'เพื่อไทย' ชี้หมูแพงทำเดือดร้อนทั้งประเทศ ค่าครองชีพพุ่งสูง จวก 'คนละครึ่ง' ไม่ช่วยคนจน

13 ม.ค.2565 - นายภาควัต ศรีสุรพล ส.ส.ขอนแก่น และคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า ราคาหมูที่พุ่งขึ้นและสร้างความเดือดร้อนให้คนทั้งประเทศ แถมยังไปฉุดให้ราคาไก่ ราคาไข่ ราคาปลา พลอยสูงขึ้นไปด้วย เพราะเป็นอาหารทดแทน ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ที่รายได้ลดลงแต่ต้องรับภาระค่าครองชีพที่พุ่งขึ้นสูง จนแทบไม่มีปัญญาจะซื้ออาหารมาประทังชีวิตกันอยู่แล้ว สาเหตุมาจากโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู ทำให้หมูเสียชีวิตกันเป็นจำนวนมาก คาดกันว่าอาจมีจำนวนการตายถึงครึ่งหนึ่งของปริมาณหมูในประเทศเลย จะทำให้ราคาหมูจะอยู่ในระดับราคาที่สูงไปอีกนาน และยิ่งจะเข้าช่วงตรุษจีนในต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ ราคาหมูจะยิ่งพุ่งกระฉูด จะสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนกันอย่างมาก

จากการตรวจสอบพบว่าการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมูนี้ น่าจะเกิดตั้งแต่ปี 2562 แล้ว และมีสถานการณ์แย่ขึ้นตลอดมา แต่รัฐบาลกลับไม่ยอมรับ พยายามปัดข่าวส.ส. ของพรรคเพื่อไทย ได้แสดงความเป็นห่วงและได้สอบถามเรื่องนี้หลายหนทั้งเป็นเอกสารราชการ ตามเอกสารที่นายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามรัฐบาลในเรื่องโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมูนี้ กระทู้หมายเลข 058/ร. ลงวันที่ 15 สิงหาคม 2562 และตนก็สอบถามแต่รัฐบาลกลับพยายามบ่ายเบี่ยงและไม่ยอมรับจนกระทั่งเกิดความเสียหายอย่างหนักต่อเกษตรกร และสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างมาก

ดังนั้นจึงอยากขอเรียกร้องกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกรัฐมนตรี จะรับผิดชอบเรื่องนี้อย่างไร รวมถึง รมว.เกษตรและสหกรณ์ และ อธิบดีกรมปศุสัตว์ด้วย จะทำเป็นเนียนๆ ให้เรื่องเงียบไปเองคงเป็นไปไม่ได้ เพราะปัญหาหมูขาดแคลนและราคาพุ่งสูงนี้จะอยู่กับประเทศไทยไปอีกนาน และจะเพิ่มภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนอย่างมากถ้าหากไม่เร่งหาทางแก้ไข นอกจากนี้เกษตรกรผู้เลี้ยงหมู ผู้ที่ถูกทอดทิ้งต้องฝ่าด่านความทุกข์ด้วยการช่วยเหลือตนเองมาตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา กลับไม่เคยได้รับการเยียวยา ไม่มีมาตรการรับมืออย่างทันท่วงที หรือแม้กระทั่งการสนับสนุนการป้องกันโรคนี้จากภาครัฐ ยกตัวอย่างเช่น การสนับสนุนยาพ่นคอกฆ่าเชื้อที่มีประสิทธิภาพแก่เกษตรกรฉีดพ่นโรงเรือนเพื่อป้องกันเชื้อโรค เนื่องจากโรคนี้ยังไม่มีวัคซีนและวิธีการรักษาที่จำเพาะ

พลเอกประยุทธ์ จะต้องรับผิดชอบในฐานะผู้นำประเทศ ที่ปล่อยให้มีการปิดบังข้อมูลสำคัญ ไม่ต่างจากช่วงปฏิวัติเผด็จการที่ชอบปกปิดข้อมูลกับประชาชนมาตลอดจนเป็นนิสัยไปแล้ว การที่หมูขาดแคลนและราคาเพิ่มสูงและยังมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นอีก และอาจจะสูงกว่าค่าแรงขึ้นต่ำได้ ทำให้ราคาอาหารชนิดอื่นเช่น ไก่ ไข่ไก่ เนื้อวัว ปลา มีราคาสูงขึ้นด้วยจากความต้องการที่มากขึ้น ประกอบกับราคาน้ำมันที่แพงขึ้น ค่าไฟฟ้าสูงขึ้น ค่าก๊าซกำลังจะขึ้น ถ้าไม่โดนด่ารัฐบาลคงขึ้นในเดือนหน้าไปแล้ว พอโดนด่าเลยเลื่อนไปอีก 2 เดือน ค่าทางด่วนเพิ่ม ฯลฯ และ จะมีสินค้าอื่นๆ ขึ้นราคากันอีก หรืออาจเรียกได้ว่าปัจจุบันนี้ “แพงทั้งแผ่นดิน” เดือดร้อนกันไปทั่ว เพราะรายได้ไม่เพิ่มแถมลดลง คนตกงานกันเป็นหลายล้านคน จะเอาเงินที่ไหนไปซื้ออาหารและสินค้าจำเป็น โดยเฉพาะเกษตรกรที่รายได้ลดลงจากราคาสินค้าเกษตรที่ลดลงตลอดโดยเฉพาะราคาข้าว แต่ต้องมาแบกรับค่าครองชีพที่สูงขึ้นมากจะทนกันไม่ไหว ต้องรอวันอดตายกันแน่

นายภาควัตกล่าวว่า คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยได้เตือนมาตลอดเรื่องปัญหาเงินเฟ้อ ค่าครองชีพจะสูงมาตลอด แต่พลเอกประยุทธ์ เหมือนจะไม่เข้าใจ การแจกเงินอย่างเดียวคงช่วยไม่ได้มาก ยิ่งคนละครึ่ง ยิ่งใช้ยิ่งได้ ช้อปดีมีคืน เที่ยวด้วยกัน ฯลฯ ไม่สามารถช่วยเหลือคนที่มีรายได้น้อย คนตกงาน และคนกำลังลำบากได้เลย เพราะไม่มีเงินจะไปร่วมจ่ายด้วย ได้แต่มองทำตาปริบๆ ดังนั้นรัฐบาลจะต้องเร่งหาทางเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนเพื่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ อีกทั้ง ต้องเร่งสร้างงานเพื่อให้คนตกงานมีงานทำมีเงินใช้ อีกทั้งพลเอกประยุทธ์ ต้องเลิกนิสัยปกปิดข้อมูลเหมือนตอนสมัยเป็นเผด็จการได้แล้ว เพราะยุคสมัยปัจจุบันต้องมีความโปร่งใส การปกปิดข้อมูลจะทำให้ปัญหาเพิ่มขึ้น เหมือนเรื่องอหิวาห์แอฟริกาในหมูนี้ และพลเอกประยุทธ์ จะต้องแสดงความรับผิดชอบในเรื่องนี้จะบอกว่าไม่รู้ไม่ได้ และในขณะที่ประชาชนลำบากกันอย่างมาก แต่พลเอกประยุทธ์ ยังจะคิดซื้อเครื่องบินรบ F 35 กันอีก ซึ่งไม่รู้ว่าใช้อะไรคิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน

'เศรษฐา' ไม่ติดใจ 'ทักษิณ' มีบารมีมากกว่า

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เพื่อรดน้ำขอพรวันสงกรานต์

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท