ผู้นำด้านการท่องเที่ยวและการบริการจากทั่วเอเชียรวมตัวกันครั้งยิ่งใหญ่ ร่วมสู้เพื่อความยั่งยืนที่งาน PHIST 2022 บนเกาะภูเก็ต

ฟอรั่มด้านการท่องเที่ยวและการบริการอย่างยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย กลับมาอีกครั้งอย่างเต็มรูปแบบ นำเสนอจิตวิญญาณแห่งการต่อสู้เพื่อความยั่งยืน ผ่านแนวคิด “มวยไทย” ผลักดันการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับอุตสาหกรรมการเดินทางและการท่องเที่ยว

PHIST” (ฟิสท์) หรือ Phuket Hotels for Islands Sustaining Tourism งานประชุมด้านการท่องเที่ยวและการบริการอย่างยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย กลับมาจัดงานแบบ On Site อีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่หลังวิกฤตการแพร่ระบาดทั่วโลก รวมพลเหล่าผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร่วมพลิกโฉมการท่องเที่ยวสู่ความยั่งยืน พร้อมหารือการฟื้นตัวของธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว และแนวทางแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมในปัจจุบัน เมื่อวันจันทร์ที่ 26 กันยายน 2565

PHIST ครั้งที่ 5 ประจำปี 2565 จัดขึ้น ณ ศูนย์ประชุมเอเซส (ACES: Angsana Convention and Exhibition Space) โรงแรมอังสนา ลากูน่า ภูเก็ต พื้นที่จัดประชุมและนิทรรศการที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ นำเสนอจิตวิญญาณแห่งการต่อสู้เพื่อความยั่งยืน ผ่านแนวคิด “มวยไทย” ศิลปะการต่อสู้อันเป็นเอกลักษณ์ของไทยที่มีชื่อเสียงโด่งดังทั่วโลก

โดยกิจกรรมบนเวทีหลักของ PHIST ในปีนี้เริ่มต้นขึ้นด้วยรายการ “ซูเปอร์ไฟต์” (super fights) การประลองหมัดของนักชกเจ้าบ้านประเทศไทย กับออสเตรเลีย บราซิล และสหรัฐอเมริกา เพื่อชิง “เข็มขัดนายขนมต้ม” ผ้าทอจากมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง เรียกเสียงเชียร์ดังกระหึ่มศูนย์ประชุมฯ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการอุ่นเครื่องให้กับผู้ร่วมงาน ได้กระตุ้นจิตวิญญาณความเป็นนักสู้เพื่อสิ่งแวดล้อมออกมา ต่อด้วยการกล่าวสุนทรพจน์ของผู้เชี่ยวชาญเพื่อเจาะลึกในประเด็นต่าง ๆ อาทิ การท่องเที่ยวชุมชน การดำเนินงานของโรงแรมอย่างยั่งยืน การฟื้นฟูมหาสมุทร การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว การจัดการการท่องเที่ยวหลังโควิด และแนวโน้มระดับโลกเกี่ยวกับความยั่งยืน ก่อนจะปิดท้ายด้วยช่วง “Rumble in the Jungle” กับ 7 หัวข้อบรรยาย ที่ร่วมแบทเทิลโดย 2 กูรูด้านการท่องเที่ยวในแต่ละหัวข้อ โดยการต่อสู้ครั้งนี้จะเน้นย้ำถึงความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม ผลกระทบทางสังคม และธรรมาภิบาล

ภายในงาน PHIST 5 ยังมีกิจกรรมและการประชุมเชิงปฏิบัติการมากมายที่จัดขึ้นในหัวข้อต่าง ๆ อาทิ "การเงินสีเขียวสำหรับโรงแรม" (Green Finance for Hotels) "โรงแรมที่ไม่มีขยะ" (Zero Waste Hotels) และ "วัสดุเพื่อการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน" (Materials for Sustainable Tourism) รวมถึงพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการที่ช่วยให้ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรมและรีสอร์ต ได้พบปะกับผู้ค้าผลิตภัณฑ์เชิงนิเวศน์กว่า 30 ราย ปิดท้ายด้วยงาน Networking งานเลี้ยงที่เหล่าคนรักษ์โลกได้เชื่อมต่อถึงการอย่างใกล้ชิด 

