กางชื่อ ส.ส. ทำสภาฯล่ม อุบาทว์ 'เพื่อไทย-ก้าวไกล' นั่งหน้าสลอน แต่แสดงตนพรรคละ 5 คน

10 ก.พ.2565 - จากกรณีในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมเมื่อ เมื่อเวลา 14.30 น.ที่ผ่านมา โดยภายหลังที่ประชุมรับทราบประกาศคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน เรื่อง นโยบายการตรวจเงินแผ่นดิน ประจำปีงบประมาณ 2565 เสร็จสิ้นแล้ว ปรากฎว่า นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ขอให้นับองค์ประชุม

ผลองค์ประชุม ปรากฎมี ส.ส. เพียง 227 เสียง ซึ่งไม่ครบองค์ประชุม 237 เสียง ทำให้นายชวน ต้องสั่งปิดการประชุมในเวลา 15.02 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาผู้แทนราษฎร ได้มีการเผยแพร่ผลการนับองค์ประชุมที่มี ส.ส.แสดงตนจำนวน 227 คน พบว่า ฝ่ายค้านโดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยที่มี ส.ส. 131 คน มีผู้แสดงตนเพียง 5 คน ( ไม่แสดงตน 126 คน ) รวมถึงนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ผู้ที่เสนอนับองค์ประชุมด้วย พรรคก้าวไกลที่มี ส.ส. 51 คน แสดงตน 5 คน ( ไม่แสดงตน 46 คน )

ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาล อาทิ พลังประชารัฐ ซึ่งมี ส.ส. 97 คน มี ส.ส.แสดงตน 76 คน ( ไม่แสดงตน 21 คน ) พรรคภูมิใจไทย มี ส.ส. 59 คน แสดงตน 51 คน ( ไม่แสดงตน 8 คน ) ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ที่มี ส.ส. 50 คน แสดงตน 36 คน ( ไม่แสดงตน 14 คน )

ส่วนพรรคเศรษฐกิจไทย ที่มี ส.ส.สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ 16 คน ไม่แสดงตนเพียง 3 คน ได้แก่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร นายสถิระ เผือกประพันธ์ ส.ส.ชลบุรี

ทั้งนี้ส.ส.ฝ่ายค้าน จำนวน 207 คน ไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุมในวันนี้ 192 คน ส่วนฝ่ายรัฐบาล 267 คน ไม่แสดงตนเข้าประชุม 55 คน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพื่อไทย ดักคอฝ่ายค้านอภิปราย 152 ต้องสร้างสรรค์

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงข้อกังวลของวิปฝ่ายค้านว่ารัฐบาลจะล้มการอภิปรายตาม

ผวาโดนเอาคืน 'ก้าวไกล' ขอรัฐบาลอย่าเจ้าคิดเจ้าแค้น นับองค์ประชุมอภิปราย ม. 152

'ก้าวไกล' แจงล่มองค์ประชุมรายงาน 'สถานบันเทิงครบวงจร' หลังฝ่ายรัฐบาลขู่ขอคืนเวลาอภิปรายม. 152 'ชุติพงศ์' ดักคอ อย่าเจ้าคิดเจ้าแค้น 'โรม' ยันไม่ใช่ไม่ให้ผ่าน แต่รายงานยังไม่สมบูรณ์ 'ประธานวิปฝ่ายค้าน' ถามจะโกรธอะไรนักหนา ยันตกลงเวลาอย่างเป็นทางการแล้ว หวัง ประธานฯไม่บ้าจี้ตาม

'ธนกร' จวก สส.ก้าวไกล เล่นเกมนับองค์ประชุม หวังตีตกรายงาน 'กาสิโนถูกกม.'

'ธนกร' ติง สส.ก้าวไกล เล่นเกมนับองค์ประชุม หวังทำสภาล่ม หวังตีตกรายงาน 'กาสิโนถูกกม.' ถาม เหตุใดไม่แสดงตนทั้งที่นั่งในห้องปช. ขออย่าโบ้ยเป็นหน้าที่ฝั่งรบ. ชี้ หากไม่เคารพข้อตกลงวิป ก็ควรเคารพปชช. แนะ ทำการเมืองใหม่ให้สร้างสรรค์ หวัง เห็นฝ่ายค้านคุณภาพ ท็อปฟอร์ม

'อดิศร' ร่ายกลอน ฟาดฝ่ายค้านฟันน้ำนม ตีรวน เหมือนเด็กเล่นขายของ

นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความเป็นบทกลอน ผ่าน X บัญชี Dr.Adisorn Piengkes @slide2495p ถึงเหตุกาารณ์ดังกล่าวว่า

แผนล่มสภาฯ! 'ก้าวไกล' แห้ว ฝ่ายรัฐบาลผนึก ผ่านรายงานเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ครบวงจรฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานผลการศึกษาเรื่องการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex

รทสช. เตรียม 18 ขุนพล ถกงบ 67 ยึดผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า พรรครวมไทยชาติได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วาระ 2 และ 3 ในวันที่ 20-22 มีนาคมนี้