ดร.นฤมลเตือนรับมือดอกเบี้ยโลกขาขึ้น คาด”กนง.”ทยอยขยับให้ทุกฝ่ายปรับตัว

ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์ข้อความผ่าน Facebook ส่วนตัว ชี้ให้เห็นถึงทิศทางดอกเบี้ยของโลกซึ่งวานนี้(8ก.ย.) ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย +0.75% ตามคาด เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่ยังเพิ่มขึ้นจาก 8.9% ในเดือนกรกฎาคม มาแตะระดับ 9.1% ในเดือนสิงหาคม จากปัจจัยราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นเป็นหลัก

การขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้นับว่าเพิ่มมากที่สุดตั้งแต่ปีค.ศ. 1999 ซึ่งนอกจากจะเป็นการขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อแล้ว ยังมีแรงกดดันจากเงินยูโรที่อ่อนค่าลง การขึ้นอัตราดอกเบี้ยยังหวังผลในการช่วยประคองค่าเงินยูโรไม่ให้อ่อนค่ามากและเร็วเกินไป

จากแถลงการณ์ของธนาคารกลางยุโรป ที่ระบุว่าอัตราเงินเฟ้อ ยังคงสูงเกินไปมาก และการตัดสินใจในครั้งต่อไปจะพิจารณาบนฐานของข้อมูลว่าจะจำเป็นต้องดำเนินมาตราการเพิ่มอย่างไร นั่นหมายความว่า มีแนวโน้มที่ธนาคารกลางยุโรปยังจะขึ้นดอกเบี้ยต่อในอีก 2 รอบการประชุมที่เหลือของปี 2565

สำหรับสหรัฐอเมริกา วานนี้เช่นกัน นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ได้กล่าวย้ำประสบการณ์ในอดีต และสอนเราว่า การใช้นโยบายทางการเงินที่อ่อนเกินไป ทำให้เราไม่สามารถเอาชนะปัญหาเงินเฟ้อได้ จึงขอยืนยันว่าจะให้นโยบายที่เข้มงวดในการต่อสู้กับเงินเฟ้อรอบนี้ให้ชนะ จึงคาดการได้ว่า เฟดมีโอกาสที่จะขึ้นดอกเบี้ยอีก +0.75% เป็นรอบที่สามของปีนี้ ในการประชุมเฟดวันที่ 21 กันยายน นักวิเคราะห์คาดกันว่าการขึ้นดอกเบี้ยดังกล่าวมีความน่าจะเป็นสูงถึง 86%

มองกลับมาที่ไทย คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) เพิ่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย +0.25% ไปเมื่อ 10 สิงหาคม ด้วยเชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงเข้าสู่กรอบเป้าหมายในปี 2566 ซึ่งเป็นการคาดการณ์ที่ดีเกินกว่าประเทศอื่นไปมาก ถ้าอัตราเงินเฟ้อไม่สามารถลดลงเข้ากรอบเป้าหมาย ภายในสิ้นปีตามที่ กนง. คาดไว้ กนง. ก็จำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมในภายหลัง แต่แนวทางที่เหมาะสมและเป็นไปได้มากกว่าคือ กนง. น่าจะค่อย ๆ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป เพื่อให้ทุกฝ่ายได้มีโอกาสปรับตัว

ขณะเดียวกันไม่เพิ่มต้นทุนทางการเงินให้กับภาคธุรกิจมากและเร็วเกินไป เพื่อเปิดโอกาสให้เศรษฐกิจไทยได้ฟื้นตัว อย่างไรก็ตาม หากยุโรป และอเมริกา ต่างขึ้นดอกเบี้ยกันในอัตราที่สูงมากและหลายรอบ ย่อมส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่า ภาคธุรกิจที่ต้นทุนมีความอ่อนไหวต่ออัตราแลกเปลี่ยนควรเตรียมแผนป้องกันความเสี่ยงไว้ล่วงหน้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถึงคิว 'พปชร.' เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมฯ 'เศรษฐา' ขออย่าโยงปรับ ครม.

'เศรษฐา' บอก ถึงคิว พปชร. เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ได้นัดมา ขออย่าโยงเอี่ยวปมปรับ ครม. ยันไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ พูดคุยกันดี เมินแรงกระเพื่อม ย้ำยึดผลงาน

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

'ทักษิณ' เล่นน้ำสงกรานต์หน้าห้างเมญ่า ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำเชียงใหม่บูมอีกครั้ง

'ทักษิณ' ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กับ ปชช. หน้าห้างเมญ่า บ่นเสียดายเศรษฐกิจแย่ลงเยอะ ต้องเร่งฟื้นฟู-อัดนโยบาย ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำ 'เชียงใหม่' กลับมาเป็นที่ยอมรับอีกครั้งให้ได้

‘ชัยวุฒิ’ ร่วมงานสงกรานต์ จ.สิงห์บุรี รำกลองยาว อวยพรสุขกรานต์ สุขกายสุขใจ

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย นายโชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.สิงห์บุรี ใช้โอกาสวันสงกรานต์ กลับบ้านสิงห์บุรี