'วิษณุ' เชื่อ ส.ส.ติดโควิดไม่กระทบรัฐบาล ถ้าองค์ประชุมล่ม ก็ไม่มีฝ่ายใดแพ้ชนะ


31 ม.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีส.ส.หลายคนติดเชื้อโควิด-19 อาจส่งผลกระทบต่อการพิจารณากฎหมายในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ ว่า เรื่องดังกล่าวมีผลต่อการประชุมสภาฯ แต่ตนไม่ทราบรายละเอียด ตนเชื่อว่าประธานในที่ประชุมคงสามารถควบคุมดูแลได้ อย่างไรก็ตาม ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นส.ส.ของพรรคภูมิใจไทยใช่หรือไม่ แต่ตนเชื่อว่าจะไม่เป็นปัญหาอะไร

ส่วนร่างกฎหมายสำคัญของรัฐบาลที่เข้าในที่ประชุมสภาฯในช่วงนี้ คือร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งกว่าจะเข้าสภาฯได้ก็เป็นช่วงกลางเดือนก.พ.นี้ แต่ตรงนั้นไม่เป็นปัญหา เพราะจะต้องผ่านอยู่แล้ว เนื่องจากพรรคฝ่ายค้านก็เสนอ พรรคร่วมรัฐบาลก็เสนอ แม้กระทั่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอด้วย แล้วนำไปรวมพิจารณาพร้อมกัน จึงไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไร ส่วนร่างกฎหมายอื่นๆ ที่เข้าเฉพาะในสภาผู้แทนราษฎร ยังไม่ใช่กฎหมายของรัฐบาล อาทิ กรณีร่างกฎหมายที่ฝ่ายค้านขอแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน และยังมีกฎหมายอื่นอีก 2-3 ฉบับ ซึ่งเป็นกฎหมายของ ส.ส.ทั้งนั้น ดังนั้น ส.ส.ทุกคนต้องรักษาสิทธิ์ของตัวเอง จึงไม่ได้กระทบอะไร

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนการเปิดอภิปรายทั่วไป ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ก็ไม่ต้องมีการลงมติ ดังนั้นคงไม่มีอะไรจนกระทั่งปิดสมัยประชุมในช่วงสิ้นเดือนก.พ.นี้ อย่างไรก็ตาม ข้อสำคัญคือองค์ประชุมอย่าล่ม แต่ก็ไม่มีอะไร เพราะถ้าองค์ประชุมล่ม ก็ประชุมไม่ได้ ไม่มีใครแพ้ใครชนะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

'พริษฐ์' ร่ายยาวซัดรัฐบาลเศรษฐาพายเรือในอ่างแก้รัฐธรรมนูญ

'พริษฐ์' ทวงสัญญา 'รัฐบาล' ปมแก้ รธน. หลังพบกกระบวนการเป็นตลกหกฉาก พร้อมทำนายรัฐบาลเตรียมไพ่ ไว้กินรวบอำนาจ ดักทางให้รักษาสัจจะต่อประชาชน

'ชัยธวัช' ประเดิมดุซัดรัฐบาลย่ำยีนิติธรรมไม่ต่างจากรัฐประหาร

'ชัยธวัช' อภิปรายเปิดซักฟอกรัฐบาล ซัด 'นายกฯ' ไร้ภาวะผู้นำ-ออกนโยบายแบบสับสน-ทำ ปชช.ไร้ศรัทธา-พาประชาธิปไตยไหลย้อนกลับ -ย่ำยีนิติธรรมไม่ต่างจาก 'รัฐประหาร'