PRINC เผยผู้ป่วยใหม่พุ่ง 30% หลังลุยขยายเตียง-ศูนย์เฉพาะทางกว่า 20 แห่งใน ปีนี้ ด้วยงบลงทุน 700 ล้านบาท หนุนชดเชยรายได้โควิด-19 มั่นใจขยาย รพ. ตามแผน 20 แห่งในปี 67

นายธานี มณีนุตร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล หรือ PRINC ผู้ดำเนินธุรกิจบริหารจัดการโรงพยาบาลเอกชนและธุรกิจสุขภาพในนามโรงพยาบาล 'เครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์' กล่าวว่าปัจจุบันการขยายโรงพยาบาล 20 แห่งภายในปี 2567 ยังเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ ขณะเดียวกันผลจากการเร่งขยายศูนย์การเเพทย์และคลินิกเฉพาะทางกว่า 20 แห่ง ด้วยงบลงทุน 700 ล้านบาท ตามแผนการเพิ่มศักยภาพโรงพยาบาล ส่งผลให้สัดส่วนของผู้รับบริการใน    โรคอื่นๆ กลุ่ม Non-Covid ขึ้นมาชดเชยรายได้จากกลุ่ม Covid อย่างมีนัยยะสำคัญ โดยในไตรมาสที่ 3 ปี 65 ทิศทางการเติบโตเป็นไปอย่างต่อเนื่อง จำนวนผู้รับบริการรายวัน (Campus Visit per day) สูงขึ้นราว 50% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และจำนวนผู้ป่วยใหม่ (New Patient) ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันพุ่งเกือบ 30% จากหลายปัจจัย ทั้งจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นจากการให้บริการผ่าตัดทำคลอด, ผ่าตัดกระดูกสันหลัง-ข้อเข่าข้อสะโพก, ผ่าตัดต้อกระจกและโรคตา, การให้บริการวัคซีนเด็ก และการเข้าสู่ฤดูฝน ผู้ป่วยรับบริการเพิ่มมากขึ้นตามฤดูกาล โรคที่มากับน้ำ โรคไวรัส RSV ฯลฯ ขณะที่โควิด-19 แม้มีการระบาดเป็นกลุ่มก้อนบ้าง แต่ยังถือว่าเป็นสัดส่วนน้อยเมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่านมาอยู่ที่ไม่เกิน 20-25 % ของจำนวนเตียงที่ให้บริการทั้งหมด

ส่วนการดำเนินงานในไตรมาสที่ 3 ปี 65 นี้ ซึ่งเป็นช่วงหลังเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ นายธานีกล่าวถึงกลยุทธ์ที่สำคัญในการเปิดรับผู้ป่วยต่างชาติว่ามีการจัดทัพโรงพยาบาลขับเคลื่อนโดยเชื่อมโยงศักยภาพเครือข่ายของโรงพยาบาลตามความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง ทำเลที่ตั้งและความต้องการการรับบริการในพื้นที่ เช่น โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ (บางนา กม.7) ตั้งแผนกดูแลผู้ป่วยต่างชาติ เน้นให้บริการผู้ป่วยจากประเทศเพื่อนบ้าน (Fly-in) ตั้งเป้าเป็นด่านหน้ารองรับผู้ป่วยต่างชาติที่เดินทางจากสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ ซึ่งถือเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่อยู่ใกล้ที่สุด ห่างเพียง 20 กิโลเมตร ขณะเดียวกันเร่งขยายศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง อย่างศูนย์หัวใจและหลอดเลือด และเตรียมตั้งศูนย์ Cath lab (ศูนย์ปฏิบัติการเครื่องฉีดสีสวนหลอดเลือดหัวใจ) พร้อมให้บริการในเดือนพฤศจิกายน 65 นี้ และเตรียมเปิด Elite Ward ยกระดับการให้บริการรักษาพยาบาลและอำนวยความสะดวก รองรับกลุ่มพรีเมี่ยมในย่านบางนา และกรุงเทพฝั่งตะวันออกด้วย ขณะเดียวกันได้ตั้งแผนกดูแลผู้ป่วยต่างชาติ ทั้งที่โรงพยาบาลพริ้นซ์ ศรีสะเกษ และโรงพยาบาลพริ้นซ์ อุบลราชธานี ที่มีอัตราการเติบโตของผู้ป่วยประเทศเพื่อนบ้านที่เดินทางมารักษาในประเทศในรูปแบบ Drive-in ทะลุ 2,000 รายในช่วงไตรมาส 3 ปี 65 พร้อมประเมินหลังเปิดประเทศจำนวนผู้ป่วยต่างชาติจากสปป.ลาว และกัมพูชาในภาพรวมฟื้นตัวราว 15%  สะท้อนถึงความโดดเด่นทางการแพทย์ของไทยในฐานะ Medical Hub ในระดับภูมิภาค

