‘จุรินทร์’ รองนายกฯ เยี่ยมบ้านมั่นคงชุมชนริมคลองลาดพร้าว เผยสร้างบ้านแล้วใน 35 ชุมชน รวม 3,065 ครัวเรือน

จุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกฯ  เยี่ยมชาวชุมชนริมคลองลาดพร้าว  ชุมชนชายคลองบางบัว  เขตหลักสี่  พร้อมมอบถุงยังชีพ 450 ชุดให้แก่ชาวชุมชน  เผยความคืบหน้าการสร้างบ้านชุมชนริมคลองลาดพร้าว  ดำเนินการแล้ว 35 ชุมชน  สร้างบ้านเสร็จรวม 3,065 ครัวเรือน  ส่วนคลองเปรมประชากรกำลังเร่งดำเนินการ  สร้างบ้านเสร็จแล้ว 196 ครัวเรือน

ตามที่รัฐบาลมีนโยบายแก้ไขปัญหาสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำคูคลองในกรุงเทพฯ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในคลอง  ป้องกันน้ำท่วม  โดยมอบหมายให้กรุงเทพมหานครก่อสร้างเขื่อนระบายน้ำในคลองลาดพร้าวและคลองบางซื่อ  ระยะทางทั้ง 2 ฝั่งประมาณ 45 กิโลเมตร  และให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)  โดยสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) จัดทำแผนงานรองรับการพัฒนาที่อยู่อาศัยชาวชุมชนริมคลองลาดพร้าว-คลองบางซื่อที่ต้องรื้อย้ายบ้านเรือนออกจากลำคลองและแนวก่อสร้างเขื่อนฯ  มีเป้าหมายทั้งหมด  50 ชุมชน  7,069 ครัวเรือนรวมทั้งดำเนินการในคลองเปรมประชากรด้วยนั้น

ล่าสุดวันนี้ (7 พฤศจิกายน ) นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฎ์  รองนายกรัฐมนตรี  ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายที่อยู่อาศัยแห่งชาติ  และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลองลาดพร้าวที่ชุมชนชายคลองบางบัว  เขตหลักสี่  กรุงเทพฯ  โดยมีนายธนัช นฤพรพงศ์   รองผู้อำนวยการ  สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน)  ผู้แทนสำนักงานเขตหลักสี่  และชาวชุมชนกว่า 200 คนให้การต้อนรับ 

ทั้งนี้ชุมชนชายคลองบางบัว  เป็นชุมชนที่รื้อย้ายบ้านออกจากแนวก่อสร้างเขื่อนฯ และก่อสร้างบ้านใหม่เสร็จแล้วจำนวน 241 หลัง (จากทั้งหมด 390 หลัง) โดยรองนายกฯ ได้มอบสิ่งของและเครื่องใช้จำเป็น  จากมูลนิธิ ม.ร.ว. เสนีย์  ปราโมช  (อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์) ให้แก่พี่น้องชาวชุมชนชายคลองบางบัว รวมทั้งหมด 450 ชุด

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  ตนเดินทางมาเยี่ยมพี่น้องชาวชุมชนริมคลองในวันนี้  ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายที่อยู่อาศัยแห่งชาติ  ซึ่งมีกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เป็นเลขานุการ และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนฯ เป็นหน่วยปฏิบัติ   คณะกรรมการชุดนี้มีหน้าที่ส่งเสริมให้ประชาชนที่มีรายได้น้อย  หรืออยู่อาศัยในที่ดินที่ผิดกฎหมาย  ได้มีโอกาสมีที่ดินและที่อยู่อาศัยอย่างถูกกฎหมาย  โดยรัฐบาลสนับสนุนงบประมาณด้านสาธารณูปโภค  เงินช่วยเหลือ  และบริหารจัดการต่างๆ ประมาณร้อยละ 30  และร้อยละ 70 เป็นสินเชื่อระยะยาว  ดอกเบี้ยต่ำ  โดยสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนฯ ดำเนินโครงการบ้านมั่นคง

“โครงการบ้านมั่นคงดำเนินการต่อเนื่องมาทุกรัฐบาลจนถึงรัฐบาลชุดนี้  ช่วยให้ผู้มีรายได้น้อยทั่วประเทศมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง  เช่น  โครงการบ้านมั่นคง  บ้านพอเพียง  การซ่อมแซมบ้านผู้ที่มีรายได้น้อยให้มั่นคงแข็งแรงขึ้น  ส่วนชุมชนริมคลองเปรมประชากร  คลองลาดพร้าว  และคลองบางซื่อก็เป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้  เป็นนโยบายของรัฐบาล  เพื่อให้พี่น้องได้อยู่อาศัยในที่ดินถูกกฎหมาย  มีบ้านที่มั่นคงแข็งแรง  มีอนาคตและชีวิตที่ดีกว่าเดิม  และที่สำคัญก็คือพี่น้องทุกชุมชนสามารถบริหารจัดการเองชุมชนของตนเองได้  โดยรัฐบาลจะเข้ามาสนับสนุนเรื่องอาชีพและความเป็นอยู่ของพี่น้องให้ดีขึ้น”  รองนายกฯ กล่าว

บ้านใหม่ของชาวชุมชนชายคลองบางบัว  จากเดิมเป็นชุมชนแออัด  ปัจจุบันเป็นบ้านใหม่สวยงาม  ราคาไม่เกิน 400,000 บาท

นายธนัช นฤพรพงศ์  รองผู้อำนวยการ   สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) หรือ ‘พอช.’  กล่าวว่า  การพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลองลาดพร้าวและคลองบางซื่อ   พอช. สนับสนุนงบประมาณแต่ละครัวเรือนจำนวน 147,000 บาท  แยกเป็น 1.งบพัฒนาสาธารณูปโภค 50,000 บาท  2.อุดหนุนการสร้างบ้าน  25,000 บาท   3.งบช่วยเหลือแบ่งเบาภาระประชาชน  72,000 บาท  สนับสนุนสินเชื่อกรณีอยู่อาศัยในที่ดินเดิมไม่เกิน 330,000 บาท  และจัดซื้อที่ดินใหม่เพื่อปลูกสร้างบ้าน  ไม่เกิน 360,000 บาทต่อครัวเรือน  อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 4 ต่อปี  ระยะเวลาชำระคืน 20 ปี  

นายธนัช  นฤพรพงศ์

ส่วนรูปแบบที่อยู่อาศัย  ส่วนใหญ่เป็นบ้านแถวคอนกรีต 2 ชั้น  ขนาด 4X7 ตารางเมตร  ราคาประมาณ  330,000 บาท  ผ่อนชำระประมาณเดือนละ 2,600 บาท  นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานอื่นๆ  ร่วมสนับสนุนการดำเนินงาน  เช่น  กรุงเทพมหานคร  โดยสำนักงานเขตต่างๆ  กระทรวงมหาดไทย  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  กองทัพบก  ส่งเจ้าหน้าที่ลงประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเข้าใจกับชาวชุมชน 

กรมส่งเสริมบัญชีสหกรณ์  ส่งเสริมการจัดตั้งสหกรณ์เคหสถานในชุมชนต่างๆ เพื่อบริหารจัดการพัฒนาที่อยู่อาศัย  การประปานครหลวง  การไฟฟ้านครหลวง  สนับสนุนระบบสาธารณูปโภค  กรมธนารักษ์ให้ชุมชนเช่าที่ดินอย่างถูกต้องในอัตราผ่อนปรน  กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ   สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  และสถาบันการศึกษา  เช่น  มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร  ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและอาชีพชาวชุมชน 

บ้านใหม่ชุมชมชนริมคลองลาดพร้าวย่านหลัง ม.ราชภัฏจันทรเกษม  เขตจตุจักร

ส่วนความคืบหน้าในการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลอง ในขณะนี้  (พฤศจิกายน 2564) พอช. สนับสนุนการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลองลาดพร้าวไปแล้ว  จำนวน  35 ชุมชน ( 41 โครงการ)  รวม 3,536  ครัวเรือน  แยกเป็น 1.ก่อสร้างแล้วเสร็จ  รวม 3,065 ครัวเรือน   2.อยู่ระหว่างการก่อสร้าง  194 ครัวเรือน  และ 3.พื้นที่พร้อมก่อสร้าง 277 ครัวเรือน 

ส่วนชุมชนริมคลองเปรมประชากร  พอช.สนับสนุนการพัฒนาที่อยู่อาศัยเหมือนกับชุมชนริมคลองลาดพร้าว   มีกลุ่มเป้าหมายคือผู้รุกล้ำลำคลอง  รวมทั้งสิ้น 38 ชุมชน  6,386 ครัวเรือน  จากพื้นที่กรุงเทพมหานคร (เขตดอนเมือง หลักสี่ และจตุจักร) จำนวน 32 ชุมชน  และพื้นที่เทศบาลตำบลหลักหก จังหวัดปทุมธานี  จำนวน 6 หมู่บ้าน 

ผลการดำเนินงานขณะนี้จำนวน  5 ชุมชน  รวม  763 ครัวเรือน  คิดเป็นร้อยละ 11.95 ของกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด แยกเป็น 1.ก่อสร้างแล้วเสร็จ 196 ครัวเรือน  2.อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 472 ครัวเรือน  และ 3.พื้นที่พร้อมก่อสร้าง 95 ครัวเรือน

บ้านใหม่ชาวชุมชนริมคลองเปรมประชากร  ชุมชนประชาร่วมใจ 2 เขตจตุจักร

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

เครือข่ายสวัสดิการชุมชนจัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ที่สุพรรณบุรี “สวัสดิการชุมชน พลังสร้างสังคม ลดความเหลื่อมล้ำ แก้วิกฤตประชากรไทย”

สุพรรณบุรี : เครือข่ายสวัสดิการชุมชน ร่วม กระทรวง พม. พอช. จัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ภาคกลางและตะวันตก และภาคกรุงเทพฯ ปริมณฑลและตะวันออก

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.

'กลุ่มผู้สูงวัย' จี้ 'วราวุธ' เพิ่มเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้าในปีนี้ จ่อบุกทำเนียบฯหลังสงกรานต์

กลุ่มเครือข่ายผู้สูงอายุประมาณ 35 คน นำโดย น.ส.อรุณี ศรีโต ประธานศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้เดินทางไปยังกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ตั้งแต่เวลา 10.00 น. โดยได้มีการชูป้ายเรียกร้องให้รัฐเห็นความสำคัญของการเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ

'ผู้สูงวัย' นัดรวมตัวบุก พม. ทวงถามเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้า

ศูนย์ประสานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้ทำหนังสือถึงนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ เพื่อทวงถามถึงมติเพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุถ้วนหน้า 1,000 บาท/คน/เดือน ที่ประกาศไปเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2567