่เป็นผู้ตัดสิน ซึ่งเรื่องนี้อยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบอยู่ และสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจนกว่าจะได้ข้อยุติ

ถามว่ากรณีนี้ไม่ได้เป็นการยื้อ หรือยืดเวลาออกไปใช่หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ไม่ได้ยื้อ แต่เป็นกระบวนการ เรื่องนี้มาในช่องของการยื่นต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง และเป็นความปรากฏ นายทะเบียนก็ตรวจตามมาตรา 93 ว่าด้วยพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา 'ภท.' รุกคืบ! สัญญาณแข็งข้อกับ 'พท.' ชัดขึ้นเรื่อยๆ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ภูมิใจไทยงดออกเสียง พ.ร.บ.ประชามติ สัญญาณการแข็งข้อกับเพื่อไทย

เนวินผูกข้อมืออวยพรเสี่ยหนู มาดามแพเตรียมทัวร์ลาวต่อ

"บิ๊กเน" จัดงานวันเกิดครบ 66 ปี บุรีรัมย์คึกคัก ทั้งรัฐมนตรี สส. สว.สีน้ำเงินแห่ร่วมงาน "ครูปะกำ" ผูกข้อมือให้ "อนุทิน" ฮือฮา "เนวิน" อวยพร "ผูกให้เป็นนายกฯ

คึกคัก! เบิร์ธเดย์ 'เนวิน​'​​ 66 ปี​ หมอช้างผูกข้อมือ 'อนุทิน' ให้เป็นนายกฯ

คึกคัก! เบิร์ธเดย์ 'เนวิน​'​​ 66 ปี​ จัดพิธีปะกำช้างสืบทอดประเพณีตระกูลชิดชอบ 'นักการเมือง-สว.น้ำเงิน-บิ๊กขรก.' แห่ร่วมงานพรึ่บ 'ครูใหญ่ ภท.' บอกหมอช้างผูกข้อมือ 'อนุทิน' ให้เป็นนายกฯ

'ภูมิใจไทย' เฮส่อรอดยุบพรรค

ภูมิใจไทย เตรียมเฮ ส่อรอดยุบพรรค "แสวง" ชี้ คดีศักดิ์สยาม ไม่เป็นเหตุยุบพรรค ซ้ำคำวินิจฉัยศาลฎีกา "ทำงานให้หลวงต้องได้เงิน" คาดจบใน 1 เดือน ส่วนเรื่อง "ฮั้ว" ต้องแยกคดี พ้อแค่เป็นคนบุรีรัมย์ถูกด่าฟรี 1 ปี เผยสั่งยุติคดียุบ "พปชร." หลังพิสูจน์ไม่ได้ว่า "เงินบริจาคตู้ห่าว" เป็นเงินไม่ชอบด้วยกฎหมาย

กกต. ตีตก 2 เรื่อง จาก 10 คำร้อง ปมยุบพรรค-สอบนายกฯ เหตุไร้ข้อเท็จจริง

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงคำร้องที่เกี่ยวข้องขอให้ยุบพรรคการเมือง ว่า ปัจจุบันมีคำร้องที่ยื่นกว่า 10 คำร้อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องยุบพรรคการเมือง