ร่วมด้วยช่วยกันประหยัดพลังงานสู้วิกฤต

ปัญหาความผันผวนของราคาพลังงาน อันเป็นผลมาจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนที่ยังไม่มีบทสรุป สถานการณ์ความตึงเครียดในเวทีโลกระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีนที่พร้อมปะทุทุกเมื่อ รวมถึงการใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลือง ส่งผลทำให้หลายประเทศประสบปัญหาขาดแคลนพลังงานอย่างหนัก และต้องเผชิญกับราคาเชื้อเพลิงที่พุ่งทะยานขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ วิกฤตการณ์พลังงานของโลกที่เกิดขึ้นนี้มาถึงจุดที่ผู้คนทั้งโลกต่างตระหนักกันดีว่าจะละเลยมองข้ามไปอีกไม่ได้แล้ว ทางออกที่ดีที่สุด ในการแก้ปัญหาวิกฤตพลังงานที่ทำได้ก็คือ “การประหยัดพลังงาน” ซึ่งหลายๆประเทศต่างออกมาตรการและรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของการประหยัดพลังงาน

กอปรกับในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา มนุษย์ได้เผชิญกับสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติและภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากจากในอดีต อันเป็นผลมาจากภาวะโลกร้อนและปัญหาก๊าซเรือนกระจก ไม่ว่าจะเป็นน้ำแข็งที่ขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้เริ่มละลายในปริมาณที่น่าตกใจ พายุไต้ฝุ่นที่ก่อตัวรุนแรงขึ้นในหลายๆ ประเทศ การเกิดคลื่นความร้อนหรืออุณหภูมิที่สูงขึ้นผิดปกติในหลายๆ พื้นที่ในโลก เป็นต้น ซึ่งการเปลี่ยนแปลงทางสภาวะแวดล้อมเหล่านี้ ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงกับความเป็นอยู่ของมนุษย์ “Net Zero” หรือการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ จึงเป็นหนึ่งในเมกะเทรนด์ที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ หลายประเทศวางแผนกำหนดนโยบาย Net Zero ให้เป็นเป้าหมายระดับชาติ สำหรับประเทศไทยเองก็ได้มีการกำหนดเป้าหมาย Net Zero ภายในปี พ.ศ.2608 และการเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี  พ.ศ.2593 เช่นกัน ซึ่งการประหยัดพลังงานและใช้พลังงานเท่าที่จำเป็นก็เป็นหนึ่งในมาตรการสำคัญที่ช่วยลดโลกร้อนและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้เป็นอย่างดี

ปตท. ในฐานะที่เป็นองค์กรด้านพลังงานของประเทศ ซึ่งให้ความสำคัญกับการลดการใช้พลังงานและใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ได้ขานรับนโยบายภาครัฐในการแก้ปัญหาวิกฤตพลังงาน เดินหน้าประหยัดพลังงานโดยมีแนวทางการประหยัดพลังงานภายในองค์กร ดังนี้

ปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศภายในอาคารที่ 26 องศาเซลเซียส เป็นอุณหภูมิที่เหมาะสมกับร่างกายและอากาศภายนอกของประเทศไทย การปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศที่ 26 องศาเซลเซียสนี้ จะช่วยลดปริมาณการใช้ไฟฟ้า ประหยัดค่าไฟ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการใช้พลังงาน รวมถึงช่วยสิ่งแวดล้อมและช่วยดูแลโลกด้วย

ขึ้น-ลงน้อยชั้น เดินบันไดแทนลิฟต์ การใช้บันไดแทนลิฟต์เมื่อต้องไปติดต่อในชั้นต่างๆ ที่ไม่ได้ห่างกันมากนัก นอกจากจะเป็นการลดการใช้พลังงาน ประหยัดค่าไฟ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกแล้ว ก็ยังเป็นการส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรงอีกด้วย

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม : เช่น ปิดไฟช่วงพัก ปิดจอคอมพิวเตอร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ เมื่อไม่ใช้งาน

บำรุงรักษาอุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างสม่ำเสมอ บำรุงรักษาอุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างสม่ำเสมอ เช่น การปรับเปลี่ยนหลอดไฟที่เก่าแล้วเป็นหลอด LED ทำความสะอาดหลอดไฟปีละ 2 ครั้ง ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ได้เครื่องหมายประหยัดพลังงาน อีกทั้งกำหนดเวลาเปิดปิดไฟให้เหมาะสมกับช่วงเวลาทำงาน เพื่อลดปริมาณการใช้ไฟฟ้า รวมทั้งช่วยประหยัดค่าไฟ และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการใช้พลังงาน เหนืออื่นใดคือการช่วยสิ่งแวดล้อมของประเทศและของโลก

นอกจากนี้ ยังแนะนำให้ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ EV แทนการใช้รถยนต์แบบสันดาปภายในหรือ ICE นอกจากจะเป็นการลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานแล้ว ยังเป็นการลดภาระการซ่อมบำรุงอีกด้วย ซึ่งตอนนี้รัฐบาลก็ได้ประกาศนโยบายจูงใจในการใช้รถ EV เช่น นโยบายด้านภาษี นโยบายอุดหนุนให้ราคารถยนต์ไฟฟ้ามีราคาถูกลง เป็นต้น

แนวทางการประหยัดพลังงานของ ปตท. เป็นวิธีที่ทำตามได้ไม่ยาก สามารถเริ่มต้นได้ที่ตัวเราและทำได้ทันทีตั้งแต่วันนี้ ช่วยกันประหยัดพลังงาน ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเท่าที่ทำได้โดยที่ตัวเราไม่ลำบาก เพราะ ‘เราทุกคน’ คือตัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาด้านพลังงานที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เอ็กซ์เผิง’ยกทัพโชว์นวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า-เทคโนโลยีสุดล้ำ! ที่งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45

ภายในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 มีนาคม - 7 เมษายน 2567 นี้มีหลายค่ายรถยนต์ขนทัพสินค้าและนวัตกรรมใหม่ ๆ

รัฐผนึกเอกชน จัดมหกรรมด้านพลังงานสุดยิ่งใหญ่! SustainAsia Week 2024

ภาครัฐจับมือภาคเอกชนจัดงานยิ่งใหญ่ SustainAsia Week 2024 มหกรรมพลังงานที่ยั่งยืนภายใต้แนวคิด “Low Carbon & Sustainable ASEAN Economy” ผนึกกำลังจัด 5 งานควบคู่กัน ระหว่างวันที่ 15-17 สิงหาคม 2567

เอสซีจี โชว์ผลประกอบการ 66 กำไร 2.5 หมื่นล้าน จ่อปันผลอีก 3.5 บาท

เอสซีจี แถลงผลประกอบการปี 2566 ธุรกิจมั่นคง แม้ยอดขายลดลงจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว เผยแผนเร่งเครื่องธุรกิจปี 2567 สู้ทุกความท้าทาย รุกธุรกิจกรีน มุ่งสร้างการเติบโตพร้อมสังคม Net Zero งบลงทุน 40,000 ล้านบาท ดันนวัตกรรมรักษ์โลก-ลุยพลังงานสะอาด-ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ส่งออกปูนคาร์บอนต่ำสู่ตลาดอเมริกา ปิโตรเคมีเวียดนาม LSP เตรียมป้อนนวัตกรรมเม็ดพลาสติกคุณภาพสูงสู่ตลาดโลก ปักหมุดซาอุฯ เชื่อมต่อการค้าทั่วโลก เดินหน้าทรานส์ฟอร์มโครงสร้างธุรกิจ สร้างความคล่องตัว แข็งแกร่ง เติบโตไกล ล่าสุด คว้าที่หนึ่ง ดัชนี ESG ชั้นนำของโลก Morningstar Sustainalytics

กลุ่ม “แซง-โกแบ็ง” ตั้งเป้า “Carbon Neutrality” ในปี 2593 ยกทัพทีมผู้บริหารจัดเสวนา ยกระดับอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย

กลุ่ม “แซง-โกแบ็ง” ตั้งเป้าเป็นองค์กร “Carbon Neutrality” ในปี 2593 ยกทัพทีมผบห.จัดเสวนา “ยกระดับความท้าทายเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

'พีระพันธุ์' สั่งการ ปตท. เร่งแก้ปัญหาปั๊มน้ำมัน จ่ายน้ำมันให้ผู้ใช้บริการไม่เต็มลิตร

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน โพสต์เฟซบุ๊ก “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค - Pirapan Salirathavibhaga” ระบุว่า เมื่อวานบ่ายๆ ผมได้รับรายงานเรื่องปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งจ่าย