'ก้าวไกล' ข้องใจ 'บิ๊กตู่' ถ่วงเวลาทูลเกล้าฯ บอร์ด กสทช.ชุดใหม่ ส่อเอื้อควบรวมทรู-ดีแทค

ข้องใจ "บิ๊กตู่" ไม่ยอมทูลเกล้าฯ บอร์ดกสทช.ชุดใหม่ ลากโยง หวังให้ ทรู-ดีแทค ควบรวมเสร็จสิ้นก่อน ส.ส.ก้าวไกล หวั่นควบรวมเสร็จ สร้างผลกระทบประชาชน ตบท้ายตะเพิดประยุทธ์คืนอำนาจ

17 ก.พ.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การอภิปรายในช่วงเย็น หลังจากนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์อภิปรายจบ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ส.ส.ก้าวไกล สลับกันอภิปราย โดยเน้นย้ำไปที่เรื่องการแก้ไขเศรษฐกิจผิดพลาด ปัญหาปากท้อง การไม่ทำตามนโยบายที่รัฐบาลเคยหาเสียงไว้ และปัญหาแรงงาน ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด

น.ส.วรรณวิภา ไม้สน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า นับแต่โควิดระบาด หลายธุรกิจต้องปิดตัวชั่วคราว โดยเฉพาะธุรกิจการบริการและภาคกลางคืน ทำให้คนตกงานมากขึ้น แรงงานอิสระหันไปทำอาชีพอื่น แต่ก็มีรายได้ไม่พอ จำนวนแรงงานที่ขาดรายได้ ไม่มีความมั่นคงทางรายได้มีมากถึง 4 ล้านคน ที่ไม่ได้สูญเสียเพียงแค่งาน แต่ถูกตอกย้ำด้วย ราคาข้าวของแพง ที่ผ่านมาภาคประชาชน กลุ่มแรงงานหลายกลุ่ม ออกมาเรียกร้องค่าแรงงานขั้นต่ำ โดยนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน บอกเพียงว่า ปรับแน่ แต่ไม่รู้จะปรับเมื่อไหร่ ตนก็ไม่รู้ว่า ทำไมถึงมีการปรับค่าแรงงานล่าช้า ไม่รู้ว่ากลัวจะกระทบกับเจ้าของธุรกิจหรือไม่ แต่จนวันนี้ ใกล้จะหมดวาระ ยังไม่เห็นรัฐบาลจะทำอย่างที่ได้หาเสียงเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็น เรื่องค่าแรงขั้นต่ำ เงินเดือนเด็กจบใหม่ นอกจากค่าแรง การคุ้มครองแรงงาน หวยยังพอเดาทางได้ แต่รัฐบาลนี้กลับไร้อนาคต ถ้าไม่ไหว อย่าฝืน ยุบสภาฯคืนอำนาจให้ประชาชนเถอะ

นส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า ฟังนายกฯชี้แจง ตนรู้สึกโกรธ ที่บอกทำนอง เดี๋ยวเศรษฐกิจก็จะดีเอง เดี๋ยวก็เปิดประเทศ นักท่องเที่ยวก็มาเอง โดยที่รัฐบาลไม่ต้องทำอะไรเลย รัฐบาลคิดอะไรไม่ออก ก็ออกโครงการคนละครึ่ง วันนี้ใช้เงินไปแล้วกว่า 2.2แสนล้านบาท แต่คงไม่สามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะยาวได้ เราควรมีแผนฟื้นฟู ให้คนเล็กคนน้อยมีโอกาสเติบโต ทำให้เกิดการจ้างงาน นับแต่เกิดโควิด เมื่อไปดูแผนพลิกฟื้นเศรษฐกิจ แทบไม่มีอะไรเลย ขณะที่ประเทศอื่นใช้เวลานี้ อัดฉีดเงินลงทุน หลังโควิดอย่างเต็มที่ ไม่เชื่อว่า เศรษฐกิจจะฟื้น ถ้าเอสเอ็มอี ยังไม่ฟื้น รัฐบาลแทบไม่มีมาตรการอะไรเลย นอกจากสินเชื่อ soft loan ความช่วยเหลือแทบไม่มี และตนก็สงสัยว่า เศรษฐกิจจะฟื้นได้อย่างไร หากรายได้เกษตรกรยังตกต่ำ

