‘พิมพ์รพี’ สส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ วอน ‘บิ๊กตู่’ จัดงบกลางให้ พอช. แก้ปัญหาที่อยู่อาศัยคนจนทั่วประเทศ

รัฐสภา / วันนี้ (1 มิ.ย.) มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร  เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566   ในการอภิปรายช่วงหนึ่ง   ส.ส.พิมพ์รพี  พันธุ์วิชาติกุล  สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์   จังหวัดกระบี่  ได้อภิปรายในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยของประชาชนที่มีรายได้น้อยที่ดำเนินการโดยสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ ‘พอช.’ 

โดย สส.พิมพ์รพี  กล่าวว่า  เรื่องคนยากจนที่นายกรัฐมนตรีเป็นกังวล  ดิฉันมีข้อเสนอ   สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน พอช. คือ คำตอบ  ประชาชนอยากได้อะไรบ้างในชีวิต  1. รายได้ดี  2.ไม่เป็นหนี้เป็นสิน  และ 3.บ้านอยู่อาศัย” 

สส.พิมพ์รพีกล่าวต่อไปว่า  โครงการบ้านมั่นคง  บ้านพอเพียงของ พอช. ตอบสนองความต้องการพื้นฐานนี้อย่างตรงที่สุด  การทำงบประมาณของ พอช.  ไม่ได้คิดจากสวรรค์  แต่มาจากการสำรวจความยากจนของชาวบ้าน  และส่งรายชื่อผ่านหน่วยงานของประชาชน  คือ  สภาองค์กรชุมชน  เพื่อไปทำแผนพัฒนา 10 ปี 20 ปี  โดยมีรายชื่อผู้เดือดร้อนที่แท้จริงในการช่วยเหลือ  และ พอช.ได้จัดส่งรายชื่อดังกล่าวไปที่สำนักงบประมาณ  3,000 ล้านบาท

“ดิฉันเสียใจมากที่รู้ว่าสำนักงบประมาณตัดงบประมาณของ พอช. จาก 3,000 ล้าน  เหลือ 1,300 ล้าน  หายไป 1,600 ล้าน,  20,000 บาทที่ตัดไป  นั่นคือการตัดบ้านของคนที่ยากจนที่สุด  ลำบากที่สุดของสังคม  บ้าน 1 หลังมีคนอยู่อาศัยประมาณ 5 คน  ดิฉันจึงเสนอกลับไปยังกรรมาธิการวิสามัญงบประมาณว่า  ขอให้ท่านระมัดระวังในการตัดงบประมาณนี้  ขออย่าให้ตัดงบประมาณนี้เลย  เพราะนั่นคือการตัดงบประมาณของคนที่ลำบากที่สุดในสังคมที่จะเกิดขึ้น  บ้านมั่นคงสามารถทำกิจกรรม  สร้างอาชีพ  สร้างความเข้มแข็งของชุมชนได้”  สส.พิมพ์รพีกล่าว    

สส.กระบี่  กล่าวด้วยว่า  นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฐ์  รองนายกรัฐมนตรี  (ดูแลนโยบายด้านที่อยู่อาศัยของรัฐบาล) ได้วางแผนไว้ว่า  โครงการบ้านมั่นคง  บ้านพอเพียงในพื้นที่จังหวัดอันดามันในระยะ 5 ปีนี้  ได้วางแผนไว้ 30,000 หลัง  หากมีการตัดงบประมาณนี้ไปเรื่อย ๆ ภายใน 20 ปี  คนไทยคงไม่มีบ้านดี ๆ อยู่ 

“จึงเสนอไปยังท่านนายกรัฐมนตรีผ่านท่านประธานฯ  ขอให้มีการพิจารณางบกลางลงไปที่ พอช. เพราะว่ามีการใช้ที่โปร่งใส  เงินลงตรงไปถึงประชาชน   มีสภาองค์กรชุมชนดูแล  และข้าราชการแทบไม่ได้แตะงบนี้เลย  ตามแผนพัฒนาที่อยู่อาศัย 20 ปีที่ พอช.ทำ  เพื่ออยากจะให้ประชาชนที่ยากจน  คนเปราะบางมีบ้านอยู่อย่างมั่นคงภายใน 20 ปีนี้  หวังว่าวันนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่จะขอคืนงบประมาณให้ พอช. จากที่ปรับลด  1,600 ล้านบาท  และขอให้เพิ่มงบประมาณขึ้นเรื่อย ๆ”  สส.พิมพ์รพีกล่าวในตอนท้าย

ชุมชนชายฝั่งทะเลอันดามัน  ส่วนใหญ่ไม่มีความมั่นคงในที่อยู่อาศัย  สภาพบ้านเรือนทรุดโทรม

ทั้งนี้  สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนฯ ได้ดำเนินงานตามแผนแม่บทการพัฒนาที่อยู่อาศัยระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579) ตามนโยบายรัฐบาล  มีเป้าหมายเพื่อให้ประชาชนที่มีรายได้น้อยทั่วประเทศมีที่อยู่อาศัยที่มั่นคง  รวมทั้งการพัฒนาคุณภาพชีวิต  ส่งเสริมอาชีพ  และพัฒนาชุมชนในด้านต่างๆ  มีโครงการที่สำคัญ  เช่น  บ้านมั่นคง  บ้านพอเพียงชนบท (สนับสนุนการซ่อมแซมบ้านเรือนที่ยากจน  ครัวเรือนละ 20,000 บาท)  และมีแผนพัฒนาที่อยู่อาศัยและคุณภาพชีวิตชาวชุมชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งทะเลอันดามันในภาคใต้ 6 จังหวัด  คือ  ระนอง  พังงา  ภูเก็ต  กระบี่  ตรัง  และสตูล

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกฯ  มอบงบประมาณช่วยเหลือซ่อมบ้านชาวเลที่ จ.ภูเก็ต  เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พอช. แจงความคืบหน้าในการดำเนินการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากรถไฟทางคู่ 9 จังหวัด ภาคใต้

สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช.เดินหน้าแก้ไขปัญหาชุมชนในที่ดินการรถไฟฯ ทั่วประเทศตาม มติ ครม.14 มีนาคม 2566 ในพื้นที่ 35 จังหวัด 300 ชุมชน จำนวน 27,084 ครัวเรือน ใช้งบประมาณรวม 7,718 ล้านบาทเศษ

พอช. ร่วม ศูนย์คุณธรรม และ สช. ขับเคลื่อนคุณธรรมของเครือข่ายทางสังคม มุ่งสร้างคุณธรรมด้วยระบบเครดิตทางสังคม

กรุงเทพมหานคร / วันนี้ 29 เมษายน 2567 ระหว่างเวลา 14.00 – 16.00 น. ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) นำโดย รศ นพ.สุริยเดว ทรีปราตีผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม

พอช. ร่วม 3 พื้นที่รูปธรรมภาคอีสาน ถอดบทเรียนเพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่น

ระหว่างวันที่ 22-24 เมษายน 2567 สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) โดยสำนักพัฒนาองค์ความรู้และสื่อสารองค์กร ร่วมกับสำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลงพื้นที่ถอดบทเรียน 3 พื้นที่รูปธรรม

เครือข่ายสวัสดิการชุมชนจัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ที่สุพรรณบุรี “สวัสดิการชุมชน พลังสร้างสังคม ลดความเหลื่อมล้ำ แก้วิกฤตประชากรไทย”

สุพรรณบุรี : เครือข่ายสวัสดิการชุมชน ร่วม กระทรวง พม. พอช. จัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ภาคกลางและตะวันตก และภาคกรุงเทพฯ ปริมณฑลและตะวันออก