'ภูมิธรรม' ไม่ยี่หระ! ฝ่ายค้านคว่ำงบ 68 ลั่นรัฐบาล 314 เสียงแน่นปึ้ก

‘ภูมิธรรม’ เมิน​ฝ่ายค้านคว่ำร่างงบ 68 มั่นใจ​รัฐบาล​ 314​ เสียงเหนียวแน่น ​ สยบข่าวขับ พปชร. พ้นพรรคร่วม ยัน​ยังคุยกันดีกับ ‘ธรรมนัส’

21 มิ.ย. 2567 – ที่รัฐสภา นายภูมิธรรม​ เวชยชัย​ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะผู้ประสานงานรัฐบาล กล่าวถึงกระแสข่าวที่ฝ่ายค้านเตรียมคว่ำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ในวาระแรกว่า​ เป็นสิทธิ์ของฝ่ายค้านที่จะตัดสินใจอย่างนั้น แต่ในความเป็นจริงต้องดูว่างบประมาณเหล่านี้พยายามแก้ไขปัญหาฉุกเฉิน ของประชาชนหลายด้านและเป็นปัญหาที่สะสมคั่งค้างมา ซึ่งหลายประเด็นที่ฝ่ายค้านติดใจ ก็ได้เสนอความเห็นมาแล้ว และในส่วนที่ไม่เข้าใจ หรือไม่ชัดเจนในข้อมูลก็ได้มีการชี้แจงไปแล้ว​ วันนี้ถือว่าการใช้วาทกรรมที่จะด้อยค่าก็มีไม่มากถือว่าเป็นสีสัน และในความเป็นจริงท่านมีหน้าที่ในการตรวจสอบ

ทั้งนี้การคว่ำงบประมาณ ถือเป็นสิ่งที่เสียหายต่อประชาชน ซึ่งงบประมาณปีที่ผ่านมากว่าจะเข้าก็เป็นช่วงปลายปี ทำให้ทำอะไรได้ไม่ถนัด คิดว่าหากเราร่วมมือกัน ตัดสินใจให้งบประมาณผ่านไปด้วยดี เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นว่าเราทั้งสองฝ่าย ต้องการแก้วิกฤตการณ์ของประเทศ และท่านยังมีหน้าที่ในการตรวจสอบงบประมาณต่อไปได้อีก ซึ่งเรื่องไหนที่ เป็นปัญหาและไม่สามารถที่จะแก้ไขหรือมีความคลุมเครือสามารถตรวจสอบได้ในฐานะที่เป็นฝ่ายค้านอยู่แล้วไม่มีปัญหา หากสิ่งที่ทำจะเป็นสัญลักษณ์ ตนคิดว่าสัญลักษณ์ไม่เท่ากับความร่วมมือ ที่จะสร้างความมั่นใจ

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็นผู้ประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล มั่นใจว่า 314 เสียง ยังเหนียวแน่นหรือไม่ หลังจากที่มีกระแสว่าจะปรับพรรคพลังประชารัฐออกจากพรรคร่วมรัฐบาลในอนาคต นายภูมิธรรม​ ระบุว่า​ เป็นข้อคิดเห็น ว่าจะอยู่หรือไม่อยู่ แต่รัฐบาลยืนยันมาตลอดและวันนี้ก็ยังยืนยันว่าพรรคร่วมรัฐบาลเหนียวแน่น ในเรื่องของพรรคพลังประชารัฐก็ยังไม่มีการพูดคุยในลักษณะนี้ในกลุ่มพรรคร่วม มีแต่กระแสอื่นที่จะสร้างความสับสนและสร้างความไม่มั่นใจให้กับประชาชนและต่างประเทศ ซึ่งไม่เป็นผลดี และยืนยันว่าจากการประสานงานกับทุกพรรค และตัวแทนที่เกี่ยวข้องในพรรคร่วมรัฐบาล ทุกคนยังคุยกันเข้าใจ และประสานการทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี​

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการวิเคราะห์หรือไม่ ทำไมกระแสข่าวพรรคพลังประชารัฐถูกขับออกเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ถึงเกิดใกล้ช่วงพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 นายภูมิธรรม​ กล่าวว่า คนที่วิเคราะห์ดีที่สุดก็คือสื่อมวลชนเพราะเป็นผู้ที่ได้ข้อมูลมา ซึ่งเรายังไม่เคยได้ยินข้อมูลเหล่านี้ มีเพียงได้ยินจากสื่อเท่านั้น จึงอยากให้สื่อวิเคราะห์ และสามารถวิเคราะห์ข้อมูลบนพื้นฐานความจริงได้มากน้อยเท่าใด ซึ่งเราไม่เคยมีการคุยในเรื่องนี้ กับพรรคพลังประชารัฐ​ แต่ถ้ามีปัญหาก็ต้องถามแล้ว ว่าจริงหรือไม่ แล้วเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ที่ผ่านมา ได้พบกับร้อยเอกธรรมนัส​ พรหมเผ่า​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ก็ยังพูดคุยกันดี คุยเรื่องสนุกสนานได้ไม่มีปัญหาอะไร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไพบูลย์' ชี้ เหมือน 'สามารถ' ยอมรับเป็นคลิปเสียงตัวเอง รอเคลียร์ 29 ต.ค.

นายไพบูลย์​ นิติตะวัน​ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ​ กลับถึงกรณีนายสามารถ​ เจน​ชัย​จิตร​ว​นิช​ ออกมาโพสต์เตรียมที่จะแ

'ภูมิธรรม' ให้อยู่นิ่งๆ อย่าเคลื่อนไหวชายแดนใต้ จะกระทบความมั่นคงรัฐไทย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนักวิชาการเสนอรัฐบาลให้

เปิดขั้นตอน 'กกต.-ศาลรธน.' ก่อนเชือด"เพื่อไทย-พรรคร่วม"

เคราะห์ซ้ำกรรมซัดสำหรับ "พรรคเพื่อไทย" เข้ามาแบบไม่ให้เว้นวรรคได้พักกัน โดยล่าสุด นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีมีผู้มายื่นร้องขอให้พิจารณายุบพรรคเพื่อไทยและ 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม

'อนุทิน' แกะบ่วงทิ้ง ใครก็ 'ครอบงำ' ภูมิใจไทยไม่ได้

“อนุทิน” ยัน ใครครอบงำ “ภท.” ไม่ได้  ย้ำทุกอย่างมาจากมติที่ประชุม หลัง กกต.รับคำร้องยุบ พท.- พรรคร่วม เผยดินเนอร์เย็นนี้ขึ้นอยู่กับ นายกฯ พิจารณา มั่นใจ ปม แก้รัฐธรรมนูญ-นิรโทษกรรม ไม่ใช่ชนวนความขัดแย้ง

'เท้ง' บีบมือพท. กังขาสร้างชนักติดหลังต่อรองการเมือง

'ณัฐพงษ์' ยัน แม้ 'พรรคประชาชน' อยู่คนละฝ่ายกับ 'เพื่อไทย' แต่ไม่เห็นด้วยกับการฟ้องร้องที่จะนำไปสู่การยุบพรรค สงสัยเป็นการสร้างอำนาจต่อรองทางการเมืองหรือไม่