โฆษก กมธ.กัญชาฯ ย้ำ ! หยุด ขบวนการบ่อนทำลายประโยชน์กัญชา เคาะ ปลูกไม่เกิน 5 ไร่ ไม่มีค่าใช้จ่าย ออกใบอนุญาตไม่เกิน 60 วัน

วันที่ 24 มิถุนายน 2565 นายศุภชัย ใจสมุทร ประธานกรรมาธิการร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. .... พร้อมด้วย นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกและกมธ.ฯ และนายเเพทย์ เทวัญ ธานีรัตน์ เลขานุการกมธ.ฯ ร่วมแถลงความคืบหน้า หลังจากประชุมกมธ.กัญชาฯ

โดยนายปานเทพ กล่าวว่า ทางคณะกรรมาธิการฯ ได้รับฟังความคิดเห็นจากรายงานของผู้ที่มีความประสงค์จะยื่นหนังสือต่อประธานกรรมาธิการ คือข้อเสนอต่อการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง จากมูลนิธิเด็กเยาวชนและครอบครัว รวมถึงเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง และภาคีเครือข่ายองค์กรด้านเด็กเยาวชนและครอบครัว ทั้งนี้ทางคณะกรรมการรับฟังข้อห่วงใยจากทุกภาคส่วน พร้อมน้อมรับความเห็นเหล่านี้มาพิจารณาไตร่ตรองอย่างรอบคอบในการร่างกฎหมายฉบับนี้

สำหรับความก้าวหน้าของการยื่นคำขอทั้งปวง ไม่ว่าจะเป็นการจดแจ้ง หรือการขออนุญาต ทางกรรมาธิการฯ ได้เปิดช่องให้สามารถดำเนินการได้ทั้งระบบเอกสาร รวมไปถึงการเปิดช่องทำให้เกิดการใช้ทางอิเล็กทรอนิกส์ทั้งการจดแจ้ง และการอนุญาตทุกประเภท ถือว่าเป็นการทำให้เกิดความคล่องตัวสูงสุด ดังนั้นไม่ต้องเป็นห่วงถึงความล่าช้า เพราะปัจจุบันโทรศัพท์มือถือก็สามารถใช้วิธีเป็นการจดแจ้งได้

ประการที่ 2 สำหรับเรื่องความเหลื่อมล้ำและความยุ่งยากในการอนุญาตการปลูก ทางกรรมาธิการฯ ได้พิจารณาก่อนหน้านี้แล้วว่า ถ้าปลูกเพื่อการจำหน่ายไม่เกิน 5 ไร่ จะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เท่ากับว่า เปิดโอกาสให้กับผู้ประกอบการรายเล็กๆ ได้มีโอกาสเติบโต โดยไม่เป็นอุปสรรคในเรื่องของค่าใช้จ่าย แต่ครั้งนี้ทางกรรมาธิการฯ ได้พิจารณาเพิ่มเติมเกี่ยวข้องกับการอนุญาตการออกใบอนุญาต รวมถึงการต่อใบอนุญาต ในคณะกรรมการที่อนุญาตทั้งหมด จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ได้รับคำขอ หมายถึง จะไม่มีการดึงเรื่อง หรือเลือกปฏิบัติอีกต่อไป กฎหมายฉบับนี้มีความก้าวหน้าเพราะกำหนดหน้าที่ของผู้อนุญาตให้ทำให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน หมายถึงว่า จะทำให้เกิดความสะดวกในเรื่องของในฐานะทั้งใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และก็เพื่อเศรษฐกิจต่อไป

นอกจากนั้น ในส่วนของความคืบหน้าว่าจะมีวัตถุประสงค์อื่นที่สามารถทำให้เกิดความคล่องตัวโดยมอบอำนาจให้องค์การอาหารและยานั้น จะต้องส่งเสริมกัญชา กัญชง ให้ใช้ในทางการแพทย์ ทางเศรษฐกิจ และคุ้มครองสุขภาพของบุคคลทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนให้ประชาชนในการเพาะปลูกแปรรูปกัญชา กัญชง ให้เป็นพืชสมุนไพรที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจ และต้องสนับสนุน การวิจัย เพื่อพัฒนาทางการแพทย์ และเทคโนโลยีด้านต่างๆ ทั้งการเพาะปลูก แปรรูป หรือการพัฒนาสายพันธุ์ การผลิต การจัดการด้านการตลาด และที่สำคัญได้กำหนดให้เป็นหน้าที่จะต้องทำการให้ความรู้จัดทำเอกสาร และสื่ออิเล็กทรอนิกส์คู่มือหนังสือวิชาการอื่นใดในการเผยแพร่ความรู้นั้นจะต้องทำให้ประชาชนนั้นไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย หมายถึง ความรู้เป็นสิ่งที่ทำให้เราสามารถมีความเข้าใจได้มากที่สุด

ขณะเดียวกัน นายปานเทพ ได้กล่าวในฐานะโฆษกของคณะกรรมการประชาสัมพันธ์และการสื่อสารการใช้กัญชา กัญชง อย่างเข้าใจของกระทรวงสาธารณสุข โดย ชี้แจงกรณีที่มีการนำภาพถ่ายคุณอนุทิน ชาญวีรกูล และมีเด็กถือตุ๊กตาใบกัญชง ใบกัญชา แล้วนำไปโจมตี รมว.สธ. ว่า เป็นการนำเด็กเข้ามาประชาสัมพันธ์เรื่องกัญชานั้น ในฐานะโฆษกฯ ที่ทำหน้าที่สื่อสารความเข้าใจ ขอชี้แจงว่า ปัจจุบันนี้มีขบวนการบ่อนทำลายเพื่อไม่ให้ประชาชนสามารถใช้กัญชาอย่างเข้าใจ และบ่อนทำลายไม่ให้ประชาชนพึ่งพาตัวเอง ขอย้ำว่า เป็นขบวนการ และในขณะนี้จำเป็นต้องรู้เท่าทันปรากฏการณ์นี้ เพราะภาพถ่ายดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นเมื่อ 3 ปีที่แล้ว อย่าหยิบยกมาเพื่อโจมตีทางการเมือง อยากวิงวอนว่า เรื่องของกัญชา กัญชง นั้น เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ และประชาชน ไม่ควรนำมาเป็นประเด็นทางการเมือง โดยทำให้ประชาชนหลงเข้าใจผิด ปัจจุบันนี้ ยากัญชา อยู่ในตำรับยาของชาติในการใช้กับเด็ก ตำรับยาแผนไทยของชาติประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา มีคุณค่าในทางการสาธารณสุขเป็นพิเศษก็ยังใช้กัญชาได้

ประการที่ 2 สิ่งที่ต้องรู้เท่าทัน คือ ปัจจุบัน น้ำมันกัญชา และน้ำมันกัญชงในต่างประเทศ ขึ้นเป็นสิทธิบัตรยาแล้ว และมีความพยายามจดทะเบียนในประเทศไทยมาก่อนหน้านี้เพื่อรักษาโรคลมชัก ลมบ้าหมู ซึ่งเราสามารถรักษาได้อยู่แล้วตามภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย ดังนั้น ในฐานะโฆษกกรรมการสื่อสารฯ การใช้กัญชาอย่างเข้าใจ เด็กๆไม่ควรกลัวกัญชาไปเสียทั้งหมด และ ผู้ใหญ่ก็ไม่ควรส่งเสริมความเข้าใจผิดว่ากัญชามีแต่โทษ และไม่มีประโยชน์ ในทางตรงกันข้ามเด็กๆ ควรจะยินดี และมีความรู้ว่า กัญชาสามารถรักษาโรคลมชัก ลมบ้าหมู ออทิสติกในเด็กได้ และการที่เรามีภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย เราไม่จำเป็นจะต้องซื้อแต่ยาที่มีสิทธิบัตรยาต่างชาติ แต่เพียงอย่างเดียวอีกต่อไป ดังนั้น กัญชา กับเด็ก จึงไม่ใช่ สิ่งที่ต้องส่งเสริมความกลัว ควรจะส่งเสริมให้เด็กมีความรู้อย่างถูกต้อง ทั้งประโยชน์ และโทษ สังคมจึงจะเกิดการเรียนรู้ในการใช้กัญชาอย่างถูกต้องต่อไป

ด้านนายแพทย์เทวัญ กล่าวทิ้งท้ายว่า การประชุมของคณะกรรมาธิการครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 5 โดยมีองค์ประชุมซึ่งทุกคนเข้มแข็ง และช่วยกันสร้างกฎหมายดีๆ ให้กับประเทศของเรา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต. ชงศาลฎีกา ชี้ขาดใบดำ-ใบแดง 'สมชาย เล่งหลัก' ผู้สมัคร สส.สงขลา

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.มีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายสมชาย เล่งหลัก

'อนุทิน' สั่งลูกพรรคภูมิใจไทย ห้ามฝ่าฝืนระเบียบ กกต. การแนะนำตัวเลือก สว.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกหนังสือประกาศพรรคภูมิใจไทย เรื่อง ห้ามกระทำการโดยวิธีการใด ๆ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ว่าขณะนี้ใกล้ครบวาระการดำรงตำแหน่งของสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งจะต้องมีการเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่

'อนุทิน' ประกาศ ห้าม กก.บห.พรรค - สส. หรือผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคภูมิใจไทย อย่าทำฝ่าฝืนกฎหมาย และระเบียบ! เลือกตั้ง สว.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกหนังสือประกาศพรรคภูมิใจไทย เรื่อง ห้ามกระทำการโดยวิธีการใดๆ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

'คารม' จวก 'เด็จพี่' ฟุ้งซ่าน! 'บี พุทธิพงษ์' วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต แค่ความเห็นส่วนตัว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดถึงนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไท

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล

'หมอธีระวัฒน์' ประกาศลาออกจาก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก