‘ปชป.’ ย้ำ ‘กมธ.ปปช.’ ต้องยึดหลักการตาม รธน. ตรวจสอบ ‘ดร.เอ้’ อย่างตรงไปตรงมา

‘ราเมศ’ เผยพรรคไม่ขัดขวางการตรวจสอบ ‘ดร.เอ้’ ของ กมธ.ป.ป.ช. แต่ต้องยึดหลักการตามรัฐธรรมนูญอย่างถูกต้องตรงไปตรงมา อย่าคิดเพื่อหวังผลในทางการเมืองอย่างเดียว

6 ก.พ.2565-นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงกรณีคณะกรรมาธิการการป้องกันปราบปรามการทุจริตเเละประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร ตรวจในกรณีการร่ำรวยผิดปกติของนายสุชัชวีร์  สุวรรณสวัสดิ์ หรือ “ดร.เอ้”ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. พรรคประชาธิปัตย์ว่า เรื่องนี้มีไม่กี่ประเด็นที่ประชาชนต้องทราบข้อเท็จจริงและหลักการในกระบวนการตรวจสอบของคณะกรรมาธิการ ปปช ต้องขอย้ำว่า คือคณะกรรมาธิการ ปปช สภาผู้แทนราษฏร ประการแรก ในส่วนของพรรคที่ได้มีมติให้นายสุชัชวีร์  สุวรรณสวัสดิ์ มีหลักการชัดคือยินดีให้มีการตรวจสอบ อย่างตรงไปตรงมา และเชื่อว่าโดยส่วนตัวนายสุชัชวีร์ สามารถชี้แจงรายละเอียดได้

ประการที่สอง การที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้จุดประเด็นเรื่องการตรวจสอบในกรณีร่ำรวยผิดปกติ หลักการในเรื่องนี้ ไม่มีอะไรสลับซับซ้อน เชื่อว่าคนที่เป็น ส.ส.จะทราบดีว่า คณะกรรมาธิการของสภา มีอำนาจหน้าที่ตามที่รัฐธรรมนูญและข้อบังคับกำหนด คือการพิจารณา ศึกษา เรื่องใดๆและให้รายงานต่อสภาทราบ แต่รัฐธรรมนูญระบุไว้ว่าต้องเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของสภา นอกเหนืออำนาจไม่สามารถกระทำการได้

ประการที่สาม กรณีนายสุชัชวีร์  สุวรรณสวัสดิ์ อดีตเคยดำรงตำแหน่งอธิการบดี ซึ่งกฎหมายกำหนดให้ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ซึ่งอำนาจในการตรวจสอบในเรื่องของบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินรวมถึงกรณีการร่ำรวยผิดปกติรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดในมาตรา 234 (2) กรณีที่เจ้าหน้าที่ของรัฐร่ำรวยผิดปกติรัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ให้เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ฉะนั้นแล้วการที่สอสอพรรคก้าวไกลได้ออกมาแถลงว่าจะดำเนินการตรวจสอบโดยมุ่งประเด็นไปที่กรณีร่ำรวยผิดปกติรวมถึงทรัพย์สิน กรณีนี้ถือว่าเป็นการก้าวล่วงอำนาจของ ปปช. กระทำการทั้งๆที่ตนไม่มีอำนาจหน้าที่ ขัดแย้งกับหลักการของรัฐธรรมนูญชัดเจน ซึ่งต้องขอย้ำว่าการจงใจปฏิบัติหน้าที่และใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ จึงต้องระมัดระวังในการดำเนินการ

“เรื่องนี้ไม่มีใครไปขัดขวางการตรวจสอบ เชื่อว่าการตรวจสอบคือการตั้งต้นนำไปสู่การเมืองที่สุจริต แต่กระบวนการต้องถูกต้องตรงไปตรงมา ส.ส.พรรคก้าวไกล ต้องดำเนินการคิดให้รอบคอบ อย่าคิดเพื่อหวังผลในทางการเมืองอย่างเดียว ที่บอกว่าเป็นพรรคการเมือง นักการเมือง รุ่นใหม่ แต่สิ่งที่ทำอย่างตรงกันข้าม เพราะหากคิดใช้เรื่องนี้เพื่อประโยชน์ในทางการเมือง ขอให้ประชาชนชาวกรุงเทพมหานครจับตาดูให้ดีว่าพรรคการเมืองบางพรรคไม่ได้คิดถึงประชาชนอย่างแท้จริง ทำอะไรฉาบฉวย ฉกฉวยประโยชน์ทางการเมือง เชื่อว่าประชาชนจะรับรู้ข้อมูลมากขึ้น”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ราเมศ' อัดราชทัณฑ์แจง 5 ข้อ ตอกย้ำให้เห็นกระบวนการอุ้ม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ต้องเข้าเรือนจและรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า กรมราชทัณฑ์ต้องระลึกว่าทุกคำตอบคือหลักฐานสำคัญ

'ดร.เอ้' ไม่เห็นด้วย วิธีขนย้าย 'แคดเมียม' ของรัฐบาล แนะรีบทำ 4 ข้อ ด่วน!

ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ (ดร.เอ้) รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. ไม่เห็นด้วยกับการเตรียมขนย้ายกากแคดเมียมกลับไปยังบ่อฝังกลบที่ จ.ตาก ที่รัฐบาลให้ข้อมูล

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

อดีต ผู้สมัครสส. สัมพันธ์ชู้สาวกับพระ ลาออกพ้นประชาธิปัตย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงผลการสอบข้อเท็จจริง ตามที่ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์