กมธ.ป.ป.ช.ไล่บี้ 'สุชัชวีร์' จ่อสอบใช้บริษัทคนใกล้ชิดรับงาน 5-6 โครงการ ปัดไร้การเมือง

'ส.ส.ก้าวไกล'แถลง กมธ.ป.ป.ช.ไล่บี้ 'สุชัชวีร์' เพิ่ม จ่อสอบใช้บริษัทคนใกล้ชิดรับงาน 5-6 โครงการ สมัยนั่งอธิการบดีสจล. พร้อมตรวจสอบเสียภาษีชอบหรือไม่ อ้างทำตรงไปตรงมา ไร้การเมือง

4 ก.พ.2565- ที่รัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ
ป้องกันและปราบปราบการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) แถลงผลการประชุมกมธ. ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาเรื่องร้องเรียนกรณีนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า(สจล.) ซึ่งเป็นว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ของพรรคประชาธิปัตย์ มีเหตุอันควรสงสัยว่าทุจริตต่อหน้าที่และร่ำรวยผิดปกติว่า สืบเนื่องจากประธานกมธ.ป.ป.ช. ได้รับเรื่องจากผู้ร้องเรียนมานานแล้ว ส่วนจะเป็นใครตนไม่ทราบ เพราะประธานเป็นคนรับเรื่องไว้ จากนั้นได้มีการพูดคุยร่วมกันก่อนจะนำเข้าสู่วาระการประชุมของกมธ. เมื่อวานนี้ (3 ก.พ.)

นายธีรัจชัย กล่าวว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นจากการตรวจสอบเอกสารของผู้ร้องเรียน ปรากฎว่ามีข้อมูลการเข้ารับตำแหน่งอธิการบดีสจล. ของนายสุชัชวีร์ เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2558 จากนั้นยื่นบัญชีทรัพย์สินเมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2559 ปรากฏมีทรัพย์สินประมาณ 44 ล้านบาท กระทั่งวันที่ 19 ก.ย. 2563 ดำรงตำแหน่งอธิการบดีครบ 3 ปี นายสุชัชวีร์และภรรยา มีทรัพย์สินประมาณ 74 ล้านบาท ต่อมาเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2564 มีทรัพย์สินรวมกับภรรยาประมาณ 342 ล้านบาท ซึ่งในหนึ่งปีหลังนี้ มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นประมาณ 267 ล้านบาท

“นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่จะต้องตรวจสอบอีกหลายประเด็นในเรื่องของทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นเป็นของภรรยาหรือไม่ ซึ่งต้องตรวจสอบว่านายสุชัชวีร์แต่งงานเมื่อไหร่ เบื้องต้นทราบว่าน่าจะประมาณปี 2561 นั้นหมายความว่าปี 2563 จะมีทรัพย์สินของภรรยาเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งเมื่อวานนี้ ทางกมธ.ป.ป.ช.ได้เชิญรักษาการอธิการบดีสจล. และรองอธิบดีกรมสรรพากรมาให้ข้อเท็จจริง” โฆษก กมธ. ป.ป.ช. กล่าว

นายธีรัจชัย กล่าวต่อว่า การประชุมกมธ. ไม่ได้มีคนใดคนหนึ่งสอบข้อเท็จจริง แต่มีส.ส.ทุกพรรคทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลร่วมกันดำเนินการ เช่น พรรคประชาธิปัตย์ก็มีนายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะกมธ.ป.ป.ช. อยู่ร่วมประชุมด้วย ตนเชื่อว่ากระบวนการมีความโปร่งใสตรวจสอบได้ สำหรับประเด็นหารือมีเรื่องหน้าที่ของอธิการบดีสจล.มีอะไรบ้าง ทำงานเต็มเวลาหรือไม่ รับงานอย่างอื่นได้หรือไม่ มีรายได้เพิ่มขึ้นได้หรือไม่ และอธิบการบดีมีรายได้เท่าไหร่ มีค่าตอบแทนอะไรบ้าง ซึ่งได้รับคำตอบว่าไม่สามารถไปทำงานอื่นได้ นอกจากอธิการบดีในเวลาราชการ และไม่ได้เบี้ยประชุมในการประชุมอธิการบดี แต่หากไปประชุมที่อื่นจะได้รับเบี้ยประชุม จากข้อมูลที่ได้รับเรื่องร้องเรียนมาระบุว่าเบี้ยประชุมและโบนัสนั้นได้รับในปี 2563 จำนวน 5.5 ล้านบาท อีกทั้งเงินเดือนประมาณ 1.4 ล้านบาท มาจากไหนอย่างไร และในส่วนของค่าที่ปรึกษาวิชาชีพวิศวกรรม 3.5 ล้านบาท เมื่อเป็นอธิการบดีแล้วยังได้อยู่หรือไม่ แต่รักษาการอธิการบดีที่เชิญมาตอบว่าไม่ได้ และขอกลับไปนำเอกสารมาชี้แจงภายใน 15 วัน