ส่วนในช่วงที่เหลือของปี 65 นี้ บริษัทกำลังเร่งงบลงทุนขยายศูนย์การแพทย์และคลินิกเฉพาะทาง โดยเฉพาะด้านเด็กและโรคระบบทางเดินอาหารซึ่งมีความต้องการสูงในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในกลุ่ม PRINC E-SARN ประกอบไปด้วยโรงพยาบาลพริ้นซ์ อุบลราชธานี, โรงพยาบาลพริ้นซ์ ศรีสะเกษ และโรงพยาบาลพริ้นซ์ สกลนครซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ขณะเดียวกันปัจจุบันโรงพยาบาลในเครือ มีอัตราการครองเตียง (Bed Occupacy Rate) เต็มหลายแห่ง จำเป็นต้องขยายการลงทุนเพิ่มเติม ได้แก่ โรงพยาบาล พิษณุเวช พิษณุโลก, โรงพยาบาลพิษณุเวช อุตรดิตถ์, โรงพยาบาลพริ้นซ์ อุบลราชธานี ส่วนในพื้นที่ภาคกลางตอนบน โรงพยาบาลพริ้นซ์  ปากน้ำโพ 1 และโรงพยาบาลพริ้นซ์ ปากน้ำโพ 2 จ.นครสวรรค์ มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านการรักษาโรคเด็ก อยู่ระหว่างการขยายวอร์ด ICU เด็ก และล่าสุดตั้งศูนย์การแพทย์ที่ให้บริการด้านเคมีบำบัดและการรักษามะเร็ง เช่นเดียวกับโรงพยาบาลพริ้นซ์ อุทัยธานี ที่เตรียมขยายบริการทางการแพทย์ด้วยการเปิดศูนย์เพื่อการรักษาภาวะมีบุตรยาก หรือ IUI (Intra-Uterine Insemination) รองรับความต้องการบริการการแพทย์โรคเฉพาะทางในพื้นที่

นายธานี ยังกล่าวย้ำว่า การขยายบริการทางการแพทย์ขั้นสูงไปยังโรงพยาบาลในเครือ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่เมืองรองภายใต้ค่าบริการที่สามารถเข้าถึงได้ ย่อมเกิดประโยชน์และเพิ่มทางเลือกในการรับบริการสาธารณสุขให้กับคนในพื้นที่ ส่งผลต่อสัดส่วนของผู้รับบริการในโรคอื่นๆ ในกลุ่ม Non-Covid ขึ้นมาชดเชยรายได้จากกลุ่ม Covid อย่างมีนัยยะสำคัญ พร้อมประเมินแนวโน้มผลการดำเนินงานภาพรวมทั้งธุรกิจโรงพยาบาลและคลินิกในเครือไตรมาสที่ 3 ปี 65 ยังเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้