นส.ศิริกัญญากล่าวอีกว่า เรื่องการควบรวมทรู ดีแทค หากสำเร็จ น่ากระทบค่าครองชีพประชาชน โดยบอร์ดกสทช. ได้แก้ประกาศ ริบอำนาจตัวเอง บอกว่า หากจะควบรวมไม่ต้องมาขออนุญาต ให้ควบรวมแล้วมารายงานให้ทราบ หากเกิดผลกระทบ ค่อยมาออกมาตรการ ที่ไม่เข้าใจ กระบวนการสรรหากสทช. จากสภา เสร็จสิ้นไปแล้ว โดยชื่อกสทช.ชุดใหม่ไปค้างที่นายกฯ ยังไม่ยอมทูลเกล้าฯจริงหรือไม่ ขอตั้งคำถามว่า นายกฯจะรอให้บอร์ดชุดนี้ ดูแลดีลนี้ให้จบก่อนใช่หรือไม่ ประชาชนต้องทนสภาพนี้อีกนานแค่ไหน เมื่อไหร่จะยอมรับ ไม่เหลือความชอบธรรม ความนิยม เมื่อไหร่จะลงจากอำนาจ ให้ประชาชนได้เลือกผู้นำที่เขาต้องการ เป็นคำถามที่น่าจะถามแทนใจประชาชนทั้งประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ครูจวง' แนะปวส.ท้ายเหมืองร้องนายกฯ เหตุสปีดโบ๊ทระเบิด

'ครูจวง' อ้าแขนรับ นักศึกษา ปวส.ท้ายเหมือง หลังเหตุสปีดโบ๊ทระเบิด ชี้ต้องเรียกร้องหากได้รับเยียวยาไม่สมน้ำสมเนื้อ ยันต้องได้รับความปลอดภัยทั้งใน-นอกสถานศึกษา

โลกร้อน! เอกชัยโผล่ชง กมธ.ศึกษาฯ ให้ยกเลิกเข้าแถวหน้าเสาธง

'เอกชัย' ยื่น กมธ.ศึกษาฯ ประสาน ศธ.เลิกเข้าแถวหน้าเสาธงเปิดเทอมนี้ เหตุโลกเดือดอาการร้อนจัดเป็นอันตรายต่อนักเรียน ด้าน 'ครูจวง' รับลูกจ่อเสนอ กมธ.หาทางออกร่วมกัน

ก้าวไกลให้จับตาข้าว 10 ปีประมูลให้ 'นักโทษ-ทหารเกณฑ์'

'ครูจวง' หัวเราะนายกฯ จะชิมข้าว 10 ปี บอกอย่ากินแต่กับ เหน็บถ้า 7 วันยังสบายดีจะพิจารณาทานบ้าง ขอจับตาให้ดี หวั่นถูกประมูลให้ 'นักโทษ-ทหารเกณฑ์' ที่เลือกไม่ได้

'รังสิมันต์' ชี้ปมทักษิณคุยกลุ่มชาติพันธุ์ตอกย้ำสภาวะ 1 ประเทศ 2 นายกฯ

'ปธ.กมธ.ความมั่นคงฯ' จ่อเรียกหน่วยงาน แจงปม 'ทักษิณ' เจรจากลุ่มชาติพันธุ์เมียนมา กังวล ผลผูกมัด รัฐบาล-ลดภาวะผู้นำเศรษฐา

'รัดเกล้า' เผยรัฐบาลมุ่งยกระดับอาชีวะไทย สร้างแรงงานทักษะให้ตรงความต้องการตลาดโลก

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา เสนอรายงานการพิจารณาศึกษาเรื่อง อาชีวศึกษา: คุณภาพ มาตรฐาน และแรงจูงใจ โดยมีข้อเสนอแนะทั้งในด้านคุณภาพและมาตรฐาน

ผู้ประกอบการอีสานมิตรผล หนุน "พิพัฒน์" บริหารแรงงานที่ดีตามมาตรฐานสากล (GLP) ป้องกันค้ามนุษย์ ยกระดับรายได้ ให้ประโยชน์ลูกจ้าง

วันที่ 3 พฤษภาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นำทีมผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ เสริมสร้างศักยภาพแรงงานครอบคลุมทุกมิติ พร้อมจับมือกลุ่มมิตรผล