'จุรินทร์' ยันไม่ใช้โครงการพาณิชย์ หาเสียงล่วงหน้าให้ 'ดร.เอ้'

กรณีของโครงการร้านข้าวแกง 20 บาท ถูกใจชุมชน เป็นสิ่งที่ นายชนินทร์ รุ่งแสง อดีตส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้ประสานงานกับภาคเอกชน และจัดโครงการนี้ขึ้นเพื่อช่วยให้ประชาชนในชุมชนต่างๆได้ซื้อข้าวแกงในราคาถูก

8 ก.พ.2565 – นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความเหมาะสมในการไปร่วมโครงการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) และกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) ที่พรรคประชาธิปัตย์กำกับดูแล ว่า ตนไม่ทราบประเด็นดังกล่าว แต่ในกรณีของโครงการร้านข้าวแกง 20 บาท ถูกใจชุมชน เป็นสิ่งที่ นายชนินทร์ รุ่งแสง อดีตส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้ประสานงานกับภาคเอกชน และจัดโครงการนี้ขึ้นเพื่อช่วยให้ประชาชนในชุมชนต่างๆได้ซื้อข้าวแกงในราคาถูก ซึ่งมีร้านข้าวแกงหลายร้านที่เข้าร่วมโครงการ ดังนั้นกรณีนี้เป็นเรื่องความร่วมมือของอดีต ส.ส.กับภาคเอกชนให้ช่วยจัดหาวัตถุดิบไปให้ร้านข้าวแกงนำไปปรุงอาหารมาจำหน่ายในราคาถูก ซึ่งโครงการแบบนี้เป็นเรื่องที่ใครก็ทำได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าตอนนี้มีการจับจ้องที่โครงการพาณิชย์ลดราคา ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ดำเนินการ นำสินค้าอุปโภคบริโภคมาจำหน่ายให้ประชาชน ปรากฎว่ามีว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ เข้าไปร่วมกิจกรรมพร้อมแจ้งว่าเป็นผู้ประสานงานร่วมกับ นายสุชัชวีร์ ให้นำมาจำหน่ายในชุมชน และติดรูปนายสุชัชวีร์ด้วย นายจุรินทร์ กล่าวว่า โครงการพาณิชย์ลดราคาเป็นสิ่งที่กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการอยู่แล้วและมีการกำหนดวันเวลาและสถานที่ในการนำโครงการนี้ไปตามชุมชนต่างๆ ซึ่งได้มีการประกาศลงในเว็บไซต์เพื่อให้ประชาชนที่อยากซื้อสินค้าราคาถูกสามารถไปตามเวลาและสถานที่ได้ เป็นเรื่องที่รับทราบกันอยู่แล้วทั้งประชาชน ผู้สมัคร หรือใครก็ตาม ส่วนใครทราบเรื่องแล้วจะนำไปประชาสัมพันธ์ต่อก็เป็นเรื่องเฉพาะตัวที่แต่ละคนจะไปดำเนินการ

เมื่อถามว่าการที่มีภาพของผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ และรูปนายสุชัชวีร์ ไปติดอยู่ในบูธจัดโครงการดังกล่าว ทำให้ถูกมองว่าเป็นการนำโครงการของรัฐบาลหรือกระทรวงมาหาเสียงล่วงหน้าให้ตัวเอง นายจุรินทร์กล่าวว่า ไม่ทราบว่ามีประเด็นตรงไหนอย่างไร แต่ยืนยันว่าโครงการพาณิชย์ลดราคาเป็นไปตามกำหนดการที่ได้ทำไว้ล่วงหน้า ส่วนจะมีประชาชนหรือใครก็ตามเข้าไปร่วมงานด้วยก็เป็นเรื่องของแต่ละบุคคล ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ก็ทำหน้าที่ของตัวเอง ไม่จำเป็นต้องเข้าไปดำเนินการในทางที่เกี่ยวข้องกับผู้สมัครคนใดคนหนึ่ง พรรคการเมืองไหนก็ได้ถ้าอยากเข้ามาร่วมก็สามารถเข้ามาได้ จะพาชาวบ้านมาซื้อสินค้าราคาถูกในบูธโครงการนี้ก็ได้ ไม่ได้มีการจำกัดว่าพรรคไหนพาชาวบ้านมาซื้อของไม่ได้ และยืนยันว่าโครงการนี้ไม่มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการหาเสียง

ผู้สื่อข่าวถามว่าคิดว่าเป็นเกมการเมืองในการพยายามเล่นงานนายสุชัชวีร์ โดยมีการนำหลายๆเรื่องเข้ามาโจมตีใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ก็ต้องเข้าโหมดการเลือกตั้ง ทั้งนี้ เราก็เห็นชัดในหลายกรณีที่นำไปเกี่ยวโยงกับนายสุชัชวีร์ เพื่อดิสเครดิตทางการเมือง อาทิ กรณีคณะกรรมาธิการ ปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่อยู่ๆมาตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของนายสุชัชวีร์ ทั้งที่ต้องเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แต่คนที่ออกมาตรวจสอบตอนนี้กลับเป็นคณะกรรมาธิการชุดหนึ่งในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีหลายพรรคการเมืองอยู่ในคณะกรรมาธิการ จึงมีที่จะเป็นเรื่องของการเมือง หรือการดิสเครดิตทางการเมือง ตนจึงเคยเตือนแล้วว่าขอให้ระมัดระวังว่าอาจนำไปสู่การกระทำไม่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือเกินอำนาจหน้าที่ ไม่ถูกต้องตามครรลองครองธรรม มิเช่นนั้นอาจจะมีคนอื่นไปยื่นร้องเรียนต่อกรรมาธิการ เพื่อให้ไปตรวจสอบว่าที่ผู้สมัครผู้ว่า กทม.รายอื่นๆจนเกิดความวุ่นวายชุลมุนอย่างไม่จำเป็น จึงควรให้เป็นหน้าที่ของป.ป.ช. ที่เป็นองค์กรอิสระ มีหน้าที่ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและความร่ำรวยผิดปกติ

เมื่อถามว่า แสดงว่าฝ่ายกฎหมายของประชาธิปัตย์ได้ติดตามตรวจสอบเรื่องนี้แล้วใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า นายสุชัชวีร์ ลงสมัครในนามพรรคกลไกของพรรคก็ต้องช่วยดูแลอยู่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

อดีต ผู้สมัครสส. สัมพันธ์ชู้สาวกับพระ ลาออกพ้นประชาธิปัตย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงผลการสอบข้อเท็จจริง ตามที่ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหาก 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ด้วยวาทกรรม ‘นองเลือด’ ของเขา เวลานี้โดนัลด์ ทรัมป์กำลังยุยงให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นต่อผู้อพยพ รวมถึงโจ ไบเดนคู่แข่

กัดกันยับ 'กก.บห.' ข้องใจ 'เชาว์' รับงานทำลายปชป.

นายเมฆินทร์ เอี่ยมสอาด กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคมีแนวคิดที่จะขับ นายเชาว์ มีขวด ออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ว่า กรณีนี้ ตนเห็นใจ นายธนา ชีรวินิจ อดีต ส