'วราวุธ' ห่วงใยเครือข่ายป่าชุมชน เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ลงจ.ชัยภูมิให้กำลังใจพร้อมมอบกรมธรรม์-ทุนศึกษา ประกาศ "เราจะเดินไปด้วยกัน เพื่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม"

รมว.ทส.“วราวุธ ศิลปอาชา”พร้อมด้วยปลัด ทส. “จตุพร บุรุษพัฒน์” ลงพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ลุยช่วยชาวบ้าน แก้ปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจัดน้ำกินน้ำใช้ให้เพียงพอ ด้วยประปาบาดาล และระบบกระจายน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ จัดเต็มกรมธรรม์ประกันชีวิต ให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าทุนการศึกษา หนังสือแสดงป่าชุมชน แก่เครือข่ายป่าชุมชน ยกระดับคุณภาพชีวิตคนในพื้นที่  ลั่น “เราจะเดินไปด้วยกัน เพื่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม”

วันนี้ ( 28 พ.ค.65 ) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(รมว.ทส.) พร้อมด้วย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปกท.ทส.) พร้อมคณะ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ เพื่อตรวจเยี่ยม ติดตามและแก้ไขปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ โดยภารกิจช่วงเช้า รมว.ทส.พร้อมคณะ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมและเป็นประธานมอบระบบประปาบาดาล ภายใต้โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อความมั่นคงระดับชุมชน บ้านสระปทุม หมู่ที่ 9 ตำบลหนองไผ่ อำเภอแก้งคร้อ เพื่อช่วยเหลือและแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการบริโภค อุปโภค และการเกษตรของประชาชนในพื้นที่ จากนั้นได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการดำเนินงาน รวมทั้งให้กำลังใจและรับฟังปัญหาของเครือข่ายป่าชุมชน เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน และเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ณ องค์การบริหารส่วนตำบลนาหนองทุ่ม อำเภอแก้งคร้อ ภายใต้การดำเนินการของกรมป่าไม้ โดยหลังจากมอบนโยบายแล้วได้เป็นประธานในพิธีมอบหนังสือแสดงป่าชุมชน 5 ป่าชุมชน มอบเงินอุดหนุนกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต ประจำปี 2565 แก่เครือข่ายป่าชุมชน 7 ป่าชุมชน มอบกรมธรรม์ประกันชีวิตและถุงยังชีพแก่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า 5 หน่วยงาน มอบทุนการศึกษาให้กับบุตรของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า และมอบกล้าไม้ให้แก่นายอำเภอแก้งคร้อ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ตนเองมีความห่วงใยเครือข่ายป่าชุมชน เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านและเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่ปฏิบัติงาน และมอบแนวทางคนกับป่าสามารถอยู่ร่วมกันได้ และพี่น้องประชาชนในพื้นที่ต้องสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ คือ เดินไปพร้อมกันเพื่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ดีเพื่อลูกหลานต่อไป

สำหรับป่าชุมชนถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก ซึ่งตนเองในฐานะที่ดูแลกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ให้ความสำคัญ และนำมาซึ่งการออกพระราชบัญญัติป่าชุมชน พ.ศ. 2562 เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่เปิดโอกาสให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมดูแล และใช้ประโยชน์จากป่าไม้ที่ร่วมกันอนุรักษ์ได้สอดคล้องกับหลักวิชาการ และเป็นฐานพัฒนาคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมของชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมกันนี้ รัฐบาล โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำหนดนโยบายขับเคลื่อนประเทศไทยด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG (เศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว : Bio-Circular-Green Economy หรือ BCG Model) เพื่อประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจระดับฐานราก พัฒนาไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำ และสอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งป่าชุมชนมีศักยภาพสามารถร่วมขับเคลื่อนประเทศไปสู่เศรษฐกิจ BCG ได้ แต่การที่จะสามารถดำเนินการให้ก้าวไปสู่เป้าหมายได้นั้น สิ่งสำคัญคือ ความร่วมมือร่วมใจของประชาชนทุกคน โดยเราจะเดินไปด้วยกัน เพื่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม” นายวราวุธ กล่าวย้ำ

ด้าน นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้การกำกับดูแลโดย นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. ได้เน้นการทำงานของทุกหน่วยงานในรูปแบบของการทำงานแบบบูรณาเพื่อร่วมกันดูแล และแก้ไขปัญหาในทุกมิติที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของประชาชน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ทุกปัญหาที่เกิดขึ้น จะได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ดั่งเช่นที่จังหวัดชัยภูมิ ผลจากการดำเนินการของทุกหน่วยงานในสังกัด ทส. ได้สร้างสุข นำความหวังมาให้ ทั้งเรื่องของการมีน้ำกินน้ำใช้ ที่ส่งผลให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น รวมถึงการดูแลรักษาผืนป่า สัตว์ป่า ให้อยู่คู่กับคนไทยตลอดไป  ปลัดจตุพร กล่าว

โดยในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน รมว.ทส.พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการก่อสร้างระบบกระจายน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์หนองคลองก่าม บ้านดอนหัน ตำบลหนองไผ่ อำเภอเมือง ภายใต้การดำเนินการของกรมทรัพยากรน้ำ เข้ามาดำเนินการก่อสร้างระบบการกระจายน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ทำให้ประชาชนในพื้นที่มีน้ำกินน้ำใช้อย่างเพียงพอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตัดเกรด7เดือน “หนู”ในดง“สิงห์”

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถึงฤดูตัดเกรดทางการเมืองเริ่มขึ้นแล้ว หลายกระทรวงทำผลงานได้เข้าเป้า บางกระทรวงผลงานยังไม่ออกมา เพราะติดปัญหาต่างๆ ถูกสกัดด้วยเรื่องข้อกฎหมาย งบประมาณ และเกมการเมืองต่างๆ

“อนุทิน” อวยพรสงกรานต์ ขอ “ประชาชน” ไร้ทุกข์ ไร้โศก มีแต่ความสุขกายสบายใจ

13 เมษายน 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

‘ภราดร‘ ย้ำ! คว่ำร่าง กม.คุ้มครองแรงงาน ฉบับ ‘เซีย ก้าวไกล‘ เหตุกระทบสิ่งแวดล้อมทางเศรษฐกิจ

นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง และโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวานนี้ (6 มี.ค.) มีมติไม่รับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองแรงงาน ฉบับที่เสนอโดยนายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลว่า นาย

'ปธ.กกต.' ยันไม่ชักช้า แจงคืบหน้าคดียุบ 'ก้าวไกล-ภูมิใจไทย'

'ประธาน กกต.' แจงไม่ชักช้า พิจารณายุบพรรคก้าวไกล เร่งศึกษาคำวิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญฉบับสมบูรณ์ ส่วนคดียุบภูมิใจไทย ยังอยู่ในกรอบเวลา