ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ พอช.ร่วมสวดมนต์บท ‘โพชฌังคปริตร’ ถวายแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ

พอช. /  วันนี้ ( 3 มกราคม) ตั้งแต่เวลา 8.00 -9.00 น. ที่สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน)  หรือ ‘พอช.’  ถนนนวมินทร์  เขตบางกะปิ  กรุงเทพฯ      มีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ   เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา  นเรนทิราเทพยวดี  กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร  มหาวัชรราชธิดา  โดยมีพระสงฆ์จำนวน 10  รูปจากวัดสาครสุ่นประชาสรรค์  (เขตลาดพร้าว) สวดเจริญพระพุทธมนต์  ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ พอช. ประมาณ  80 คน  นำโดยนายกฤษดา  สมประสงค์  ผู้อำนวยการ พอช.  ร่วมกันถวายพระพรชัยมงคลและร่วมสวดมนต์บทโพชฌังคปริตรเพื่อขอให้พระองค์ทรงหายจากพระอาการประชวรและมีพระพลานามัยแข็งแรงโดยเร็ววัน

ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ พอช. ร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์

โพชฌงค์ เป็นหลักธรรมหมวดหนึ่งที่อยู่ในบทสวดมนต์ ‘โพชฌังคปริตร’  ถือเป็นพุทธมนต์ที่ช่วยให้คนป่วยที่ได้สดับตรับฟังธรรมบทนี้แล้วสามารถหายจากโรคภัยไข้เจ็บได้  คติความเชื่อนี้มีที่มาจากบันทึกในพระไตรปิฎกว่า  พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้เสด็จไปเยี่ยมพระมหากัสสปะ (พระอรหันต์สาวกองค์หนึ่งของพระพุทธเจ้า) ที่อาพาธ  พระองค์ทรงแสดงสัมโพชฌงค์แก่พระมหากัสสปะ  พบว่าพระมหากัสสปะสามารถหายจากโรคได้

อีกครั้งหนึ่ง  พระองค์ได้ทรงแสดงธรรมบทนี้แก่พระโมคคัลลานะซึ่งอาพาธ  หลังจากนั้น  พบว่าพระโมคคัลลานะก็หายจากอาพาธได้ในที่สุด  เมื่อพระพุทธองค์เองทรงอาพาธ  จึงตรัสให้พระจุนทะเถระแสดงโพชฌงค์ถวาย ซึ่งพบว่าพระพุทธเจ้าก็หายประชวร

พุทธศาสนิกชนจึงเชื่อว่า โพชฌงค์นั้น  สวดแล้วช่วยให้หายโรค  ซึ่งในพระไตรปิฎกกล่าวว่า  ธรรมที่พระองค์ทรงแสดง  เป็นธรรมเกี่ยวกับปัญญา  เป็นธรรมชั้นสูง  ซึ่งเป็นความจริงในเรื่องการทำใจให้สว่าง  สะอาดผ่องใส  ซึ่งสามารถช่วยรักษาใจ  เพราะจิตใจมีความสัมพันธ์และเกี่ยวข้องกับร่างกาย  เนื่องจากกายกับใจเป็นสิ่งที่อาศัยกันและกัน  หลักของโพชฌงค์เป็นหลักปฏิบัติทั่วไปซึ่งไม่จำกัดเฉพาะผู้ป่วยเท่านั้น  เพราะโพชฌงค์แปลว่าองค์แห่งโพธิหรือองค์แห่งโพธิญาณเป็นองค์แห่งการตรัสรู้ซึ่งเป็นเรื่องของปัญญา   (ข้อมูลจาก  https://dhammatha.org)

(ภาพ  : สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ)

บทสวดโพชฌังคปริตร

      โพชฌังโค สะติสังขาโต   ธัมมานัง วิจะโย ตะถา

วิริยัมปีติปัสสัทธิ    โพชฌังคา จะ ตะถาปะเร

สะมาธุเปกขะโพชฌังคา        สัตเตเต สัพพะทัสสินา

มุนินา สัมมะทักขาตา            ภาวิตา พะหุลีกะตา

สังวัตตันติ อะภิญญายะ        นิพพานายะ จะ โพธิยา

เอเตนะ สัจจะวัชเชนะ           โสตถิ เต โหตุ สัพพะทา ฯ

      เอกัสมิง สะมะเย นาโถ   โมคคัลลานัญจะ กัสสะปัง

คิลาเน ทุกขิเต ทิสวา             โพชฌังเค สัตตะ เทสะยิ

เต จะ ตัง อะภินันทิตวา         โรคา มุจจิงสุ ตังขะเณ

เอเตนะ สัจจะวัชเชนะ           โสตถิ เต โหตุ สัพพะทา ฯ

      เอกะทา ธัมมะราชาปิ      เคลัญเญนาภิปีฬิโต

จุนทัตเถเรนะ ตัญเญวะ         ภะณาเปตวานะ สาทะรัง

สัมโมทิตวา จะ อาพาธา        ตัมหา วุฏฐาสิ ฐานะโส

เอเตนะ สัจจะวัชเชนะ           โสตถิ เต โหตุ สัพพะทา ฯ

      ปะหีนา เต จะ อาพาธา   ติณณันนัมปิ มะเหสินัง

มัคคาหะตะกิเลสาวะ             ปัตตานุปปัตติธัมมะตัง

เอเตนะสัจจะวัชเชนะ            โสตถิ เต โหตุ สัพพะทา ฯ

คำแปลบทสวดโพชฌังคปริตร

โพชฌงค์  คือ องค์แห่งการตรัสรู้ 7 ประการ  เหล่านี้  คือ  สติ  ความระลึกได้   ธรรมวิจยะ  ความใคร่ครวญในธรรม   วิริยะ  ความเพียร  ปีติ  ความอิ่มใจ  ปัสสัทธิ  ความสงบ   สมาธิ  ความตั้งใจมั่น   อุเบกขา  ความวางเฉย

