"ศักดิ์สยาม"มอบหมายหน่วยงานในคมนาคมร่วมใจ มอบของขวัญปีใหม่ 2566 ให้ประชาชน

ตามที่รัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีนโยบายให้ทุกหน่วยงานพิจารณามอบของขวัญปีใหม่ เพื่อมอบความสุขให้กับพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะในปี 2566 ที่ทุกคนร่วมกันผ่านวิกฤต COVID-19 มาด้วยกัน
.
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จึงได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัด อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทาง พร้อมรังสรรค์ความสวยงามรื่นรมย์ให้กับพื้นที่คมนาคมเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว โดยมีแผนดำเนินการใน 5 มิติ ภายใต้หลักการ “GIFTS” ดังนี้
.
G (Gift to People) : คมนาคมส่งต่อความสุข ประกอบด้วย

1. เปิดให้วิ่งฟรีทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 สายบางปะอิน - สระบุรี -นครราชสีมา ช่วงอำเภอปากช่อง – อำเภอสีคิ้ว – อำเภอขามทะเลสอ และยกเว้นค่าผ่านทาง มอเตอร์เวย์หมายเลข 7 และหมายเลข 9 ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2565 เวลา 00.01 น. จนถึงวันที่ 4 มกราคม 2566 เวลา 24.00 น.

2. ยกเว้นค่าผ่านทาง ทางพิเศษบูรพาวิถีและกาญจนาภิเษก ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2565 เวลา 00.01
จนถึงวันที่ 3 มกราคม 2566 เวลา 24.00 น.

3. ยกเว้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2565 เวลา 12.00 น. จนถึงวันที่ 1 มกราคม 2566 เวลา 12.00 น.

4. ลดค่าโดยสาร บขส. 10% ทุกเส้นทาง สำหรับผู้โดยสารที่จองตั๋วรถ บขส. ล่วงหน้าผ่านช่องทางออนไลน์

5. ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย โดยกรมการขนส่งทางบก ตลอดเดือนธันวาคม 2565
.
I (Inspiration for Society and Environment) : คมนาคมสร้างสรรค์สังคมไทย
ห่วงใยสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย

1. รถโดยสารประจำทางพลังงานไฟฟ้า (EV Bus) มาให้บริการประชาชนได้ครบทั้ง 1,250 คัน ภายในเดือนมกราคม 2566 ซึ่งเป็นรถเมล์ใหม่ที่จะอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

2. รถไฟที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (EV on Train) โดยจะเริ่มทดสอบการเดินรถได้ ในเดือนมกราคม
2566 ซึ่งจะทำให้ลดต้นทุนการใช้พลังงานได้ถึงร้อยละ 40 เมื่อเทียบกับหัวรถจักรดีเซล

3. เรือไฟฟ้า (EV Boat) ได้นำมาให้บริการประชาชนแล้ว ตั้งแต่ปี 2565 ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ เรือไฟฟ้า จะให้บริการฟรี ตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 1 มกราคม 2566
.
F (Facilitation) : คมนาคมสะดวก บริการประทับใจ ประกอบด้วย

1. ขยายเวลาการเดินรถเมล์ ในเขตกรุงเทพมหานคร ในเส้นทางที่ผ่านสถานที่จัดงานเคานท์ดาวน์ (Count Down) เช่น สยามพารากอน ไอคอนสยาม และเอเชียทีค ถึงเวลา 02.00 น. ของวันที่ 1 มกราคม 2566

2. ขยายเวลาเปิดให้บริการเดินรถของโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) และสายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ของวันที่ 31 ธันวาคม 2565 จนถึงเวลา 02.00 น. ของวันที่ 1 มกราคม 2566

3. ขยายเวลาให้บริการของอาคารและลานจอดรถ MRT ทั้ง 2 สาย (สีน้ำเงิน และสีม่วง) ตั้งแต่เวลา 05.00 น. ของวันที่ 31 ธันวาคม 2565 จนถึงเวลา 03.00 น. ของวันที่ 1 มกราคม 2566

