รมว.สุชาติ มอบโฆษก ลงพื้นที่เมืองกาญจน์ เยี่ยมชมการฝึกอาชีพ ตชด.

วันที่ 29 ธันวาคม 2565 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) เยี่ยมชมการฝึกอาชีพของตำรวจตระเวนชายแดนเพื่อเพิ่มทักษะฝีมือและโอกาสในการประกอบอาชีพ ตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หลักสูตรการทำไม้กวาดดอกหญ้าของกลุ่มชาวบ้านในชุมชนตำรวจตระเวนชายแดนจากสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานกาญจนบุรี และมอบเครื่องมือสำหรับประกอบอาชีพเป็นช่างตัดผม ให้แก่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ผ่านการฝึกช่างตัดผมจากสำนักงานจัดหางานจังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 20 คน ที่จุดแรกโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน สหธนาคารกรุงเทพ ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี โดยมี พ.ต.อ.สุกิจ ก้องจตุศักดิ์ ผู้กำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 13 พ.ต.ท.อรรถพล แพสอาด ผู้บังคับการกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 135 นางวีรยา รัตนนิตย์ ผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน พร้อมด้วย หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมให้การต้อนรับและเยี่ยมชมการฝึกอาชีพหลักสูตรการทำโต๊ะม้าหินอ่อน ที่จุดที่ 2 กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 135 ตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี

นางเธียรรัตน์ กล่าวว่า ท่านสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มีความห่วงใยและเล็งเห็นความสำคัญของการประกอบอาชีพของประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะแรงงานที่อยู่ห่างไกลจึงเน้นย้ำกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานให้นำภารกิจกระทรวงแรงงานเข้าไปให้บริการอย่างทั่วถึง ในวันนี้ดิฉันจึงได้รับมอบหมายให้ลงพื้นที่มาเยี่ยมชมการฝึกอาชีพของตำรวจตระเวนชายแดนเพื่อเพิ่มทักษะฝีมือและโอกาสในการประกอบอาชีพ ตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งการฝึกอาชีพดังกล่าวกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานจัดขึ้น ในส่วนของจังหวัดกาญจนบุรีมีสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานดำเนินการฝึกจำนวน 2 หลักสูตร ได้แก่ การทำไม้กวาดจากดอกหญ้า มีจำนวน 20 คน และการทำโต๊ะม้าหินอ่อน จำนวน 20 คน ซึ่งทั้ง 2 หลักสูตรฝึกอบรมระหว่างวันที่ 27 - 29 ธันวาคม 2565

นางเธียรรัตน์ กล่าวต่อไปว่า หลักสูตรที่คัดเลือกนำมาฝึกอบรมนั้นเป็นความต้องการของคนในพื้นที่ เพราะเป็นหลักสูตรที่ใช้เวลาการฝึกไม่นาน ฝึกจบแล้วสามารถประกอบอาชีพได้ทันที อีกทั้งมีวัตถุดิบอยู่ในท้องถิ่น อันได้แก่ การทำไม้กวาดจากดอกหญ้า นอกจากการสอนทักษะฝีมือแล้ว ยังมีการสอนให้คิดต้นทุน การหาตลาดอีกด้วย ในส่วนของสำนักงานจัดหางานจังหวัดกาญจนบุรีได้ฝึกอาชีพช่างตัดผมให้กลุ่มตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อลดรายจ่ายในครัวเรือนและนำความรู้ไปใช้กับเด็กนักเรียน ตชด. เมื่อฝึกจบก็จะได้เครื่องมือในการตัดผมไปด้วยทุกคน

ทั้งนี้ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดกาญจนบุรี ยังได้ร่วมออกบูธจัดกิจกรรม ประกอบด้วย  สำนักงานประกันสังคมจังหวัด ให้บริการตรวจสุขภาพ และประชาสัมพันธ์พร้อมรับสมัครการประกันสังคมมาตรา 40 สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด มอบสิ่งของผ้าห่ม ขนม แก่นักเรียนที่อยู่ประจำโรงเรียน และสำนักงานแรงงานจังหวัดร่วมแจกสื่อประชาสัมพันธ์ภารกิจกระทรวงแรงงานอีกด้วย

“โครงการฝึกอบรมทักษะฝีมือเพื่อเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ จะช่วยพัฒนาทักษะและเพิ่มโอกาสให้กับกลุ่มตำรวจตระเวนชายแดนและชาวบ้านในชุมชนสามารถนำไปประกอบอาชีพส่วนตัว หรือรวมกลุ่มเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนของตนเองได้ ซึ่งกระทรวงแรงงานยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ห่างไกลได้มีงานทำ มีอาชีพ มีรายได้ที่มั่นคง และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น” นางเธียรรัตน์ กล่าวทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

นายกฯ เตรียมตรวจราชการจังหวัดภูเก็ต 19 เม.ย.นี้

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีกำหนดการตรวจราชการ ณ จังหวัดภูเก็ต ในวันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2567 เพื่อติดตาม

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น