เป็นธรรมที่พระมหามุนีเจ้าผู้เห็นธรรมทั้งปวงได้ตรัสไว้ชอบแล้ว ซึ่งถ้าบุคคลเจริญให้มากแล้ว ย่อมทำให้เป็นไปเพื่อความรู้ยิ่ง  เพื่อพระนิพพาน  และเพื่อความตรัสรู้  ด้วยการกล่าวคำสัตย์จริงนี้  ขอความสวัสดีจงมีแก่ท่านตลอดการทุกเมื่อ ฯ

ในสมัยหนึ่ง  พระบรมโลกนาถได้ทอดพระเนตรเห็น พระโมคคัลลานะ กับ พระกัสสปะ เป็นไข้มีทุกขเวทนา  จึงได้ทรงแสดงธรรมอันเป็นองค์แห่งการตรัสรู้ 7 ประการนี้  พระเถระทั้ง 2 ท่าน ก็มีใจเพลิดเพลินกับพระธรรมที่พระบรมโลกนาถทรงกล่าวแล้วนั้น  และได้หายจากความเจ็บไข้ในขณะนั้น  ด้วยการกล่าวคำสัตย์จริงนี้  ขอความสวัสดีจงมีแก่ท่านตลอดการทุกเมื่อ ฯ

ในกาลครั้งหนึ่ง  แม้พระพุทธเจ้า  ผู้เป็นพระธรรมราชาเอง ก็ถูกความเจ็บป่วยไข้เบียดเบียนเช่นกัน  พระองค์ทรงมีรับสั่งให้พระจุนทเถระแสดงธรรมอันเป็นองค์แห่งการตรัสรู้ 7 ประการนี้โดยความยินดี  แล้วพระองค์ก็ทรงบันเทิงพระทัยหายจากความป่วยไข้ไปโดยฐานะอันควรนั่นแล  ด้วยการกล่าวคำสัตย์จริงนี้  ขอความสวัสดีจงมีแก่ท่านตลอดการทุกเมื่อ ฯ

ก็ความเจ็บไข้ได้ป่วยทั้งหลายนั้น  เป็นสภาวะที่พระผู้แสวงหาคุณใหญ่ทั้ง 3 องค์ละได้แล้ว  ถึงความไม่สามารถจะเกิดขึ้นได้อีกโดยธรรม  ประดุจดังกิเลสทั้งหลายถูกอริยมรรคกำจัดเสียแล้วฉะนั้นนั่นแล  ด้วยการกล่าวคำสัตย์จริงนี้   ขอความสวัสดีจงมีแก่ท่านตลอดการทุกเมื่อเทอญ

(ข้อมูลจาก  https://kalyanamitra.org/th/)

 

เรื่องและภาพ :  สำนักพัฒนานวัตกรรมชุมชนจัดการความรู้และสื่อสาร  สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เครือข่ายสวัสดิการชุมชนจัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ที่สุพรรณบุรี “สวัสดิการชุมชน พลังสร้างสังคม ลดความเหลื่อมล้ำ แก้วิกฤตประชากรไทย”

สุพรรณบุรี : เครือข่ายสวัสดิการชุมชน ร่วม กระทรวง พม. พอช. จัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ภาคกลางและตะวันตก และภาคกรุงเทพฯ ปริมณฑลและตะวันออก

‘วราวุธ’ รมว.พม. เยี่ยมชุมชนริมคลองเปรมประชากร ด้าน ‘พอช.’ เดินหน้าพัฒนาที่อยู่อาศัย-คุณภาพชีวิตแล้ว 17ชุมชน 1,699 ครัวเรือน

คลองเปรมประชากร/ ‘วราวุธ ศิลปอาชา’ รมว.พม.ลงพื้นที่เยี่ยมชาวชุมชนริมคลองเปรมประชากร โดยลงเรือบริเวณท่าเรือชั่วคราวสะพานสูง เขตบางซื่อ

มอบรางวัลกองทุนสวัสดิการชุมชนดีเด่น 10 ประเภท ตามแนวคิดสวัสดิการสังคมของ ‘ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์’

ธนาคารแห่งประเทศไทย / แบงก์ชาติร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดงาน ‘ธรรมาภิบาลดีเด่นแห่งปี 2567’ มอบรางวัลให้แก่ผู้ประกอบการ SME และ 10

10 กองทุนสวัสดิการชุมชนดีเด่นรับรางวัล ‘ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์’ (10) กองทุนสวัสดิการชุมชนเทศบาลตำบลลาดชะโด จ.พระนครศรีอยุธยา “ย้อนรอยวิถีน้ำ คืนชีพเรือเก่า เล่าขานตำนานท้องถิ่น”

กองทุนสวัสดิการชุมชนเทศบาลตำบลลาดชะโด อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา เป็น 1 ใน 10 กองทุนสวัสดิการชุมชนจากทั่วประเทศที่ได้รับรางวัล

10 กองทุนสวัสดิการชุมชนดีเด่นรับรางวัล ‘ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์’ (9) กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลสุไหงปาดี จ.นราธิวาส “สร้างความเป็นธรรม.....เพื่อรักษาที่ดินทำกินให้ลูกหลาน”

กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลสุไหงปาดี อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส เป็น 1 ใน 10 กองทุนสวัสดิการชุมชนจากทั่วประเทศที่ได้รับรางวัล