ขณะเดียวกันยังตั้งเป้าขยายโรงพยาบาลในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ เป็นจำนวน 20 แห่งภายในปี 2567 ตามแผน จากปัจจุบันมีโรงพยาบาลในเครือ 13 แห่งใน 11 จังหวัด เปิดดำเนินการแล้ว 12 แห่ง ประกอบด้วยโรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ, โรงพยาบาลพริ้นซ์ ลำพูน, โรงพยาบาลศิริเวช ลำพูน, โรงพยาบาลพริ้นซ์ ปากน้ำโพ 1, โรงพยาบาล พริ้นซ์  ปากน้ำโพ 2, โรงพยาบาลพริ้นซ์ อุทัยธานี, โรงพยาบาลพริ้นซ์ อุบลราชธานี, โรงพยาบาล   วิรัชศิลป์ ชุมพร, โรงพยาบาลพิษณุเวช พิจิตร, โรงพยาบาลพริ้นซ์ ศรีสะเกษ, โรงพยาบาล   พิษณุเวช พิษณุโลก และโรงพยาบาลพิษณุเวช อุตรดิตถ์-.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

PRINC ฟอร์มดี Q4 กวาดรายได้โต 12.6% รวมทั้งปี 66 อยู่ที่ 5,640 ล้านบาท จำนวนผู้ป่วย-อัตราครองเตียงพุ่ง ปี 67 เดินหน้าขยายโรงพยาบาล ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ และธุรกิจการแพทย์ที่เกี่ยวเนื่อง

บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล (PRINC) ผู้ดำเนินธุรกิจบริหารจัดการโรงพยาบาลเอกชนและธุรกิจสุขภาพในนามเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 4 ปี 2566 มีรายได้รวม 1,523 ล้านบาท

PRINC ปั้น 'AES CLASS CLINIC' รุกตลาดคลินิกความงาม ประกาศแผนขยับอันดับขึ้นสู่ Top 5 ในระยะ 3-5 ปี โดยชูจุดเด่นความเป็นผู้นำด้านยกกระชับผิว

นายแพทย์กฤตวิทย์ เลิศอุตสาหกูล กรรมการผู้จัดการ บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล (PRINC) กล่าวถึงแผนการดำเนินงานหลังบริษัทฯ ได้ทำการเข้าลงทุนและรีแบรนด์

PRINC ดัน ‘รพ.พริ้นซ์ สุวรรณภูมิ’ คว้ามาตรฐานโลกด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ HIMSS Stage 7 ตอกย้ำนโยบายมุ่งสู่ HealthTech

นายแพทย์กฤตวิทย์ เลิศอุตสาหกูล กรรมการผู้จัดการ บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล (PRINC) กล่าวถึงความสำเร็จของ รพ.พริ้นซ์ สุวรรณภูมิ ในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์

PRINC จับมือพันธมิตร 20 แห่งลงนามร่วมกับ อบก. - ธรรมศาสตร์ เป็นองค์กรนำร่อง มุ่งสู่ Net Zero ด้วยวิธี Science-Based Target

กรุงเทพฯ - บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล หรือ PRINC ร่วมกับองค์กรที่ได้รับการคัดเลือกเป็นองค์กรนำร่องรวม 20 แห่ง ลงนามความร่วมมือโครงการส่งเสริมการกำหนดเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของภาคอุตสาหกรรม

มุ่งสู่ฮับการแพทย์เบอร์ 1 ในภาคเหนือ PRINC โดยรพ.พิษณุเวช จับมือ รพ.สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รับส่งต่อ-ร่วมดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจ

บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล หรือ PRINC โดยโรงพยาบาลพิษณุเวช ในเครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จับมือ ’โรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช‘ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การส่งต่อผู้รับบริการเพื่อรับการตรวจสวนหัวใจ การขยายหลอดเลือดหัวใจ ด้วยบอลลูนและใส่ขดลวด โดย นายแพทย์สมคิด อุดมกิจมงคล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพิษณุเวช

PRINC ส่งซิก Q4 ยังโตต่อ พร้อมรุกผู้นำธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ ทุ่ม 96 ล้านลงทุนสตาร์ทอัพ ‘HEALTH AT HOME’

บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล (PRINC) โดยบริษัท พริ้นซิเพิล เน็กซ์ จำกัด (PRINC NEXT) ซึ่งเป็นบริษัทเพื่อการลงทุนในธุรกิจเฮลท์แคร์ของ PRINC ประกาศการเข้าลงทุนใน บริษัท เฮลท์แอท โฮม จำกัด (HEATH AT HOME)