โฆษกกมธ.ป.ป.ช.กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ระหว่างปี 2558-2564 ที่นายสุชัชวีร์ดำรงตำแหน่งมีการก่อสร้าง 5-6 โครงการในสจล.ซึ่งมีข่าวระบุว่ามีบริษัทหนึ่งสงสัยว่าจะมีหุ้นส่วนที่เป็นคนใกล้ชิดของนายสุชัชวีร์ และนายสุชัชวีร์ อาจเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทดังกล่าวด้วยนั้นมารับงานนี้หรือไม่ ซึ่งกมธ.จะเรียกมาตรวจสอบต่อไปว่าจริงหรือไม่ อีกทั้งในปี 2559-2560 ยังมีโครงการของวชิระพยาบาลได้มีการว่าจ้างให้สจล. ทำทีโออาร์ควบคุมงานตรวจสอบการก่อสร้างอาคารใหม่ มีการจ้างบริษัทดังกล่าวมารับงานด้วยหรือไม่ รวมถึงในส่วนของการทำงานร่วมกับกทม. ในการออกแบบสวนสัตว์คลอง 6 ปทุมธานี สจล.ได้เป็นที่ปรึกษามีมูลค่า 160 ล้านบาท ในปี 2563-2564 โครงการออกแบบพัฒนาทางเดินทางเท้าริมแม่น้ำเจ้าพระยา มูลค่า 100 ล้านบาท โครงการจากกระทรวงศึกษาธิการ ของคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช มูลค่า 50 ล้านบาท ช่วงปี 2563 ด้วย

นายธีรัจชัย กล่าวด้วยว่า สำหรับอธิบดีกรมสรรพากรเรื่องการเสียภาษีนั้น ทราบว่ามีภาษีหลายตัวที่มีการเสียภาษีมาก บางอย่างก็ได้รับการลดหย่อนหรือยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีจำนวนมาก รายได้ของปี 2563 จำนวน 18 ล้านบาทเศษ มีรายได้พึ่งประเมินประมาท 12 ล้านบาทเศษ ทางกรมสรรพากรแจ้งว่าช่วง 3 ปีหลังนายสุชัชวีร์ได้เสียภาษีประมาณ 1 ล้านกว่าบาท และ 9 แสนบาท ซึ่งเราจะต้องตรวจสอบว่าการเสียภาษีชอบหรือไม่ และรายได้ที่ได้รับนั้นใช่หรือไม่

