ประธานรัฐสภาร่วมประชุมสุดยอดประธานรัฐสภากลุ่มประเทศ G20 ณ กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

ณ กรุงจาการ์ตาสาธารณรัฐอินโดนีเซีย นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ร่วมประชุมและกล่าวถ้อยแถลงนำต่อที่ประชุมสุดยอดประธานรัฐสภาของกลุ่มประเทศ G20 ในหัวข้อ "รัฐสภาที่มีประสิทธิภาพนำไปสู่ประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง" มีใจความสำคัญว่า ประชาธิปไตยในประเทศต่างๆ นั้นอาจมีความแตกต่างในเชิงโครงสร้างและและกระบวนการ แต่หัวใจสำคัญ คือ อำนาจของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน รัฐสภาที่มีประสิทธิภาพจะทำให้ทุกคนในสังคมเท่าเทียมกันและสร้างความเปลี่ยนแปลงเพื่อแก้ไขและเยียวยาปัญหาของสังคมผ่านการมีส่วนร่วม ปัญหาสำคัญที่เป็นอุปสรรคขัดขวางการสร้างประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง คือ การรัฐประหาร การคอร์รัปชัน ธุรกิจการเมือง และการเข้าถึงโอกาสต่างๆ ได้อย่างไม่เสมอภาค นอกจากนั้น การที่มีกฎหมายที่ดีนั้นยังไม่เพียงพอ แต่จำเป็นต้องอาศัยคนดีเข้ามาบัญญัติและบังคับใช้กฎหมายในทางปฏิบัติด้วย

ในขณะเดียวกัน การเลือกตั้งโดยเพียงลำพังก็ไม่ใช่หลักประกันความก้าวหน้าในการพัฒนาประชาธิปไตย หากแต่จำเป็นต้องมีกระบวนการเลือกตั้งที่เสรีและสุจริตโดยที่ประชาชนและผู้ที่อยู่ในอำนาจจะต้องใช้สิทธิเสรีภาพเหล่านั้นบนพื้นฐานของกฎเกณฑ์ ข้อบังคับ และหลักนิติธรรม โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐสภาจะมีบทบาทสำคัญในโลกภายหลังยุคโควิค-19 ที่จะช่วยผ่อนคลายกฎระเบียบที่จำกัดสิทธิส่วนบุคคล เพื่อบรรลุการฟื้นฟูอย่างยั่งยืนโดยที่ประชาชนจะมีความเข้มแข็งด้วยตนเอง

นอกจากนี้ ในวันเดียวกันประธานรัฐสภาและคณะผู้แทนรัฐสภาไทยได้ปฏิบัติภารกิจต่างๆ เช่น การเข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมสุดยอด P20 การพบหารือทวิภาคีกับประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหราชอาณาจักร เพื่อหารือร่วมกันถึงความร่วมมือต่างๆ โดยเฉพาะการร้องขอให้รัฐสภาสหราชอาณาจักรประสานไปยังรัฐบาลให้ดูแลสวัสดิภาพของชาวไทยและชาวเอเชีย จากเหตุการณ์ทำร้ายร่างกายในปีที่แล้ว เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์' ชี้ประเด็นใหญ่การเมืองปีหน้า ประชาชนติดตามใกล้ชิด

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองปี 2567 ว่า ปีหน้าประชาชนคงจะได้ติดตามการเมืองอย่างใกล้ชิด เพราะมีหลายเรื่องที่กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ เพื่อให้ประเทศเปลี่ยนแปลง เช่น เรื่องกฎหมายรัฐธรรมนูญ ที่คงมีความคืบหน้าในการทำประชามติ

ในหลวง พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ประธานสภาแห่งชาติเวียดนาม เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร นำ นายเวือง ดิ่งห์ เหวะ (Mr. Vuong Dinh Hue)

ศาลรธน.ไม่รับคำร้อง'วันนอร์' เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ปมโหวต 'พิธา' เป็นนายกฯ

ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเป็นเอกฉันท์ ไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยในคดีที่นายบัณฑิต พุ่มทิพย์ ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 48 ว่าการกระทำของนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธาน