'วิษณุ' ยันโหวตสายสีเขียว ครม.รับผิดชอบร่วมกันตาม ม.164

‘วิษณุ’ แจงโหวตสายสีเขียว ครม.ต้องรับผิดชอบร่วมกันตาม รธน. มาตรา 164 ชี้ ภท. ใช้สิทธิ์บอยคอตได้ ไม่เจอ ม.157 ยันกฎหมายเปิดทางเดินหน้าโครงการ แต่การเมืองไปต่อหรือไม่อยู่ที่นายกฯ

11 ก.พ.2565 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีหากรัฐมนตรี 7 คนของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ไม่ร่วมโหวต หรือโหวตโน ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วาระขอความเห็นชอบผลการเจรจาและเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยาย) อาจจะเกี่ยวโยงมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 หรือไม่ว่า โดยปกติแล้วการไม่เข้าร่วมประชุม ครม. หรือเข้าประชุมแล้วไม่ร่วมโหวต หรือโหวตไม่เห็นด้วย ซึ่งทั้งหมดจะตั้งต้นด้วยสมมติฐานว่าผิด และถ้ามันผิด ก็ไม่ต้องรับผิดตามมาตรา 157 แต่รับผิดทางการเมือง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 164 ซึ่งบัญญัติว่า ครม. ต้องรับผิดชอบร่วมกันในการกำหนดนโยบายและการบริหารราชการแผ่นดิน แต่ความรับผิดเป็นตัวๆ ก็จะเหมือนกับคดีหวยสองตัว สามตัว ที่รัฐมนตรีคนใดไม่เข้าประชุมก็ถือว่าไม่เกี่ยวต้องรับผิดตามมาตรา 157 แต่ทั้งหมดนี้ตั้งอยู่บนสมมติฐานว่าผิด แต่ถ้าไม่ผิดขึ้นมาก็อีกเรื่องหนึ่ง

เมื่อถามว่า หากเกิดกรณีดังกล่าว จะมีผลต่อมติครม.นั้นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ดังนั้นจึงถือว่ามติ ครม.สมบูรณ์

ส่วนที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ระบุได้ตอบข้อชี้แจง 4 ข้อของกระทรวงคมนาคม และส่งไปที่กระทรวงมหาดไทยแล้วนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่เห็นในส่วนนี้ หากตอบมาใหม่ ก็ต้องมาชี้แจงใน ครม. ใหม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากรัฐมนตรีของพรรค ภท. ยังไม่เห็นด้วยกับข้อชี้แจงดังกล่าว โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวยังจะสามารถเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ในทางกฎหมาย สามารถเดินหน้าต่อไปได้ แต่ในทางการเมืองจะสามารถเดินหน้าได้หรือไม่ อยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยปกติมติ ครม. ไม่จำเป็นว่าจะต้องมีความเห็นชอบร่วมกันหมด เรื่องการโหวตและการไม่เห็นด้วย หรืองดออกเสียง มีหลายครั้ง แต่ไม่เคยทำเป็นพรรคแบบนี้ ส่วนมากรัฐมนตรีก็นั่งอยู่ในห้องประชุม ครม. และอภิปรายว่าไม่เห็นด้วย ซึ่งในการโหวตของครม. เคยมีการโหวตอยู่เหมือนกันประมาณ 1-2 ครั้ง ในกรณีจำเป็น เช่น ในสมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช ที่ท้าให้โหวตบ่อย

สำหรับกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะพรรค ภท. กลัวจะมีคดีติดตัวนั้น รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่เอา ให้ไปถามนายอนุทินเอง อย่าเอาว่าท่านว่าอย่างไร แล้วมาถามตน

เมื่อถามว่า เป็นห่วงว่าเรื่องนี้จะมีผลกระทบต่อรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่ห่วงๆ แต่ถ้าพยายามทำให้เรียบร้อยได้ก็จะเป็นเรื่องดี ที่บอกว่าไม่ห่วง ไม่ใช่ว่าไม่แคร์ หรือไม่สนใจ ครม. เป็นรัฐบาลผสม ก็ต้องแคร์กัน และพยายามที่จะประคับประคอง ซึ่งการที่ ครม. ไม่ได้พิจารณาให้เสร็จในครั้งที่แล้ว และรอให้โอกาสกระทรวงมหาดไทยจะชี้แจงต่อไป ก็ถือว่าได้ดีในระดับหนึ่งแล้ว ถือเป็นการประนีประนอม“

เมื่อถามย้ำว่า นายวิษณุ มีทางออกในเรื่องนี้แล้วหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่มีหรอก”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รอลุ้นครม.เศรษฐา 2 พปชร.ยังส่ง 'ไผ่ ลิกค์' นั่งรมช. ภูมิใจไทยไม่ขยับ

ความเคลื่อนไหวในการปรับ ครม. “เศรษฐา 2” หลังเทศกาลสงกรานต์ นั้น ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ในส่วนของ พรรคร่วมรัฐบาล โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ปฏิเสธลั่น! 'เสี่ยอ้วน' ยัน 'นช.ทักษิณ' แค่เลี้ยงหลาน ไม่เกี่ยวการเมือง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองหลังสงกรานต์จะร้อนแรงหรื

ดักคอ 'เศรษฐา' เตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก เตือนผุดนโยบายเอื้อกลุ่มทุนพันตัว

"ก้าวไกล" เผย นายกเตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก อาจถูกมองเอื้อกลุ่มทุน ชี้คนที่ได้ประโยชน์คือกำลังซื้อต่างชาติ แนะถ้าจะกระตุ้นศก.ควรเริ่มจากราคาบ้านถูกกลางเมืองจับต้องได้