'สิระ' ร้อง กกต. ฟัน 'พิธา-เพชร' ส่งศาลยุบพรรคก้าวไกล

'สิระ' ร้อง กกต. ฟัน พิธา-กรุณพล พร้อมส่ง ศาลรธน. ยุบก้าวไกล เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรค ปมตัดต่อภาพล้อเลียนจับโกงเลือกตั้ง เข้าข่ายหาเสียงใส่ร้าย

28 ม.ค. 2565 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม. เขต 9 หลักสี่-จตุจักร พรรคพลังประชารัฐ พร้อมนายทิวา การกระสัง ทนายความ ยื่นหนังสือต่อ กกต. เพื่อร้องเรียนกรณีพรรคก้าวไกล โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และนายกรุณพล เทียนสุวรรณ ผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เขต 9 พรรคก้าวไกล ที่กระทำการฝ่าฝืนต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 73 (5) ประกอบมาตรา 132 วรรคสาม

โดยนายทิวา กล่าวว่า ก่อนเลือกตั้งในครั้งนี้เพจของพรรคก้าวไกลได้ประกาศตามหาอาสาสมัครช่วยนายกรุณพล จับโกงการเลือกตั้ง แล้วได้นำภาพนายสิระ ที่เบลอแล้วทำเป็นวงกลมจากข้อความดังกล่าว ทำให้คนที่ดูข้อความนี้อาจกล่าวหาว่าเป็นการจับนายสิระโกงการเลือกตั้ง ซึ่งในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ พรรคพลังประชารัฐส่งนางสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ ซึ่งเป็นภรรยาของนายสิระ ทำให้มีผลต่อการเลือกตั้ง และคะแนนนิยม แม้เราบอกให้ลบประกาศดังกล่าวแต่ทางพรรคก้าวไกลก็ไม่ได้ลบ จึงเป็นการหาเสียงใส่ร้าย

"เมื่อเพจนี้เป็นเพจของพรรคก้าวไกล และทำโดยพรรคก้าวไกล นายพิธา ก็จะผิดตามมาตรา 73(5) ประกอบมาตรา 132 ซึ่งเป็นการกระทำโดยพรรค โดยเรายื่นเพื่อขอให้ กกต. ทำการสืบสวน สอบสวน ถ้าเห็นว่ามีความผิดจริงขอให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง และดำเนินคดีอาญากับนายพิธา และนายกรุณพล อีกทั้งถ้าเห็นว่าการกระทำนั้นเป็นการกระทำโดยพรรค ขอให้กกต.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคทั้ง 10 คน" นายทิวา ระบุ

ด้านนายสิระ กล่าวว่า เรื่องนี้เรามีการฟ้องคดีอาญาที่ศาลอาญาไปด้วย และเรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท เราอยากเห็นการเลือกตั้ง ส.ส.กทม. ในเขต 9 เป็นคนรุ่นใหม่ หาเสียงอย่างสุจริต และเที่ยงธรรม ไม่มีการมาโจมตีใส่ร้ายกัน เพราะทุกวันนี้ชาวบ้านก็เบื่อหน่ายนักการเมืองที่โจมตีใส่กันแล้ว วันนี้ที่ตนมายื่นเพราะต้องการปกป้องในฐานะผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขต 9 กทม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.