'วิษณุ' แจงร่างพรรคร่วมรัฐบาล เปิดช่องคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์สูตรไหนก็ได้

‘วิษณุ’ ชี้ร่างกม.เลือกตั้ง ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาล เปิดช่องคำนวณบัญชีรายชื่อสูตรไหนก็ได้ แต่ห้ามขัดรธน. 3 มาตรา รับข้อเสนอหารด้วย 500 คนละสูตรกับร่าง ครม.

7 มี.ค. 2565 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ. … และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่…) พ.ศ. … เตรียมแปรญัตติใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบจัดสรรปันส่วนผสม หรือ Mixed Member Proportional (MMP) โดยคำนึงถึง ส.ส.พึงมี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 93 และมาตรา 94 ว่า ได้อ่านข้อเสนอแล้ว แต่ไม่ทราบเรื่องและไม่เข้าใจคืออะไร และไม่เข้าใจว่าจะทำได้อย่างไร

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ ที่จะกลับมาใช้ระบบจัดสรรปันส่วนผสม รองนายกฯ กล่าวว่า เอาเถอะ เพราะร่างของพรรคร่วมรัฐบาลที่นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เขียนเปิดกว้าง ใครจะแก้อย่างไรก็แก้ได้ทั้งนั้น และใช้ร่างนี้เป็นหลักด้วย ไม่ใช่ร่างของรัฐบาลเป็นหลัก แต่อย่าให้ไปขัดกับรัฐธรรมนูญ 3 มาตรา ตนพูดได้แค่นี้ เพราะไม่รู้ว่าเขาจะทำอะไรกัน แต่จะทำอย่างไรยังคิดไม่ออก

ผู้สื่อข่าวถามว่า สูตรการคำนวณของนพ.ระวี ต้องการใช้จำนวนส.ส.ทั้งสภาผู้แทนราษฎร หรือ 500 คน มาหาร จะเป็นไปได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่รวมความแล้วอย่าให้ขัดกับรัฐธรรมนูญ 3 มาตรา

เมื่อถามย้ำว่า จะถือว่าสวนทางกับร่างของคณะรัฐมนตรี ที่เสนอหารด้วยจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือ 100 คนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นคนละสูตรกัน แต่เมื่อใช้ร่างของพรรคร่วมรัฐบาลเป็นหลักจึงจะสามารถจะแก้ไขได้ แต่แก้อย่างไรตนคิดไม่ออก คิดไม่เป็น

เมื่อถามว่า มีข้อเสนอแนะจะแก้ไขอย่างไรไม่ให้ขัดกับรัฐธรรมนูญ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องไปถามเจ้าของความคิด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป๊อด' ยังไม่ได้คุย 'บิ๊กป้อม' หลังมีเอกสารหลุดพาดพิง แทรกแซงป.ป.ช.

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีมีเอกสารหลุ

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

ปฏิเสธลั่น! 'เสี่ยอ้วน' ยัน 'นช.ทักษิณ' แค่เลี้ยงหลาน ไม่เกี่ยวการเมือง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองหลังสงกรานต์จะร้อนแรงหรื

ชัดนะ! 'ภูมิธรรม' ยันปชป.ร่วมรัฐบาลเป็นแค่ข่าวโคมลอย 314 เสียง ยังทำงานได้ดี

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์กล่าวถึงกระแสการปรับครม.ที่อาจจะมีการดึงพร

'เรียงหิน' หยามหนัก! ตอบเรื่อง 'นช.ทักษิณ' ไม่ต้องใช้องค์ความรู้อะไรมาก

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมพร้อมรับมือการอภิปรายทั่วไปตามมาต