กรมอุทยานฯ ลุยพัฒนาแหล่งมรดกโลกเขาใหญ่-ดงพญาเย็น “ปางสีดา - ตาพระยา” ช่วยสวัสดิการผู้พิทักษ์ป่า

เมื่อวันที่ 10 ก.ย.นายวุฒิชัย​  ปักกลาง​ หัวหน้าฝ่ายบำรุงรักษา​  ส่วนพัฒนา​อุทยาน​แห่งชาติ​ สำนัก​อุทยาน​แห่งชาติ​ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อม นายอร่าม ทัพหิรัญ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ (สบอ.) ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ลงพื้นที่ติดตามภารกิจของสำนักอุทยานแห่งชาติ ด้านการปรับปรุงบ้านพักและสิ่งอำนวยความสะดวก ในพื้นที่มรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ โดยจุดแรกที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา จ.สระแก้ว มีนายจรุงวิทย์ กฤตวงศ์วิมาน 7หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา ร่วมลงพื้นที่

นายจรุงวิทย์ กล่าวว่า กรมอุทยานฯ ได้สนับสนุนงบประมาณปี 2562 ในการก่อสร้างอาคารที่ทำการหน่วยพิทักษ์ปางสีดาที่ 13 (ห้วยดง) ประกอบด้วย อาคารที่ทำการและบ้านพักเจ้าหน้าที่ 3 ครอบครัว จำนวน 1 หลัง บ้านพักเจ้าหน้าที่ 2 ห้องรอน จำนวน 1 หลัง โรงจอดรถและห้องเก็บพัสดุ ขณะที่ก่อนหน้านี้ปีงบประมาณ 2561 ก็ได้รับงบประมาณสนับสนุนก่อสร้างบ้านพักเจ้าหน้าที่ 3 ครอบครัว จำนวน 2 หลัง รวมถึงสิ่งก่อสร้างอื่นๆ อีกหลายรายการ เพื่อทดแทนบ้านพักเจ้าหน้าที่ที่มีสภาพเก่าทรุดโทรมตามสภาพที่มีการใช้งานมาเป็นระยะเวลาหลายปี อีกทั้งยังมีจำนวนไม่เพียงพอต่อจำนวนเจ้าหน้าที่ที่มีความจำเป็นที่จะต้องพักอาศัยเพื่อรอการออกปฏิบัติหน้าที่นอกพื้นที่ ซึ่งการได้บ้านพักได้รับการสนับสนุนสวัสดิการจากกรมอุทยานฯ ทำให้ขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่ดีขึ้น เพราะถือเป็นการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี และในปีงบประมาณ 2566 อุทยานฯ ปางสีดายังได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากแผนพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในการก่อสร้างค่ายเยาวชน ห้องน้ำ ห้องสุขา เวทีการแสดง การปรับปรุงภูมิทัศน์ด้วย นอกจากนี้ ยังได้รับการสนับสนุนติดตั้งโซลาร์เซลล์ประจำหน่วยพิทักษ์อีกจำนวน 4 หน่วย แต่อย่างไรก็ตามอุทยานฯ ปางสีดาก็ยังมีความต้องการบ้านพักเพิ่มเพื่อให้พอเพียงกับเจ้าหน้าที่

ด้านนายอร่าม กล่าวว่า การที่กรมอุทยานฯ จัดสวัสดิการบ้านพักให้เจ้าหน้าที่ก็ถือเป็นการช่วยเหลือเรื่องของคุณภาพชีวิตและสวัสดิการ ถ้ายังขาดแคลนก็ให้ทำโครงการขึ้นมาเพื่อขอใช้รายได้อุทยาน ซึ่งตนจะช่วยดูแลให้

จากนั้น นายวุฒิชัยและนายอร่าม ได้เดินทางไปยังจุดที่ 2 ที่อุทยานแห่งชาติตาพระยา จ.สระแก้ว-บุรีรัมย์ มีนายวุฒิชัย เกตานนท์ หัวหน้าอุทยานฯ ตาพระยา ร่วมลงพื้นที่ โดยนายวุฒิชัย กล่าวว่า อุทยานฯ ตาพระยามีพื้นที่ติดกับประเทศกัมพูชา เน้นเรื่องการป้องกันเป็นหลัก เนื่องจากมีจุดท่องเที่ยวน้อย คือจุดชมวิวผาแดง  แต่มีทรัพยากรทั้งป่าไม้และสัตว์ป่ามาก โดยเฉพาะกระทิง วัวแดง หมูป่า เก้ง รวมทั้งเสือ ขณะที่บ้านพักเจ้าหน้าที่แม้จะมีจำนวนพอสมควรแต่ก็ยังไม่เพียงพอกับความต้องการของเจ้าหน้าที่ ยังต้องการเพิ่มอีกสัก 1 ยูนิต รวมทั้งอยากได้ไฟฟ้าและการทำประกันชีวิตให้กับเจ้าหน้าที่ที่ต้องออกลาดตระเวน

