'ยุทธพงศ์' ซัด โควิดระลอก 5 แก้ปัญหาไม่คืบ ชงพรรคยื่นซักฟอก 'บิ๊กตู่' ทำงานเหลว

“ยุทธพงศ์” ฟาด รัฐล้มเหลวรับมือแก้โควิดระลอก5 อัดนายกฯ หายหน้า ไม่แก้ปัญหาช่วงปีใหม่ เตรียมชงเพื่อไทย ยื่นซักฟอกสัปดาห์หน้า

 9 ม.ค.2565 – นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการระบาดของเชื้อไวรัสโควิดโอมิครอน ว่า ถือเป็นการระบาดระลอกที่ 5 แล้ว การบริหารจัดการเรื่องโควิด  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศบค. ผิดพลาด ดูจากตัวเลข 4 มกราคม ผู้ป่วยอยู่ที่ 2,895 วันที่ 7 มกราคม อยู่ที่ 7,526 วันที่ 8 มกราคมอยู่ที่ 8,263 คน และวันที่ 9 ม.ค. ผู้ป่วยรายใหม่ 8,511 คน เชื่อว่าภายในสัปดาห์นี้อย่างไรก็ทะลุหมื่นคนแน่นอน

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า  รอบนี้ถือว่าเป็นรอบที่ 5 แล้ว รัฐบาลรับรู้ และอยู่กับสถานการณ์โควิดมาตั้งแต่ปี 63 แต่การแก้ปัญหามีความล่าช้า สับสน เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวง โควิดรอบที่ 5 นี้ คล้ายๆกับรอบที่ 3 ที่ระบาดจากสถานบันเทิงแล้วกระจายออกไป บทเรียนจากรอบที่ 3 และรอบที่ 4 ทำให้เห็นว่า ระบบสาธารณสุขล้มเหลว ไม่สามารถรองรับผู้ป่วยจำนวนมากได้ รัฐบาลรับมือไม่ไหว ขณะที่รอบที่ 5 สัปดาห์สุดท้ายของเดือนธันวาคมมีผู้ติดเชื้อหลักร้อย แต่ต้นปี 65 กลับมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นหลายพัน สะท้อนให้เห็นว่า การระบาดของเชื้อโอมิครอนนี้ระบาดหนัก และรวดเร็ว สิ่งที่น่ากลัวคือคนไทยส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนจีน ซึ่งสามารถป้องกันโอมิครอนได้ต่ำมากโอกาสที่ประเทศไทยจะติดเชื้ออย่างรวดเร็วจึงสูงมาก

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า การระบาดรอบนี้รัฐบาลหนักกว่าที่ผ่านมา นอกจากออกมาตรการกลับไปกลับมา ยังมีความล่าช้า และสับสน รัฐบาลดำเนินมาตรการต่างๆช้าราวกับไม่อยากให้ประชาชนตระหนกกับความจริงที่เกิดขึ้น การแก้ไขปัญหาของพล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะผอ.ศบค. กลับหายไปเฉยๆในช่วงวันหยุดยาว ไม่มีการประชุม เหมือนกับประเทศไทยไม่มีผู้นำอยู่ในขณะนั้นเลย เมื่อมีการระบาดของโอมิครอนมีการประกาศยกเลิกเทสแอนด์โก แต่กลับให้นักท่องเที่ยวที่ลงทะเบียนไว้ก่อนเข้ามาได้ 2.ไปเพิ่มแซนด์บ็อกอีก 3 จังหวัดขึ้นมาเพื่อรับนักท่องเที่ยว แต่คนไทยกลับให้ทำงานที่บ้าน 100% แบบนี้สับสนหรือ คนไทยไม่ให้ทำงาน แต่กลับรับนักท่องเที่ยวเข้ามา 3.ให้ดื่มในร้านอาหารจากเดิมถึง 23.00น. เป็น 21.00น. แทน กระทรวงสาธารณสุขเสนอยกระดับมาตรการป้องกันโควิดเป็นระดับที่ 4 ที่ต้องงดทานอาหาร และดื่มในร้าน รวมถึงงดกิจกรรมรวมตัวกันทุกอย่าง

“ จะเห็นได้ว่ามาตรการสับสนไปหมด ประเทศไทยอยู่กับโควิดมาตั้งแต่ปี 63 รัฐบาลก็ยังเป็นรัฐบาลเดิม แต่กลับไม่มีพัฒนาในการแก้ปัญหา ทั้งที่มีบทเรียนมาแล้วถึง 5 ครั้ง สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลเป็นตัวถ่วงในการแก้ไขปัญหาโควิด สุดท้ายก็ไปกระทบกับความเชื่อมั่นของรัฐบาล เศรษฐกิจ การท่องเที่ยวก็พังพินาศหมด การบริหารสถานการณ์ที่ผิดพลาดล้มเหลวนี้ ในสัปดาห์หน้าเตรียมเสนอให้พรรคเพื่อไทย เปิดอภิปรายตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เรื่องการบริหารจัดการโควิดที่ล้มเหลวของพล.อ.ประยุทธ์ การบริหารสถานการณ์ที่ผิดพลาดล้มเหลวนี้ตนเตรียมเสนอให้พรรคเพื่อไทยเปิดอภิปรายตามมาตรา 152 เรื่องการบริหารจัดการโควิดที่ล้มเหลวของพล.อ.ประยุทธ์ในสัปดาห์หน้า” นายยุทธพงศ์ กล่าว.   

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! จัดกิจกรรม 'รับสมัครงาน' พันตำแหน่ง เริ่ม 30 มี.ค. - 7 เม.ย.

รัฐบาลเชิญชวน ปชช. ร่วมสัปดาห์การให้บริการประชาชน 'เพื่อคนหางาน' มีตำแหน่งว่างรองรับกว่า 1,000 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. - 7 เม.ย 67 ที่กระทรวงแรงงาน บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน