มช. ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ ดึงผู้นำและเจ้าหน้าที่อาวุโส APEC ร่วมเสวนาพิเศษ มุ่งขับเคลื่อน Startup และผู้ประกอบการไทยสู่สากล

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับกระทรวงต่างประเทศ จัดงานเสวนาพิเศษ APEC Academic Forum ภายใต้หัวข้อ “Driving Startup and Entrepreneurship towards Sustainability: A Dialogue with APEC Officials” (การขับเคลื่อนธุรกิจสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการอย่างยั่งยืน โดยผู้นำและเจ้าหน้าที่อาวุโส APEC) เพื่อขับเคลื่อนทิศทางการพัฒนาประเทศ สร้างความรู้ความเข้าใจต่อบทบาทการประชุม APEC และบทบาทของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ งานจัดขึ้น ในวันพุธ ที่ 24 สิงหาคม ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ (จังหวัดเชียงใหม่) โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธัญญานุภาพ อานันทนะ รักษาการแทนรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นผู้กล่าวต้อนรับและเปิดงาน ซึ่งงานนี้มีผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไปให้ความสนใจเข้าร่วมจำนวนมาก

การเสวนาพิเศษครั้งนี้ได้มุ่งเน้นบทบาทของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และโอกาสภายใต้ความร่วมมือ APEC ในการขับเคลื่อนนวัตกรรมและสนับสนุนผู้ประกอบการ และ Startups ไปสู่สากล ซึ่งได้รับเกียรติจาก Dr.Rebecca Fatima Sta Maria APEC Executive Director คุณเชิดชาย ใช้ไววิทย์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ และผู้ช่วยศาสตรจารย์ ดร.เกษมศักดิ์ อุทัยชนะ รองผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นผู้ร่วมเสวนา ดำเนินรายการโดย รองศาตราจารย์ ดร.นิสิต พันธมิตร ผู้อำนวยการศูนย์อาเซียนศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ภายในงานประกอบด้วยการเสวนาเกี่ยวกับนโยบายของ APEC ในการขับเคลื่อนสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการ แนวคิดทางธุรกิจเพื่อขยายธุรกิจไปยังกลุ่มประะเทศ APEC อย่างยั่งยืน รวมถึงผู้ที่เข้าร่วมงานยังมีโอกาสที่จะสร้าง Connection กับกลุ่มธุรกิจในภูมิภาค Asia Pacific ซึ่งจะขับเคลื่อนและสร้างผู้ประกอบการที่สอดคล้องกับกรอบความร่วมมือของ APEC และสร้างเวทีในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทางวิชาการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

ความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation : APEC) เป็นเวทีความร่วมมือที่มีความสำคัญต่อประชากรโลกอย่างมาก นอกจากจะช่วยส่งเสริมการเปิดเสรีการค้าการลงทุน รวมถึงความร่วมมือในด้านมิติสังคมและการพัฒนาด้านอื่น ๆ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ให้การสนับสนุน จากการเป็นสถาบันเพื่อการศึกษาที่ร่วมสร้างความรู้ความเข้าใจของ APEC เสมอมา เพื่อนำไปสู่การสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และ แผ่ขยายการพัฒนาสู่สังคมอย่างทั่วถึงในทุกมิติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปานปรีย์' คุยทูตญี่ปุ่นแล้ว ยังไม่ยกเลิกฟรีวีซ่าให้คนไทย กลางปี 68 ค่อยดูใหม่

นายปานปรีย์ พหิทานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าญี่ปุ่นอาจยกเลิกฟรีวีซ่าให้คนไทย หากจำนวน 'ผีน้อย' หรือ คนไทยที่อยู่เกินวีซ่ายังคงเพิ่มขึ้นว่า หลังมีเรื่องดังกล่าว ตนจึงได้เชิญเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยมาพูดคุย

โฆษกกต. แจงอนุมัติคำขอเมียนมา นำเครื่องบินลงแม่สอด ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม

นายธนวัต ศิริกุล รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงถึงรายงานข่าวกรณีเครื่องบินของเมียนมามาลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด จ.ตาก เพื่อรับทหารเมียนมาที่มอบตัวกับฝ่ายกองกำลังเคเอ็นยู