ด้านนายอร่าม กล่าวว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส.และนายรัชฎา สุริยะกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานฯ มีความห่วงใยในสวัสดิการและสวัสดิภาพของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ขอให้อุทยานฯ ตาพระยาทำโครงการขึ้นมา เพื่อจะนำเสนอต่อไป ส่วนเรื่องของสวัสดิการบ้านพักที่กรมอุทยานฯ ทำขึ้นถือเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะนำไปสู่ประสิทธิภาพการปฏิบัติงานที่เพิ่มขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ที่พักเขาใหญ่แบบไหนที่ใช่สำหรับคุณ? รวมลิสต์ที่พักเขาใหญ่ 5 สไตล์ไม่ซ้ำ ดื่มด่ำบรรยากาศเขาใหญ่แบบแตกต่าง

ใครอยากไปเขาใหญ่ ชูมือขึ้น! นาทีนี้สถานที่ที่เที่ยวที่ฮิตที่สุดทีหนึ่งในประเทศไทย คงจะขาดเขาใหญ่ นครราชสีมาไปไม่ได้ ทั้งอยู่ใกล้กรุงเทพฯ เดินทางง่าย ขับรถไม่กี่ชั่วโมงก็ถึง

สัปดาห์หน้า 'กรมแผนที่ทหาร-ส.ป.ก.-กรมอุทยาน-กรมที่ดิน' ลงรังวัดพร้อมกัน เคลียร์พื้นที่ทับซ้อนเขาใหญ่

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์กรณีที่ส.ป.ก.แจ้งความเอาผิดนายชัยวัฒน์ ฐานเข้าไปถอนหมุดส.ป.ก.4-01 ที่เขาใหญ่ ว่า เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว

กมธ.ที่ดิน ถกปมพื้นที่พิพาทเขาใหญ่ แฉพบ 10 รายชื่อคนต่างถิ่นส่อได้ที่สปก.

ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายอภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นประธาน กับกมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ

'เลขาฯก้าวไกล' มอง 'หนองวัวซอโมเดล' ไม่เป็นธรรม อ้างชาวบ้านถูกบังคับเช่าที่ราชพัสดุ

นายอภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณี ‘หนองวัวซอโมเดล’ ว่า ชาวบ้านมีการมาร้องเรียน ว่ามีการบังคับให้เช่าที่ดิน ทั้งที่มีหลักฐานว่าอยู่มาก่อน เช่น ใบตราจองหนังสือรับรองการทำประโยชน์ หรือ น.ส.3 ซึ่งไม่เป็นธรรมกับประชาชน

เปิดทำเนียบ เคลียร์ปมที่ดินพิพาทเขาใหญ่ 'ชัยวัฒน์' ประกาศลั่นจบหล่อไม่ได้ ต้องมีคนผิด

นายจตุพร​ บุรุษ​พัฒน์​ ปลัด​กระทรวง​ทรัพยากร​ธรรมชาติ​และ​สิ่ง​แวดล้อม​ กล่าวว่า​ การประชุมวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทุกคนให้ข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ ทั้งสองกระทรวงมีเป้าหมายทำงานเพื่อประชาชน ซึ่งในส่วนของกระทรวงทรัพย์ฯ นอกจากดูแลป่าและทะเลแล้วบางส่วน ก็ดูแลพื้นที่ของประชาชน

'กมธ.ที่ดิน' มอง สปก.มีช่องโหว่มาก เรียก 'ธรรมนัส' เข้าชี้แจง 6 มี.ค.นี้

คณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสภาผู้แทนราษฎร นำโดย นายอภิชาติ ศิริสุนทร ประธาน กมธ.การที่ดินฯ นำคณะลงพื้นที่ศึกษาดูงานเกี่ยวกับปัญหาพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดินทับซ้อน ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และเจ้าหน้าที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร (ส.ป.ก.) จังหวัดนครราชสีมา