“สถาบันกัญชาทางการแพทย์” โต้ กัญชามีประโยชน์ส่วนยาบ้า มีแต่โทษ

สถาบันกัญชาทางการแพทย์ชี้แจง ถึงเจตนารมณ์ของรัฐบาลในการปลดกัญชาออกจากยาเสพติดให้โทษนั้น เป็นไปเพื่อประโยชน์ด้านการแพทย์และสุขภาพแตกต่างจากยาบ้าที่ไม่มีประโยชน์มีแต่โทษ

จากกระแสข่าวของการปลดกัญชาออกจากรายการยาเสพติดให้โทษ เท่ากับเป็นการซ้ำเติมสังคมให้มียาเสพติดออกมาในสังคมมากขึ้น และกล่าวถึงกัญชาเป็นยาเสพติดที่เทียบเท่ากับยาบ้า สถาบันกัญชาทางการแพทย์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาชี้แจง ถึงเจตนารมณ์ของรัฐบาลในการปลดกัญชาออกจากยาเสพติดให้โทษนั้น เป็นไปเพื่อประโยชน์ด้านการแพทย์และสุขภาพ เพราะประโยชน์ของกัญชามีมากกว่าโทษ ปัจจุบันมีผู้ป่วยเข้าถึงและใช้ยากัญชาทางการแพทย์หลายแสนรายทั้งการแพทย์แผนปัจจุบันและการแพทย์แผนไทย แตกต่างจากยาบ้าที่ไม่มีประโยชน์มีแต่โทษ
.
นพ.กิตติ โล่สุวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันกัญชาทางการแพทย์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า "กัญชาเป็นสมุนไพรพื้นบ้านของประเทศไทยที่มีการใช้เพื่อดูแลสุขภาพของคนไทยมานาน ในอดีตไม่เพียงประเทศไทยเท่านั้นที่ใช้กัญชาเป็นพืชสมุนไพร แต่หลายประเทศในอาเซียน รวมถึงมีประสบการณ์นี้เช่นกัน และความรู้ก็แพร่ไปยังยุโรป จนเกิดการศึกษาวิจัยกว้างขวางในต่างประเทศ และนำมาใช้ในการรักษาโรคและความเจ็บป่วยในปัจจุบัน และเป็นหนึ่งในความหวังของวงการแพทย์ที่จะถูกนำมาใช้ในการรักษาโรค โดยเฉพาะโรคที่รักษาด้วยยามาตรฐานไม่ได้ผล การปลดพืชกัญชาจากยาเสพติดเป็นการทำงานที่ต่อเนื่องอย่างเป็นขั้นตอน เริ่มจากอนุญาต ให้ใช้ทางการแพทย์และขยายขอบเขตสู่เศรษฐกิจในที่สุด"
.
"ในด้านการออกฤทธิ์นั้น กัญชามีฤทธิ์ทำให้สงบระงับ ส่วนยาบ้ามีฤทธิ์กระตุ้นประสาท ดังนั้นการเปรียบเทียบว่าเท่ากันคงไม่ได้ ความรุนแรงนั้นในหลายประเทศกัญชายังเป็นยาเสพติด ก็ยังจัดให้กัญชาเป็น Soft drugs คือ ยาเสพติดที่อันตรายต่ำ ตัวอย่าง เช่น เหล้า,บุหรี่,ยานอนหลับ และกัญชายังถูกนำมาใช้ในการลดอันตรายจากการใช้ยาและยาเสพติดที่รุนแรง (Harm Reduction) เช่น การใช้เพื่อลดอันตรายจากการใช้ยากลุ่มแก้ปวดโอปิออยด์ในขนาดสูง การรักษาภาวะติดเหล้า บุหรี่ ในต่างประเทศมีงานวิจัยในการนำสาร CBD (ซีบีดี) ในกัญชา มาใช้บำบัดการติดยาแอมเฟตามีน ในประเทศไทยก็มีผลงานวิจัยองค์ความรู้เรื่องนี้เช่นกัน เช่น ตำรับยาอดฝิ่นที่มีกัญชาเป็นส่วนผสม ต่างกับ ยาบ้า เป็น Hard drug คือ ยาเสพติดอันตรายสูง ตัวอย่าง เช่น เฮโรอีน,ฝิ่น,โคเคน ที่ทุกประเทศห้ามประชาชนตัวเองมีไว้ในครอบครอง การปลดพืชกัญชาจากยาเสพติด กระทรวงสาธารณสุขมีระบบการเฝ้าระวังติดตามการนำไปใช้ในทางที่ผิด ตามที่ได้เคยชี้แจงให้สังคมได้ทราบแล้ว และขอให้เร่งรัดให้มีการออกพระราชบัญญัติกัญชากัญชง เพื่อให้เกิดการควบคุมอย่างเป็นระบบและเกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อประโยชน์ด้านการแพทย์และสุขภาพ" ผู้อำนวยการสถาบันกัญชาทางการแพทย์กล่าวทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

'ปธ.กกต.' ยันไม่ชักช้า แจงคืบหน้าคดียุบ 'ก้าวไกล-ภูมิใจไทย'

'ประธาน กกต.' แจงไม่ชักช้า พิจารณายุบพรรคก้าวไกล เร่งศึกษาคำวิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญฉบับสมบูรณ์ ส่วนคดียุบภูมิใจไทย ยังอยู่ในกรอบเวลา

'ธนกร' ขอบคุณ 'มท.1' สั่งล้างบางมาเฟียต่างชาติในภูเก็ต

'ธนกร' ขอบคุณ 'อนุทิน' สั่งกวาดล้างมาเฟียต่างชาติในภูเก็ต ฝาก มท.-ตร. เร่งสแกนพื้นที่ ตัดวงจรฟอกเงิน มั่นใจช่วยผู้ประกอบการไทยทำธุรกิจดีขึ้น หนุนท่องเที่ยวภาคใต้โตตามเป้า

'ภูมิใจไทย' ยื่นร่างกฎหมาย รื้อ 'คำสั่ง คสช.'

'ภูมิใจไทย' ยื่นร่างกฎหมายรื้อคำสั่ง คสช. ลั่นไม่ได้ตำหนิ ชี้บางฉบับมีความจำเป็นในการปกครอง ขอเปลี่ยนชื่อเป็น พ.ร.บ. ให้ดูดีในสายตาต่างชาติ