บิล บาร์เน็ต (Bill Barnett) กรรมการผู้จัดการ ซีไนน์ โฮเทล เวิร์คส์ (C9 Hotelworks) ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งและผู้ร่วมจัดงาน PHIST กล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ PHIST ได้กลับมาอีกครั้งในรูปแบบปกติ การระบาดใหญ่ทำให้ทั่วโลกเกิดการเปลี่ยนแปลงและตระหนักถึง “ความยั่งยืน” มากขึ้น ซึ่งงานฟอรั่ม PHIST 5 ในปีนี้ เราจึงมุ่งเน้นและเจาะลึกถึงแนวโน้มที่สำคัญที่สุดที่ส่งผลต่ออุตสาหกรรม เพื่อนำเสนอโซลูชันการดำเนินงานให้กับเจ้าของโรงแรมและเจ้าของธุรกิจที่ใช้งานได้จริงในช่วงเวลาที่ท้าทายนี้ และพิสูจน์ให้เห็นถึงอนาคตในอีกหลายปีข้างหน้า”

บียอร์น เคอราจ (Bjorn Courage) นายกสมาคมโรงแรมภูเก็ต (Phuket Hotels Association: PHA) กล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้เห็นคนในวงการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการกว่า 500 คนจากทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มารวมตัวกันที่งาน PHIST 5 เพื่อพัฒนาสาเหตุของความยั่งยืน โดยเราได้แบ่งปันแนวคิดเพิ่มเติมและนำคำมั่นสัญญาของเราไปสู่การปฏิบัติ การทำงานร่วมกันเป็นกุญแจสำคัญ เมื่อผู้คนมารวมตัวกัน สิ่งที่ยิ่งใหญ่ก็สามารถเกิดขึ้น ซึ่งงาน PHIST ปีนี้นับเป็นการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับอุตสาหกรรมการเดินทางและการท่องเที่ยวได้อย่างแท้จริง

ด้าน โฮป อุย (Hope Uy) กรรมการผู้จัดการ เซาท์ ปาล์ม รีสอร์ท ในปางเลา ฟิลิปินส์ กล่าวว่า เกาะต่าง ๆ เช่น ปางเลาและภูเก็ต ต่างรู้สึกถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมและสังคมที่รุนแรงกว่าจุดหมายปลายทางอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาน้ำจืด การกำจัดของเสีย การฟอกสีปะการัง สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เป็นเพียงแนวคิดเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อชีวิตและการดำเนินงานของเราในแต่ละวัน ทางออกเดียวที่ยั่งยืนคือการทำงานร่วมกันกับชุมชนและสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียน เราดีใจที่ได้ร่วมงานกับผู้ที่มีความคิดเหมือน ๆ กันที่ PHIST 5 เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ของเราและเสนอวิธีแก้ปัญหาที่ใช้งานได้จริง

เควิน เดียสเซอร์ (Kevin Deisser) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง Invest Islands ในประเทศอินโดนีเซีย กล่าวว่า ในหมู่เกาะที่มีความหลากหลายอย่างอินโดนีเซีย การรักษาความสมบูรณ์ของชีวิตบนเกาะคือหัวใจของทุกสิ่งที่ทำ ทุกการพัฒนาที่เราทำจะต้องส่งผลกระทบเชิงบวกต่อคนในท้องถิ่น และหากดำเนินการอย่างถูกวิธี สิ่งนี้จะขับเคลื่อนผลประโยชน์ระยะยาวแก่ทุกฝ่ายในระยะยาว ในอินโดนีเซียและทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ชนพื้นเมืองได้สร้างวิถีชีวิตที่ยั่งยืนแล้ว ในฐานะบุคคลภายนอกของผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวและนักพัฒนาจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทำงานร่วมกับชาวเกาะและเรียนรู้จากพวกเขา