4. บริการจอดรถฟรี ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และ ท่าอากาศยานภูเก็ต 29 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 3 มกราคม 2566
.
T (Tourist Promotion) : คมนาคมส่งเสริมการท่องเที่ยว ประกอบด้วย

1. ปรับปรุงภูมิทัศน์ให้เป็น “3 จุดเช็คอินแห่งใหม่”
- สกลนคร : โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ทางหลวงหมายเลข 213 ตอนสร้างค้อ - สกลนคร
- กรุงเทพมหานคร : โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ทางหลวงหมายเลข 9 (กาญจนาภิเษก) ตอนบางแค – คลองมหาสวัสดิ์
- เชียงใหม่ : โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ทางหลวงหมายเลข 107 ตอนแม่ทะลาย - หัวโท

2. โครงการถนนสายแยกทางหลวงหมายเลข 2 - พิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ จังหวัดอุดรธานี เพื่อรองรับพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาสักการะบูชาพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน)

3. ปรับปรุงท่าเรือในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ประชาชนใช้ได้อย่างสะดวก ปลอดภัย เป็นแลนด์มาร์ค และเชื่อมโยงการเดินทางหลายรูปแบบ ประกอบไปด้วย ท่าเรือราชินี ท่าเรือพายัพ ท่าเรือบางโพ

4. ฉึกฉักทั่วไทยท่องเที่ยวด้วยรถไฟ KIHA (คิฮะ) 183 จากประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้บริการแก่ประชาชน
และนักท่องเที่ยว โดยขบวนแรกจะเริ่มวิ่งให้บริการได้ในเดือนมกราคม 2566 เส้นทาง กรุงเทพฯ - ฉะเชิงเทรา
เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ

5. เสริมความแข็งแกร่งในการเดินรถ ด้วยหัวรถจักร “อุลตร้าแมน” จำนวน 50 คัน ทั่วประเทศ โดยจะนำมาแทนหัวรถจักรที่มีอายุการใช้งานนานกว่า 60 ปี สร้างความแข็งแกร่งทั้งในด้านการขนส่งและสนับสนุน
การท่องเที่ยวทางรางให้คึกคักมากยิ่งขึ้น ได้เริ่มนำมาวิ่งในรถด่วน และรถด่วนพิเศษแล้ว

6. ประดับไฟสะพานภูมิพล 1 สะพานภูมิพล 2 และสะพานมหาเจษฎาบดินทรานุสรณ์
เพื่อเพิ่มความสง่างามให้กับสะพาน ท่ามกลางทัศนียภาพอันงดงามของสายน้ำเจ้าพระยา
.
S (Safety Journey) : คมนาคมใส่ใจ ปลอดภัยทุกการเดินทาง ประกอบด้วย ปรับปรุง ซ่อมแซม ถนน สะพานให้มีความสะดวกปลอดภัย ไร้หลุมบ่อ ติดตั้งเครื่องหมายจราจร ป้ายเตือนต่างๆ รวมทั้งติดตั้งอุปกรณ์ ไฟส่องสว่าง เพื่อทัศนวิสัยที่ดีของผู้ขับขี่ ลดการเกิดอุบัติเหตุ และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการเดินทาง ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566
.
ทั้งนี้กระทรวงคมนาคม ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลระบบคมนาคมขนส่ง ได้ตระหนักถึงความสะดวก ปลอดภัยของพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ จึงขอส่งความห่วงใยและปรารถนาดีให้ทุกท่าน
เดินทางปลอดภัย สดใสทุกเส้นทางตลอดช่วงปีใหม่ 2566

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ตัดเกรด7เดือน “หนู”ในดง“สิงห์”

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถึงฤดูตัดเกรดทางการเมืองเริ่มขึ้นแล้ว หลายกระทรวงทำผลงานได้เข้าเป้า บางกระทรวงผลงานยังไม่ออกมา เพราะติดปัญหาต่างๆ ถูกสกัดด้วยเรื่องข้อกฎหมาย งบประมาณ และเกมการเมืองต่างๆ

“อนุทิน” อวยพรสงกรานต์ ขอ “ประชาชน” ไร้ทุกข์ ไร้โศก มีแต่ความสุขกายสบายใจ

13 เมษายน 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง