'เพื่อไทย' ฟันธง 'บิ๊กตู่' อยู่ไม่ถึงประชุมเอเปก เย้ยรัฐบาลไร้เสถียรภาพเจอศึกใน-นอกสภา

"เพื่อไทย" ฟันธง "บิ๊กตู่" อยู่ไม่ถึงประชุมเอเปก เย้ยพรรคร่วมรัฐบาลไร้เสถียรภาพเจอทั้งศึกในศึกนอก ชี้สภาล่ม โบ้ย ส.ส.รัฐบาลต้องช่วยประคับประคอง ยันฝ่ายค้านใช้วิธีไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมกดดันต่อ

11 ก.พ.2565 - นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม แถลงว่า รัฐบาลพร้อมเป็นเจ้าภาพประชุมกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (APEC 2022) ต้อนรับผู้นำนานาชาติสู่ไทย ในเดือนพ.ย.นี้ ว่า มองว่า ไม่น่าเป็นไปได้จะรัฐบาลฝืนอยู่ต่อจะถึงช่วงนี้ เห็นได้จากสถานการณ์ทางการเมืองของรัฐบาลที่ต้องเจอทั้งศึกในและศึกนอก รวมถึงพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่มีเสถียรภาพมากพอ มีหลายกลุ่มหลายก๊วนที่แยกตัวออกจากตั้งพรรคเศรษฐกิจไทย ตลอดจนพรรคร่วมรัฐบาล มีเรื่องที่ไม่เข้าใจหรือขัดแย้งกันอยู่ ทำให้หลายสิ่งหลายอย่างส่งผลให้รัฐบาลเดินหน้าต่อไปยาก และพร้อมที่จะจากกันได้ตลอด ท้ายสุดพล.อ.ประยุทธ์ อาจจะต้องยุบสภาฯ หรือลาออก หรือไม่อย่างนั้นพอถึงจุดๆ หนึ่ง ถ้าอยู่กันไม่ไหวก็ถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล

นายประเสริฐ กล่าวว่า คาดว่าเดือนพ.ค.นี้ จะถึงในช่วงจุดอิ่มตัวของรัฐบาลนี้ หมายถึงเมื่อกฎหมายลูกแล้วเสร็จ ก่อนช่วงที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 เป็นอีกช่วงที่ต้องจับตาดู เพราะอะไรต่างๆ จะมีความชัดเจนขึ้น เนื่องจากหากยื่นญัตติดังกล่าวไปแล้ว นายกฯไม่สามารถยุบสภาฯได้ นายกฯต้องลาออกอย่างเดียว

นายประเสริฐ ยังกล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มเมื่อวันที่10 ก.พ. ว่า สภาฯล่มเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องรับผิดชอบ รัฐบาลมีความเชื่อมโยงกับสภาฯอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ฉะนั้นจึงเป็นหน้าที่ของ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ที่ต้องช่วยกันประคับประคองให้สภาฯมันสามารถเดินหน้าต่อไปได้ จะมาอ้างว่าสภาฯไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลไม่ได้ ส่วนที่อ้างว่าเป็นเกมการเมืองของฝ่ายค้าน ที่ไม่อยู่ร่วมเป็นองค์ประชุมให้นั้น ก็เป็นกลไกหนึ่งในระบอบรัฐสภาที่สามารถกระทำได้ เราไม่เคยขาดประชุมสักครั้ง มาเซ็นต์ชื่อเข้าร่วมประชุมทุกครั้ง การไม่แสดงตนก็เป็นหนึ่งในวิธีการปฏฺิบัติที่เป็นเครื่องมือของฝ่ายค้านในการกดดันรัฐบาลอีกทางหนึ่ง หลังจากนี้เราจะยึดวิธีการนี้ต่อไป แต่ต้องยึดถึงผลประโยชน์ของประชาชนมาเป็นอันดับแรก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

เย้ยพรรคร่วมรัฐบาล ยืนแถลงหนุน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' แค่ลมพัดไหว ไม่มีอะไรในกอไผ่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊กว่า

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

นายกฯ นำรมต.พรรคร่วม ยืนเรียงแถว แถลงครม.เห็นชอบหลักการดิจิทัลวอลเล็ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง นำแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ , นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย , นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน