“ส.ส.พัชรินทร์” กมธ.สาธารณสุข หนุน สสส.รณรงค์ “ตั้งสติก่อนสตาร์ท สงกรานต์กลับบ้านปลอดภัย”

“ส.ส.พัชรินทร์” กมธ.สาธารณสุข หนุน สสส.รณรงค์ “ตั้งสติก่อนสตาร์ท สงกรานต์กลับบ้านปลอดภัย” วอนผู้ขับขี่พักผ่อนให้เพียงพอและงดดื่มแอลกอฮอล์ก่อนเดินทางเพื่อความปลอดภัยทุกคน มั่นใจ พ.ร.บ.ควบคุมน้ำเมาฉบับใหม่บังคับใช้เพื่อลดอุบัติเหตุท้องถนนได้แน่นอน

ที่รัฐสภา วันที่ 5 เม.ย.65 ดร.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ และกรรมาธิการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร กล่าวสนับสนุน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และภาคีเครือข่าย ที่ออกมารณรงค์แคมเปญ “ตั้งสติก่อนสตาร์ท สงกรานต์กลับบ้านปลอดภัย” ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงนี้ เพื่อให้ประชาชนที่จะออกเดินทางเกิดความตระหนักและมีสติการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย และอยากเชิญชวนให้ผู้ที่ออกเดินทางในช่วงเทศการสงกรานต์ได้มีการเตรียมวางแผนเดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนาให้รอบคอบ เพราะช่วงนี้เป็นช่วงสำคัญที่จะมีประชาชนออกมาใช้รถใช้ถนนจำนวนมาก

“การร่วมมือของทุกภาคส่วนที่ช่วยรณรงค์ดื่มไม่ขับ ตั้งสติก่อนสตาร์ทในช่วง 7 วันอันตราย เป็นส่วนสำคัญมากในการลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ทำให้ยอดผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตลดลง และขอเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมรณรงค์ในแคมเปญนี้ จึงอยากเชิญชวนให้ผู้ขับขี่พักผ่อนให้เพียงพอ งดดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อที่จะได้มีสติในการขับรถ และที่สำคัญอย่าลืมมาตรการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง เมื่อเข้าห้องน้ำสาธารณะให้หมั่นล้างมือบ่อยๆและเว้นระยะห่างทางสังคม”กรรมาธิการสาธารณสุขฯกล่าวเชิญชวน

ดร.พัชรินทร์ กล่าวด้วยว่าในฐานะเป็นกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร และในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการพิจารณาปรับปรุงและแก้ไขกฎหมายต่อเนื่อง เพื่อเป็นการลดอุบัติเหตุการใช้รถใช้ถนนอย่างยั่งยืน ล่าสุดร่างแก้ไข พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ได้ผ่านสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาแล้ว และกำลังจะมีผลบังคับใช้ซึ่งจะช่วยในการลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้มากขึ้น ส่วนการตรวจแอลกอฮลล์ในเลือดแทนการเป่าวัดปริมาณแอลกอฮอล์นั้น ถือเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้ไม่ยินยอมให้เป่า หรือผู้ที่เกิดอุบัติเหตุไม่สามารถอยู่ในสถานะที่จะเป่าแอลกอฮอล์ได้ หากทำได้จริง ผู้คนจะตระหนักและเกรงกลัวกฎหมายมากขึ้น

ด้านนายพรหมมินทร์ กัณธิยะ ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) กล่าวว่าการรณรงณ์แคมเปญ “ตั้งสติ ก่อนสตาร์ท” ในช่วยเทศกาลสงกรานต์นี้เพื่ออยากให้ทุกคนเดินทางอย่างปลอดภัยจากอุบัติเหตุทางถนน อย่างไรก็ตาม สคอ.มีข้อเสนอไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอให้บังคับใช้กฎหมายเข้มข้นเน้น ควบคุมขับเร็ว ดื่มแล้วขับ การจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เน้นดูแลพิเศษห้ามขายให้เด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี นอกจากนี้จุดตรวจ-จุดบริการ เสนอปรับเป็นหน่วยลาดตระเวน-เฝ้าระวังงานเลี้ยงสังสรรค์ สกัดคนดื่มแล้วขับ เตือนลดความเร็ว เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางโดยเฉพาะคนขับ ควรงดดื่มก่อนการเดินทางอย่างน้อย 3 วัน พักผ่อนให้เต็มที่ ส่วนคนที่ร่วมเดินทางไปด้วยต้องมีส่วนช่วยระมัดระวังเรื่องความปลอดภัย เพราะหากผิดพลาดมีความสูญเสียเกิดขึ้น ทุกคนที่อยู่ในรถ ย่อมได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ วันนี้ (5 เม.ย.65) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมสื่อสารรณรงค์ “ตั้งสติ ก่อนสตาร์ท สงกรานต์กลับบ้านปลอดภัย” ที่อาคารรัฐสภา เพื่อเชิญชวนให้ สมาชิกรัฐสภา ข้าราชการ สื่อมวลชน รวมถึงบุคคลทั่วไปในอาคารรัฐสภา ให้ใช้รถใช้ถนนนอย่างปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ภายในกิจกรรมได้มีการทดสอบความแม่นยำ โดยให้ผู้ร่วมกิจกรรมทดลองใส่แว่นเมาโยนห่วง พร้อมแจกชุดความรู้ แผ่นพับ สติกเกอร์การใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย นอกจากนี้ได้ทำแบบสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการขับขี่อย่างปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ซึ่งมีผู้ให้ความสนใจร่วมกิจกรรมต่อเนื่อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลชวนเจ้าของรถตรวจเช็กสภาพฟรีก่อนซิ่งช่วงสงกรานต์

รัฐบาลเชิญชวนเจ้าของรถตรวจเช็กสภาพรถให้พร้อมก่อนเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ฟรี ณ ศูนย์บริการของภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศตั้งแต่บัดนี้ถึง 15 เม.ย.2567

เครื่องฆ่าเชื้อโรค-กลิ่นอับหมวกกันน็อก นวัตกรรมสุขภาพขับเคลื่อนสู่การใช้จริง

เครื่องฆ่าเชื้อโรคในหมวกนิรภัยเสริมสร้างสุขภาวะของผู้ขับขี่จักรยานยนต์และผู้โดยสาร ของทีมเยาวชนจากวิทยาลัยการอาชีพนวมินทราชูทิศ

สสส.ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม ‘พัก กะ Park’ เปลี่ยนสวนสาธารณะให้เป็นพื้นที่สุขภาวะ

กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร (กทม.), กลุ่ม we!park และภาคีเครือข่ายพัฒนาเมืองสุขภาวะและชุมชนสุขภาวะ (Healthy Space Alliance)

ส่องสุขภาพ'มอเตอร์ไซด์รับจ้าง'ใน กทม.

“มอเตอร์ไซด์รับจ้าง” เป็นอาชีพที่ใกล้ชิดกับชาวกรุงเทพฯ ทั้งรับส่งผู้โดยสารและเอกสาร ผลจากปัญหาจราจรและความเร่งรีบในการเดินทางของคนเมือง  แม้จะเป็นอาชีพที่เสี่ยงอันตรายบนท้องถนนกรุงเทพฯ แต่พวกเขาก็ไม่บอกลางานอิสระนี้ เพราะประกอบอาชีพได้ง่าย

สสส. สานพลังเทศบาลเมืองน่าน UDC ม.แม้โจ้ หนุน 'จ.น่าน' เป็นจังหวัดแรก ส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ภายใต้นโยบาย 'เมืองสุขภาพดี' หรือ blue zone ของกระทรวงสาธารณสุข ชู 'ชุมชนน้ำล้อม เทศบาลเมืองน่าน' ต้นแบบเมืองที่เป็นมิตรเพื่อผู้สูงอายุและทุกคน จัดทีมช่างชุมชนออกแบบ ปรับปรุงบ้านคนสูงอายุ คนพิการ ที่อยู่เพียงลำพัง

นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พร้อมด้วยนางภรณี ภู่ประเสริฐ ผู้ช่วยผู้จัดการกองทุน สสส. และรักษาการผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะประชากรกลุ่มเฉพาะ และผศ.ดร.วุฒิกานต์ ปุระพรหม หัวหน้าศูนย์ออกแบบสภาพแวดล้อมเพื่อทุกคน (UDC) มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ลงพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้การออกแบบและปรับปรุงบ้านพักของผู้สูงอายุตามแนวคิดการออกแบบเพื่อทุกคน ในพื้นที่ที่เป็นมิตรกับผู้สูงอายุและทุกคน