เอริก ริควอท (Eric Ricaurte) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง กรีนวิว (Greenview) กล่าวว่า “การเดินทางและการท่องเที่ยวมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งโรงแรมต่าง ๆ กำลังพัฒนาแนวปฏิบัติที่ดีที่สุด เพื่อสร้างทางเลือกที่ยั่งยืนมากขึ้นสำหรับโรงแรมและชุมชนในท้องถิ่น กอรปกับปัจจุบันเทรนด์ผู้บริโภคต้องการประสบการณ์การท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงวิถีชีวิตท้องถิ่น ภายในงาน PHIST 5 เราจึงจะจัดให้มีเวิร์กช็อปที่ออกแบบมาเพื่อหารือและเผยกลยุทธ์แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับโรงแรม ทั้งเสริมสร้างความยั่งยืนและวิธีการเข้าถึงชุมชนท้องถิ่นได้มากขึ้นอีกด้วย”

PHIST ดำเนินงานโดย สมาคมโรงแรมภูเก็ต (Phuket Hotels Association) บริษัทกรีนวิว (Greenview) และ ซีไนน์ โฮเทลเวิร์คส์ (C9 Hotelworks) โดยได้รับการสนับสนุนจาก กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (MoTS), การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (TAT), สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (TCEB), หอการค้าอเมริกันในประเทศไทย (American Chamber of Commerce Thailand), หอการค้าออสเตรเลียในประเทศไทย ( Australian Chamber of Commerce Thailand, โคว (QUO) และ เดลิเวอร์ริ่ง เอเชีย คอมมิวนิเคชั่นส์ (Delivering Asia Communications) ผู้นำด้านการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์  โดย PHIST 5 เป็นการเรียกร้องการชุมนุมสำหรับอุตสาหกรรมการบริการ งานนี้นำเสนอโดยกลุ่มผู้สนับสนุน* ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายด้านความยั่งยืนของพวกเขา

ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ PHIST 2022 ได้ที่ https://phist.phukethotelsassociation.com/

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลจัดให้ เสริมทักษะมวยไทย เพิ่มทางเลือกอาชีพ 381ค่ายเปิดสอนฟรี

คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เดินหน้าผลักดันซอฟท์พาวเวอร์มวยไทย ทุกทาง ไม่เพียงเผยแพร่ไปทั่วโลก ยังสร้างทางเลือก สร้างงานสร้างรายได้ ให้คนในประเทศ “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการฯ ผนึกเครือข่าย 381 ค่ายมวยทั่วไทย เปิดสอนมวยไทย ให้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย วันละ 2 ชั่วโมง เพื่อรีสกิล หรือ เปลี่ยนทักษะ หากอาชีพใด อยากค้นพบตัวเอง อยากเปลี่ยนมาลองเรียนมวยไทย สร้างพื้นฐาน เพื่อเป็นนักมวยอาชีพ หรือ ครูมวยอาชีพ ในอนาคต สามารถทำได้ สนใจเตรียมตัวเข้าร่วมโครงการได้เร็ว ๆ นี้

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ต ติดตามแก้จราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ตติดตามแก้ปัญหาจราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี ตั้งแต่สมัยยิ่งลักษณ์ บอกงบพุ่งเท่าตัว ชมดรีมทีม 6 เดือน ทำดีเพื่อปชช.

'ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย' เดินหน้าเต็มสูบ 'จีน-สวีเดน'ชุดแรกบินเรียนที่ภูเก็ต

"ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย" นับหนึ่งแล้ว ล่าสุดมีนักท่องเที่ยวต่างชาติชุดแรก จากจีน-สวีเดน เดินทางมาเรียนมวยไทย ประเดิมที่ค่ายมวยสะพานหิน จังหวัดภูเก็ต ช่วงหลังสงกรานต์นี้ "บิ๊กเอ" ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ระบุ "กกท." ประสานกับ "กรมการกงศุล" ได้ไฟเขียววีซ่าพิเศษ 90 วัน (Visa Non ED) ซึ่งจะทำให้สามารถเรียนมวยไทย ได้อย่างเต็มที่ครบหลักสูตร แต่หากยังไม่หนำใจสามารถต่ออายุได้อีก 3 ครั้ง ทำให้สามารถเรียนมวยไทย ได้ยาวถึง 1 ปี เลยทีเดียว ชี้ หากใครฝีมือเข้าตาค่ายมวย ก็มีสิทธิ์ขึ้นชกอาชีพได้อีกด้วย