“กมธ.ป.ป.ช.ยืนยันว่าเราดำเนินการตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมาและไม่มีธงตั้งว่าจะให้มีความผิด ส่วนกรณีที่มีข้อสงสัยว่าในช่วงนี้เป็นช่วงใกล้การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ทำไมจึงนำเรื่องนี้เข้ามาพิจารณานั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์รับเรื่องนี้มาและผู้ที่ร้องเรียนได้มาพูดคุยโดยตรง จากนั้นผมได้รับเรื่องนี้มาตรวจสอบต่ออย่างตรงไปตรงมา ซึ่งมีข้อสังเกตว่าพรรคก้าวไกลก็ส่งผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.ด้วยเช่นกันนั้นอาจมีผลประโยชน์ทับซ้อนด้วยหรือไม่นั้น ฉะนั้น ในสัปดาห์หน้าที่มีการประชุมกมธ. ผมจะเสนอขอให้เปลี่ยนตัวผู้รับผิดชอบเรื่องนี้ เพื่อให้กระบวนการตรวจสอบโปร่งใสที่สุด ส่วนข้อร้องเรียนที่ระบุว่าบิดามารดาเป็นครูระดับวิทยาลัยเทคนิคอาชีวะ มีฐานะระดับปานกลาง สิ่งที่เราตรวจสอบได้คือมีการยกที่ดิน คอนโดและตึกแถวให้กับนายสุชัชวีร์ ประมาณ 60 กว่าล้านบาท ซึ่งก็ต้องตั้งข้อสังเกตต่อไป” นายธีรัจชัย กล่าว

เมื่อถามว่าประธานกมธ.ฯ ได้เน้นย้ำว่าให้พิจารณาเรื่องนี้เป็นพิเศษหรือไม่ นายธีรัจชัย กล่าวว่า ไม่ได้มีการเน้นย้ำอะไร แต่ให้ดำเนินการตรวจสอบไปตามปกติ

ถามอีกว่า มีการเสนอว่าเรื่องนี้ควรให้กรรมการป.ป.ช.จะเป็นผู้ตรวจสอบจะเหมาะสมกว่า นายธีรัจชัย กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ควรไปถามประธานกมธ.ฯ จะดีกว่า เพราะเป็นคนมอบหมายมา ซึ่งต้องตรวจสอบในมาตรฐานเดียวกันกับเรื่องอื่น ๆ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.เอ้' ไม่เห็นด้วย วิธีขนย้าย 'แคดเมียม' ของรัฐบาล แนะรีบทำ 4 ข้อ ด่วน!

ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ (ดร.เอ้) รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. ไม่เห็นด้วยกับการเตรียมขนย้ายกากแคดเมียมกลับไปยังบ่อฝังกลบที่ จ.ตาก ที่รัฐบาลให้ข้อมูล

'ดร.เอ้' ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ

ดร.เอ้ ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ เปิดพื้นที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วม อย่าเอื้อประโยชน์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

'ดร.เอ้' กระทู้ถาม เมื่อมันสมอง 'เวียดนาม' ชั้นยอดกำลังกลับบ้าน รัฐไทยจะแข่งขันได้อย่างไร

'ดร.เอ้'กระทู้ถาม เมื่อมันสมองเวียดนามชั้นยอด กำลังกลับบ้าน เวียดนาม น่ากลัวเกินกว่าที่เราคิด รัฐไทยเราจะสู้ แข่งขันได้อย่างไร ให้เด็กไทยได้รับการพัฒนา ยกระดับทักษะ เพื่ออยู่รอดได้

'ดร.เอ้' ชงประกาศ 'กำหนดเขตมลพิษต่ำ' ลดควันดำกรุงเทพชั้นใน ได้อากาศสะอาดคืนมา

'ดร.เอ้' เสนอ ประกาศ'กำหนดเขตมลพิษต่ำ' ลดควันดำกรุงเทพชั้นใน ได้อากาศสะอาดคืนมา เชื่อเป็นเป้าหมายและวิธีแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม

คนไม่เท่ากัน 'นักวิชาการ' ฟาดสื่อไทยเลือกปฏิบัติ กรณี 'พี่เอ้' กับ 'พี่ทิม' ที่โป๊ะแตกโกหกสารพัด

'ดร.อานนท์' ฟาดสื่อมวลชนไทยเลือกปฏิบัติ กรณี'พี่เอ้'พูดว่าตัวเองเป็นลูกศิษย์ของหลานไอน์สไตน์ครั้งเดียวโดนเล่นงานไม่ได้ผุดได้เกิน แต่ 'พิธา' ถูกจับโป๊ะแตกว่าขี้โม้โกหกสารพัด แต่ส่วนใหญ่ไม่นำเสนอเล่นงาน