'ชวน-สุรพร' ปฏิญาณตนเข้าปฏิบัติหน้าที่แทนคนลาออก ตอนนี้มี ส.ส. 475 คน

20 ม.ค.2565 - ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม ภายหลังจากเปิดโอกาสให้สมาชิกสภาฯหารือถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ต่างๆ เพื่อเสนอไปยังรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขปัญหาเรียบร้อยแล้วนั้น

ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม นายชวนได้แจ้งต่อที่ประชุมรับทราบประกาศสภาฯ เรื่องให้ผู้มีชื่ออยู่ในลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองเลื่อนขึ้นมาเป็นส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่าง ตามที่นายสุพล ฟองงาม และนายสันติ กีระนันทน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ มีหนังสือแจ้งขอลาออกจากการเป็นส.ส. ตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค. 65 เป็นผลให้สมาชิกภาพความเป็นส.ส.ของนายสุพล และนายสันติ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (3)

ต่อมาประธานสภาฯ ได้มีประกาศสภาฯลงวันที่ 18 ม.ค. 65 ประกาศให้ผู้มีชื่ออยู่ในลำดับถัดไปอยู่ในบัญชีรายชื่อของพรรคพลังประชารัฐเลื่อนขึ้นมาเป็นส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่างจำนวน 2 คน ตามรัฐธรรมมาตรา 105 (2) คือนายชวน ชูจันทร์ และนายสุรพร ดนัยตั้งตระกูล

จากนั้นประธานสภาฯได้ให้ทั้งสองคนปฏิญาณตนก่อนเข้ารับปฏิบัติหน้าที่ ทำให้ขณะนี้มีส.ส.ปฎิบัติหน้าที่ได้จำนวน 475 คน โดยองค์ประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งคือ 238 คน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร