ผอ.พอช.มอบงบช่วยเหลือชาวบ่อนไก่โดนไฟไหม้ 84 ครอบครัวรวม 1.5 ล้านบาทพร้อมประสาน สน.ทรัพย์สินฯให้ชาวชุมชนเช่าที่ดินสร้างบ้านใหม่

นายกฤษดา  สมประสงค์  ผอ.พอช. (ที่ 4 จากขวาไปซ้าย) มอบงบช่วยเหลือชาวชุมชนบ่อนไก่

ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ชุมชนบ่อนไก่  เขตปทุมวัน  กรุงเทพฯ  เมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา  โดยมีบ้านเรือนที่โดนไฟไหม้จำนวน 35 หลัง  มีชาวชุมชนได้รับความเดือดร้อนเกือบ 200 ครอบครัว  โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) ได้ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ชาวชุมชนบ่อนไก่ไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2565  นายกฤษดา สมประสงค์  ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ ‘พอช.’ พร้อมด้วยนายธาราศานต์  ทองฟัก ผู้ช่วยผู้อำนวยการ  สำนักงานภาคกรุงเทพปริมณฑลและตะวันออก  และเจ้าหน้าที่ พอช. ได้เดินทางมาที่อาคารอเนกประสงค์   เคหะชุมชนบ่อนไก่  เพื่อมอบงบประมาณช่วยเหลือชาวชุมชนบ่อนไก่ที่โดนไฟไหม้  จำนวน 84 ครอบครัว  โดยมีนางสาวศศิธร  เจริญสุข  ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตปทุมวันและหัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชน  สำนักงานเขตปทุมวัน  ผู้แทนเครือข่ายเมืองปทุมวัน  ผู้แทนเครือข่าย คพชส.  ผู้แทนเครือข่ายเมืองวัฒนา  ผู้แทนเครือข่ายเมืองสาทร  และชาวชุมชนบ่อนไก่เข้าร่วมประมาณ 80 คน

นายกฤษดา สมประสงค์   ผอ.พอช.

นายกฤษดา สมประสงค์  ผู้อำนวยการ พอช. กล่าวให้กำลังใจพี่น้องชาวชุมชนบ่อนไก่ที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ไฟไหม้  หลังจากนั้นได้มอบงบประมาณโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยชั่วคราว  กรณีไฟไหม้   จำนวน 84 ครัวเรือน  ครัวเรือนละ 18,000 บาท     รวมเป็นเงิน 1,512,000 บาท  เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดหาที่พักอาศัยชั่วคราว   นอกจากนี้ยังมอบสิ่งของบริจาคจากผู้มีน้ำใจ  เช่น  เสื้อผ้า  ข้าวสาร  อาหารแห้งให้แก่ชาวบ่อนไก่   หลังจากนั้นผู้อำนวยการ พอช. พร้อมด้วยผู้แทนเขตปทุมวัน  และคณะ  ได้สำรวจสภาพชุมชนที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ไฟไหม้

นายธาราศานต์  ทองฟัก ผู้ช่วยผู้อำนวยการ  สำนักงานภาคกรุงเทพปริมณฑลและตะวันออก พอช.  กล่าวว่า  หลังเหตุการณ์ไฟไหม้  พอช.ร่วมกับสำนักงานเขตปทุมวัน  เครือข่ายองค์กรชุมชน  และชาวบ่อนไก่  สำรวจจำนวนครอบครัวที่ได้รับความเดือดร้อน  พบว่ามีทั้งหมด 188 ครัวเรือน  โดยในระยะเร่งด่วน พอช. ได้สนับสนุนงบประมาณเพื่อให้ชาวชุมชนจัดหาที่พักอาศัยชั่วคราว  เช่น  บ้านเช่า  ระยะที่ 1จำนวน 84 ครัวเรือน  ครัวเรือนละ 18,000 บาท  

“ส่วนในระยะต่อไป  พอช.จะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เช่น  สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์  เพื่อให้ชาวชุมชนเช่าที่ดินแปลงที่โดนไฟไหม้  เนื้อที่ประมาณ 7 ไร่  เพื่อจัดสร้างที่อยู่อาศัยใหม่ตามโครงการบ้านมั่นคงของ พอช.  โดยขณะนี้ พอช.ได้สนับสนุนให้ชาวชุมชนบ่อนไก่ร่วมกันจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อเป็นทุน  และเป็นการรวมคนเพื่อแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัย  เพื่อชาวบ่อนไก่จะได้มีที่อยู่อาศัยใหม่ที่มั่นคงต่อไป”  นายธาราศานต์กล่าว

เขาบอกด้วยว่า  ในเบื้องต้นนี้  พี่น้องเครือข่ายชุมชนต่างๆ ที่มีประสบการณ์ในการจัดการระบบชุมชนหลังเหตุการณ์ไฟไหม้  เช่น  ชาวชุมชนบ้านมั่นคงซอยสวนพลู  ได้มาช่วยให้คำแนะนำ  และเป็นพี่เลี้ยงให้แก่ชาวชุมชนบ่อนไก่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ พอช.   เพื่อจัดระบบการช่วยเหลือดูแลกัน  รวมทั้งการจัดการเรื่องสิ่งของ  เงินบริจาค  การประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ  โดยมีการแบ่งกลุ่มชาวชุมชนที่เดือดร้อนออกเป็น 8 กลุ่ม  เพื่อความสะดวกในการดูแลช่วยเหลือกัน

เรื่องและภาพ : สำนักงานภาคกรุงเทพปริมณฑลและตะวันออก   สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เครือข่ายสวัสดิการชุมชนจัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ที่สุพรรณบุรี “สวัสดิการชุมชน พลังสร้างสังคม ลดความเหลื่อมล้ำ แก้วิกฤตประชากรไทย”

สุพรรณบุรี : เครือข่ายสวัสดิการชุมชน ร่วม กระทรวง พม. พอช. จัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ภาคกลางและตะวันตก และภาคกรุงเทพฯ ปริมณฑลและตะวันออก

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

ระทึก! รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ โชเฟอร์อาการสาหัส

เจ้าหน้าที่ตำรวจพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอำนาจเจริญ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ รับแจ้งเหตุ รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ ที่ปั๊มน้ำมันพีที สาขาบ้านดอนแดง

ไฟไหม้โกดังสินค้าใหญ่ปัตตานี เจ้าของชาวปากีสถาน วอดกว่า 20 ล้าน

ปัตตานีไฟไหม้โกดังสินค้าขนาดใหญ่ เสียหายทั้งหมดร่วม 20 ล้าน  พนักงานกว่าสิบชีวิตหนีตายจ้าละหวั่น ชี้สาเหตุหลักจากไฟฟ้าลัดวงจร

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาร้านสะดวกซื้อ-ยางรถยนต์หลายพื้นที่

เมื่อเวลา 01.00 น. พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล ผกก. สถ.เมืองปัตตานี รับแจ้งเกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางเพลิงร้านสะดวกซื้อ 7-11 ตำบลปูยุด อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี