กฟผ. พร่องน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ เตรียมรองรับฝนอีสานรอบใหม่ ตามมติ กอนช.

เขื่อนอุบลรัตน์ กฟผ. ขานรับนโยบายกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ปรับเพิ่มการระบายน้ำเพื่อให้ระดับน้ำเป็นไปตามเกณฑ์ควบคุม พร้อมรองรับปริมาณน้ำฝนในช่วงต้นเดือนกันยายน

นายประเสริฐ อินทับ ผู้ช่วยผู้ว่าการผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า เขื่อนอุบลรัตน์ กฟผ. ได้ดำเนินการปรับเพิ่มการระบายน้ำ ตามมติของกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เพื่อควบคุมระดับน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ให้เป็นไปตามเกณฑ์ควบคุม และมีช่องว่างเพียงพอสำหรับรองรับน้ำใหม่จากปริมาณฝนที่คาดว่าจะมีเพิ่มในช่วงต้นเดือนกันยายนนี้ โดยเพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันได จากอัตราการระบายน้ำวันละ 15 ล้านลูกบาศก์เมตร ขึ้นเป็นวันละ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร

ปัจจุบันเขื่อนอุบลรัตน์ มีปริมาณน้ำ 1,283 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 52 ของความจุระดับน้ำในอ่าง สูงกว่าเกณฑ์ควบคุมน้ำสูงสุด 1.51 เมตร หรือ 348 ล้านลูกบาศก์เมตร ยังเหลือความจุรองรับน้ำได้อีก 1,148 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาได้รับอิทธิพลจากพายุมู่หลาน และร่องมรสุมกำลังแรง ทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนในปริมาณมากอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 8 สิงหาคม 2565 จนถึงปัจจุบันกว่า 600 ล้านลูกบาศก์เมตร

ทั้งนี้ กฟผ. ได้ดำเนินงานตาม 13 มาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2565 โดยเตรียมความพร้อมด้านข้อมูลและคาดการณ์การตรวจสอบความมั่นคงปลอดภัยเขื่อน อาคารระบายน้ำและสถานีโทรมาตร ให้มีความพร้อมใช้งาน มีการติดตามทบทวนแผนบริหารจัดการน้ำของเขื่อนที่มีความเสี่ยงอย่างใกล้ชิด ตลอดจนมีการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้อย่างต่อเนื่อง โดยประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์น้ำในเขื่อนของ กฟผ. แบบ Real Time ได้ที่เว็บไซต์ water.egat.co.th และ Mobile Application “EGAT ONE”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กฟผ.ชวนสัมผัส “ELEXTROSPHERE โลกใหม่ Right คาร์บอน” โซนใหม่ศูนย์การเรียนรู้ จัดเต็มความรู้คู่ความสนุก พบกัน 2 เมษายนนี้!

ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง เป็นโครงการที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มุ่งทำขึ้นภายใต้ยุทธศาสตร์การแบ่งปันองค์ความรู้สู่สังคม หรือ Learning for Society

ฉลากเบอร์ 5 แบบใหม่ 5 ดาว ประหยัดไฟ รักษ์โลกมากกว่าเดิม

แม้ไทยจะเข้าสู่ฤดูร้อนเพียงไม่นาน แต่บางพื้นที่มีอุณหภูมิร้อนแรงแตะ 45 องศาเซลเซียส ทำให้หลายคนเตรียมปาดเหงื่อทั้งจากอากาศที่ร้อนจัด

ตามโผ ‘ครม.’ ตั้ง ‘เทพรัตน์ เทพพิทักษ์’ นั่ง ผู้ว่าการ กฟผ.คนใหม่

ครม.มีเห็นชอบตามที่กระทรวงพลังงานเสนอแต่งตั้ง นายเทพรัตน์  เทพพิทักษ์  ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

กฟผ. พร้อมจ่ายไฟฟ้าพลังงานสะอาดในรูปแบบผสมผสาน กำลังผลิต 24 เมกะวัตต์ ภายใน มี.ค. นี้

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ทดสอบการขนานเครื่องกำเนิดไฟฟ้าโครงการโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริดเขื่อนอุบลรัตน์ ชุดที่ 1 เข้าระบบโครงข่ายไฟฟ้าของสถานีไฟฟ้าแรงสูงเขื่อนอุบลรัตน์

กฟผ. ชวนเติมความหวานฉลองเทศกาลแห่งความรัก 9 ก.พ. นี้ ที่เขื่อนศรีนครินทร์

กฟผ. เตรียมจัดเทศกาลแห่งความรักสุดโรแมนติก ในธีม “ความรักซื่อตรง มั่นคงดั่งตัวเขื่อน” ชวนเก็บภาพประทับใจและไฮไลท์พิเศษ