'หมอระวี' เผยพรรคเล็กไม่รับร่างกม.ลูกเลือกตั้งทุกฉบับ ชี้จุดยืนไม่เอาบัตร 2 ใบ

24 ก.พ.2565 - เมื่อเวลา 08.30 น. นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จำนวน 4 ฉบับ และพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง จำนวน 6 ฉบับ รวมทั้งสิ้น 10 ฉบับ ว่า ตนยังเชื่อว่าประชุมดังกล่าวจะมีร่างกฎหมายผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุม แต่ในส่วนของพรรคเล็กคาดว่าเราจะลงมติไม่รับร่างกฎหมายทั้ง 10 ฉบับ ถึงแม้จำนวนเสียงของเราจะมีนิดเดียว แต่ก็เพื่อเป็นการแสดงจุดยืนว่า เราไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งด้วยบัตร 2 ใบมาตั้งแต่แรก โดยในเรื่องนี้ตนได้ยื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดินไปแล้ว เนื่องจากการแก้กฎหมายเช่นนี้เป็นการละเมิดสิทธิของพรรคเล็ก และที่สำคัญคือเป็นการแก้เพื่อประโยชน์ของพรรคการเมืองพรรคใหญ่ ๆ เป็นหลักไม่ใช่เพื่อประชาชนส่วนรวมของประเทศ ทั้งนี้ถ้าผู้ตรวจการมีมติไม่ยื่นคำร้องของตนให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตนก็จะไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญด้วยตัวเอง เพราะฉะนั้นไม่ว่าทางใดก็แล้วแต่ เรื่องนี้ต้องถึงศาลฯอย่างแน่นอนเมื่อถามถึงความเห็นของพรรคพลังประชารัฐ นพ.ระวี กล่าวว่า ตนคิดว่าพรรคพลังประชารัฐเริ่มฟังเสียงของพรรคเล็กมากขึ้น เพราะตนเคยพูดแล้วว่า การเลือกตั้งด้วยบัตร 2 ใบเช่นนี้ ไม่ใช่แค่พลังประชารัฐจะแพ้การเลือกตั้ง แต่อาจทำให้พรรคพลังประชารัฐถึงขั้นสูญพันธุ์ โดยช่องทางที่ยังเหลืออยู่ที่จะสามารถกลับมาใช้บัตรเลือกตั้ง 1 ใบได้ ก็คือการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งตนมั่นใจว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือนครึ่งก็จะได้รู้กันแล้วเมื่อถามต่อถึงความเห็นต่อกรณีพรรคเพื่อไทยเสนอร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่..) พ.ศ... ที่แก้ไขเนื้อหาเกี่ยวกับข้อห้ามบุคคลภายนอกที่ไม่เป็นสมาชิกพรรคแทรกแซง ครอบงำกิจการภายในพรรค นพ.ระวี กล่าวว่า พูดตรง ๆ ก็คือการเปิดโอกาสให้คนต่างแดนสามารถชี้นำพรรคได้ ยิ่งร่างของพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.พรรคประชาชาติ ยิ่งหนักเข้าไปใหญ่ ถึงขั้นเสนอให้ตัดมาตรา 28 และ 29 ทิ้งเลย ตนมั่นใจว่าพรรคเล็กรวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลไม่มีใครเอาด้วยกับร่างแบบนี้แน่นอน ซึ่ง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็คิดถูกต้องแล้วว่า ร่างกฎหมายของเขาจะไม่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' งดออกเสียงญัตติส่งศาลวินิจฉัยอำนาจรัฐสภา 'ชัยธวัช' ด่าศาลรธน.

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้

แผนล่มสภาฯ! 'ก้าวไกล' แห้ว ฝ่ายรัฐบาลผนึก ผ่านรายงานเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ครบวงจรฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานผลการศึกษาเรื่องการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.