สุริยะ นำร่องสร้างเครือข่ายผู้ผลิตสินค้าชุมชนสร้างรายได้สู่ท้องถิ่น เริ่มที่ภาคใต้

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ต่อยอด “DIPROM นำร่องการสร้างเครือข่ายผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชนด้านอาหารและสมุนไพร นำสู่การยกระดับรายได้ชุมชน โดยมอบให้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ยกระดับธุรกิจอุตสาหกรรมและวิสาหกิจชุมชน โดยเริ่มนำร่องที่จังหวัดสงขลาและจังหวัดยะลา เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับพี่น้องประชาชนและนำภูมิปัญญาของดีของชุมชนนำมาเสนอขายเพื่อสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับชุมชน

นายวัชรุน จุ้ยจำลอง ผู้อำนวยการกองพัฒนาอุตสาหกรรมชุมชน กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่าจากดำริของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ต่อยอดสินค้าชุมชนเราได้ทำโครงการนำร่องเพื่อเฟ้นหาของดีของแต่ละชุมชนมานำเสนอและจำหน่ายให้กับพี่น้องประชาชนที่มีความสนใจเกี่ยวกับสินค้าชุมชนที่จะซื้อฝากญาติพี่น้องที่อยู่ห่างไกลหรือนักท่องเที่ยวที่เคยเดินทางไปชุมชนนั้นนั้นแล้ว และรู้สึกประทับใจในสินค้าแต่ไม่สามารถติดต่อซื้อขายได้ ทางกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โดยกองพัฒนาอุตสาหกรรมชุมชน จะนำพาให้ผู้ผลิตสินค้าจากชุมชนได้ซื้อขายกับผู้บริโภคโดยตรง เพื่อจะทำให้มีรายได้กลับคืนสู่ชุมชนได้โดยตรง การจัดงานครั้งนี้เรามีการสัมมนาและสอนเทคนิคต่างๆของการนำเสนอสินค้าชุมชน และได้รับเกียรติจากจากลูกศิษย์ที่เคยเข้ามาเรียนรู้กับศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 11 จังหวัดสงขลา และผู้ที่ประสบความสำเร็จในด้านต่างๆมาให้ความรู้ตัวอย่างเช่น บริษัท พีเค คอสเมติก แอนด์ ดีเวลสอปเม้นท์ จำกัดเป็นผู้รับผลิตและสกัดสารสำคัญจากสมุนไพรเพื่อนำมาใช้เป็นผลิตภัณฑ์เสริมความงามได้และยังมีกลุ่มผู้ผลิตเครื่องแกงสมใจนึก ผลิตเครื่องแกงใต้ที่มีรสชาติคงเดิมจากสูตรที่ได้คิดค้นมาอย่างดีและสามารถยืดอายุของเครื่องแกงโดยไม่ใช้สารกันบูดและมีคุณภาพสูง

และที่ผู้เข้าอบรมให้ความสนใจกับการสนับสนุนของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เป็นอย่างมากโดยเฉพาะเรื่องการออกแบบบรรจุภัณฑ์และฉลากสินค้าให้กับชุมชนและยังมีนวัตกรรมต่างๆเพื่อการยืดอายุของผลิตภัณฑ์ชุมชนให้มีระยะเวลายาวนานขึ้นและง่ายต่อการจัดส่งให้กับผู้บริโภคได้ทั่วประเทศ และยังมีทุนสำรองให้กู้ยืมในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำมากเพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจชุมชนไม่ว่าจะเป็นด้านการจัดหาเครื่องจักรเครื่องมือหรือการจัดหาวัตถุดิบเพื่อนำมาผลิตเป็นสินค้าป้อนสู่ตลาดต่อไป และเหตุผลที่นำร่องโดยศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 11 จังหวัดสงขลาซึ่งดูแลพื้นที่ 5 จังหวัดได้แก่สงขลา สตูล ยะลา ปัตตานีและนราธิวาสโดยในพื้นที่จะมีความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ชุมชนและเป็นพื้นที่พิเศษในการผลิตสินค้าที่เป็นอาหารที่จะต้องได้รับการรับรองจากหน่วยงานอื่นร่วมด้วย ซึ่งเรื่องนี้ทางกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมพร้อมที่จะเป็น One-stop Service ในการให้บริการช่วยเหลือในการจดทะเบียนจดแจ้งและประสานการกับหน่วยงานอื่นๆให้โดยผู้ประกอบการไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเดินทางหรือไปติดต่อเอง เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายและขั้นตอน

นายวัชรุน กล่าวว่าการจัดฝึกอบรมในครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากสามารถกระตุ้นให้ผู้ประกอบการในชุมชนของพื้นที่จังหวัดสงขลาและจังหวัดยะลาได้ตื่นตัว ได้เห็นว่ามีหน่วยงานของภาครัฐที่จะพร้อมช่วยเหลือพี่น้องประชาชนโดยไม่ได้คิดค่าใช้จ่ายใดใดทั้งสิ้นและยังมีองค์ความรู้ที่จะมอบให้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนอีกต่อไปเป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชน และคิดว่าจะได้ขยายโครงการนี้ออกไปในทุกส่วนทุกภูมิภาคของประเทศต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถึงคิว 'พปชร.' เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมฯ 'เศรษฐา' ขออย่าโยงปรับ ครม.

'เศรษฐา' บอก ถึงคิว พปชร. เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ได้นัดมา ขออย่าโยงเอี่ยวปมปรับ ครม. ยันไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ พูดคุยกันดี เมินแรงกระเพื่อม ย้ำยึดผลงาน

'พิมพ์ภัทรา' ดึงดีเอสไอ-ปปง. ร่วมสอบปมกากแคดเมียม ชี้หากมีแต่คนใน ก.อุตฯ สังคมจะคาใจ

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการลักลอบขนย้ายกากสารแคดเมียมที่ผิดกฎหมาย ว่า คำสั่งการการประชุมครม. ที่ผ่านมา เป็นการทำงานร่วมกันของทั้ง 6 กระทรวง

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

กมธ.อุตสาหรรม ไล่บี้เอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐ รับผลประโยชน์ขนย้ายกากแคดเมียม

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันที่ 17 เมษายน เวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา กมธ.อุตสาหกรรม