‘บ้านมั่นคงหินเหล็กไฟ’ แรงหนุนจากภาคีเครือข่ายและพลังของคนจน (2)

บ้านมั่นคงหินเหล็กไฟ (ซ้าย) อยู่ใกล้กับบ้านเดี่ยวหลังใหญ่ (บน)

หากใครเคยไปเยี่ยมเยียนพี่น้องชาวบ้านมั่นคงหินเหล็กไฟ  หมู่ 14  อำเภอหัวหิน  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  จะเห็นว่านับจากปากทางเข้าหมู่บ้าน (แยกจากทางหลวงหมายเลข 3218 ห่างจากทะเลหัวหินราว 10 กิโลเมตร)  ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร  รายล้อมไปด้วยรีสอร์ท  บ้านพักตากอากาศ    ร่มรื่นด้วยแมกไม้  สระว่ายน้ำ  และหมู่บ้านใหญ่  เป็นบ้านเดี่ยวขนาด 100 ตารางวา  ราคาไม่ต่ำกว่าหลังละ 4-5 ล้านบาท ซึ่งมีแต่คนมีฐานะและชาวต่างชาติเข้าอยู่อาศัย 

ใครจะไปคิดว่า...ที่นี่ก็มี ‘บ้านของคนจน’  บ้านมั่นคงหินเหล็กไฟ  ตั้งอยู่อย่างสง่าผ่าเผย  แม้หลังไม่ใหญ่โต  แต่ก็ดูสวยงาม  น่าอยู่อาศัย 

“ถ้าไม่มีสหกรณ์  พวกเราก็ไม่มีบ้าน” 

‘พี่แพรว’  สุรภา  นิลเพ็ชร  ประธานสหกรณ์บ้านมั่นคงหินเหล็กไฟ  จำกัด เอ่ยประโยคข้างต้นขึ้นมา...จริงดั่งเธอว่า  เพราะนอกจากสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ ‘พอช.’  กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จะมีหน้าที่ส่งเสริมสนับสนุนให้ชาวชุมชนผู้มีรายได้น้อยทั่วประเทศลุกขึ้นมาแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยของตัวเองแล้ว  กรมส่งเสริมสหกรณ์  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ก็มีบทบาทที่สำคัญไม่น้อยเช่นกัน  โดยเฉพาะสหกรณ์จังหวัด  เพราะเป็นหน่วยงานในท้องถิ่นที่อยู่ใกล้ชิดประชาชน

เพราะเมื่อชาวบ้าน  คนธรรมดาๆ อยากจะมีบ้านสักหลัง  หากไม่มีรายได้  ไม่มีเงินเดือนประจำ  ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน    ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะไปขอกู้เงินจากธนาคารที่ไหนเพื่อซื้อหรือสร้างบ้าน

พี่แพรว ประธานสหกรณ์บ้านมั่นคงหินเหล็กไฟ ฯ

ดังนั้นเมื่อชาวบ้านมีปัญหาความเดือดร้อนเรื่องที่อยู่อาศัยจึงรวมกลุ่มกันจัดทำโครงการ ‘บ้านมั่นคง’ ที่ พอช.สนับสนุน  นับตั้งแต่กระบวนการรวมกลุ่มแก้ไขปัญหา  การสนับสนุนสินเชื่อเพื่อนำเงินไปซื้อที่ดินหรือสร้างบ้าน  การบริหารจัดการโครงการ  ฯลฯ

ขณะเดียวกัน  ชาวบ้านจะต้องร่วมกันจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อระดมคน   ระดมทุน  และจดทะเบียนเป็นสหกรณ์เพื่อให้มีสถานะเป็นนิติบุคคล  เพื่อทำนิติกรรมต่างๆ  และบริหารโครงการ  เช่น  การเสนอแผนงานและงบประมาณ  เพื่อขอใช้สินเชื่อจาก พอช.  การซื้อที่ดินและก่อสร้างบ้าน  ฯลฯ

กรณีชาวบ้านริมทางรถไฟในเขตเทศบาลเมืองหัวหินที่มีความเดือดร้อนเรื่องที่อยู่อาศัย  พวกเขาได้รวมตัวกันจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2561 เพื่อออมเงินอย่างน้อยครอบครัวละ 300 บาท  และเตรียมพร้อมที่จะจดทะเบียนจัดตั้งเป็นสหกรณ์เคหสถาน  

โดยสำนักงานสหกรณ์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้ให้การสนับสนุน  ส่งเสริม  ให้ความรู้ตั้งแต่ความเข้าใจเรื่องสหกรณ์  อุดมการณ์  วิธีการ  ระเบียบ  สิทธิและหน้าที่ของสมาชิก  การจัดทำบัญชี  การจัดประชุม ฯลฯ ใช้เวลาเกือบ 1 ปี จนชาวบ้านสามารถจัดตั้ง ‘สหกรณ์บ้านมั่นคงหินเหล็กไฟ จำกัด’  ได้ในเดือนธันวาคม 2562  และใช้สหกรณ์นี้เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการโครงการ  จนสามารถก่อสร้างบ้านมั่นคงได้แล้วเสร็จทั้ง 70 หลัง

บ้านมั่นคงราคาประมาณ 240,000-300,000 บาท  ผ่อนเดือนละ 2,600-3,000 บาทต่อเดือน  ระยะเวลา 15 ปี

อย่างไรก็ตาม  นอกจากสหกรณ์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์จะมีบทบาทดังกล่าวแล้ว  ยังมีหน่วยงานในท้องถิ่นที่ร่วมสนับสนุนชาวบ้าน  โดยมีกลไกที่สำคัญ  คือ ‘คณะกรรมการเมือง’  ซึ่งประกอบด้วย อบต.หินเหล็กไฟ  พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.)  การประปา  การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค  สำนักงานที่ดินจังหวัด  กำนันผู้ใหญ่บ้านในตำบล  สหกรณ์บ้านมั่นคงหินเหล็กไฟฯ  พอช.  และสำนักงานสหกรณ์จังหวัด  ที่ช่วยขับเคลื่อน  สนับสนุนให้คนจนเมืองหัวหินได้มีบ้านเป็นของตัวเอง

พลังของคนจน

ในช่วงต้นปี 2563  โควิด-19  ระบาดไปทั่วโลก  หัวหินกลายเป็นเมืองปิด  ชายหาดเงียบสนิท  ส่งผลกระทบกับชาวหินเหล็กไฟที่เตรียมจะขึ้นโครงการบ้านมั่นคงเช่นกัน  เพราะหลายครอบครัวต่างตกงาน  โดยเฉพาะคนที่มีอาชีพนวดแผนโบราณ 

บาหยัน  บุญมา  รองประธานสหกรณ์ฯ บอกว่า  ช่วงโควิดลำบากกันมาก  จึงคิดหาอาชีพเสริมมาทำ  พอดีมีคนรู้จักอยู่ที่ประจวบฯ เลี้ยงปลานิลในบ่อ  จึงลงหุ้นกัน  ไปซื้อปลามาขาย  เอามาทำปลานิลแดดเดียว  และขายเป็นปลาสด  ขนาด 3 ตัวโลฯ ราคาโลฯ ละ 30 บาท  ได้ปลาแล้วก็เอามาช่วยกันทำ  ครั้งหนึ่งประมาณ 10 คน  ขายทางออนไลน์และขายให้ชาวบ้านกันเอง  ได้กำไรครั้งละ 2,000 บาทก็เอามาแบ่งกันเป็นค่าแรง  เหลือก็เอามาทำกับข้าวกิน  ช่วยประหยัดเงินได้เยอะ

ซื้อปลามาขายช่วงโควิด

“ทำได้ประมาณ 2 เดือน  ปลาเริ่มเหลือน้อย  อีกทั้งเจ้าของจะขายแบบเหมายกบ่อ  ต้องใช้เงินเยอะ  พวกเราไม่มีทุน  จึงเลิกทำ  ตอนนี้บ้านเสร็จแล้ว  จึงมีแผนจะทำให้สหกรณ์เข้มแข็ง  มีรายได้  โดยจะทำตู้น้ำดื่ม  เพราะชาวบ้านต้องซื้อน้ำกินทุกวัน  และจะทำร้านค้าสหกรณ์  คือมีข้าวของจำเป็นต่างๆ ขาย  เช่น  ข้าวสาร  น้ำมัน  น้ำปลา  นม  ไข่  แต่เราจะไม่ซื้อของมาสต็อก  ใครอยากจะได้อะไรก็ให้มาลงชื่อ  สหกรณ์จะสั่งซื้อมาขาย  จะได้ไม่ต้องลงทุนสต็อกของ  กำไรก็จะเข้าสหกรณ์  สิ้นปีมีกำไรก็จะนำมาปันผลให้สมาชิก”  บาหยันบอกถึงแผนงานต่อไป 

นอกจากนี้ชาวชุมชนหินเหล็กไฟยังเตรียมความพร้อมในการอยู่อาศัยร่วมกันทั้ง 70 ครอบครัว  ผู้อยู่อาศัยทั้งหมดประมาณ  300 คน  เช่น  มีกฎกติกาของชุมชน  ช่วยกันดูแลความสะอาด  ความปลอดภัย  ฯลฯ  มีระบบกลุ่มย่อยเพื่อบริหารจัดการชุมชน โดยแบ่งเป็น 7 กลุ่มย่อย  เพื่อจะได้ช่วยเหลือดูแลกันได้ทั่วถึง  และมีตัวแทนแต่ละกลุ่มเข้าไปเป็นกรรมการเพื่อบริหารสหกรณ์

นี่คือตัวอย่างพลังของคนจน  จากชาวชุมชนริมทางรถไฟที่เคยถูกตราหน้าว่าเป็นผู้บุกรุก  ทำให้เมืองเกิดชุมชนแออัด  เกิดแหล่งเสื่อมโทรม...วันนี้พวกเขาช่วยกันสร้างบ้านแปลงเมือง   โดยมีหน่วยงานภาคีช่วยหนุนเสริม  ทำให้พวกเขามีที่อยู่อาศัยใหม่ที่มั่นคง  แม้จะไม่ใหญ่โต่โอ่อ่า  แต่พวกเขาก็ภาคภูมิใจ !!

 

เรื่อง :  สำนักพัฒนานวัตกรรมชุมชนจัดการความรู้และสื่อสาร  สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ควง 'ภริยา' เดินตลาดเช้าหัวหิน คุยสงกรานต์ปีนี้คึกคัก

“เศรษฐา“ ควง “ภริยา” เดินตลาดเช้าหัวหิน ใส่บาตรพระ โอ่ สงกรานต์เศรษฐกิจคึกคัก ลั่น ปีหน้าดีกว่านี้ ย้ำไตรมาส4 ได้เงินหมื่นแน่ พร้อมโพสต์ ฝากปชช. ให้ความรักเวลาคนในครอบครัว

'เศรษฐา' เปิดงานสงกรานต์หัวหิน เจอชายชูสามนิ้วป่วน จนท.คุมตัวออกพื้นที่ทันที

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง สวมเสื้อลายดอกชบาสีแดงมีอักษร พ ซึ่งจัดทำขึ้นโดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมด้วยบุตรสาวน.ส. ชนัญดา ทวีสิน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจรมว.คมนาคม

'เศรษฐา' ตรวจสถานีรถไฟหัวหิน ภาพรวมดี ผู้โดยสารชมตรงเวลา ราคาประหยัด

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง สวมเสื้อลายไก่ชนสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ซึ่งเป็นเสื้อซอฟพาวเวอร์ ประจำจังหวัดพิษณุโลก

'ธีระ'ครองแชมป์รุ่นใหญ่ 'กษิดิศ'โค่น'สุภทัต' เจ็ตสกี'โปรทัวร์'สนามหัวหิน

ธีระ เสร็จธุระ คว้าแชมป์รุ่นใหญ่เรือนั่งอาชีพ แต่งเครื่องยนต์ จีพี ขณะที่ กษิดิศ ธีระประทีป โค่น สุภทัต ฟูตระกูล แชมป์ 3 สมัย รุ่นเรือนั่งอาชีพ 1,100 ซีซี แต่งเครื่องยนต์ในเจ็ตสกีชิงแชมป์ประเทศไทย วานา นาวา วอเตอร์ จังเกิ้ล - โตโยต้า ดับเบิ้ลยูจีพี วัน วอเตอร์เจ็ต โปรทัวร์ 2024 สนามเปิดฤดูกาลหาดหัวดอน หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 7 เม.ย.

'สุภัค'ออกตัวแรงรุ่นใหญ่จีพี เจ็ตสกีโปรทัวร์สนามเปิดแรกหัวหิน

สุภัค เสร็จธุระ ออกตัวแรงในการข้ามรุ่น เข้าที่ 1 โมโตแรก รุ่นเรือนั่งอาชีพ แต่งเครื่องยนต์ จีพีในเจ็ตสกีชิงแชมป์ประเทศไทย วานา นาวา วอเตอร์ จังเกิ้ล - โตโยต้า ดับเบิ้ลยูจีพี วัน วอเตอร์เจ็ต โปรทัวร์ 2024 สนามเปิดฤดูกาลหาดหัวดอน หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 6 เม.ย.