กองทุนสื่อ เชิญชวนเข้าร่วมอบรม และผลิตคลิปสร้างสรรค์ ชิงเงินรางวัลโครงการ ‘ค่ายเยาวชนไทยรู้เท่าทันสื่อ’

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ (THAI MEDIA FUND) จัดแถลงข่าว การประกวดสื่อสร้างสรรค์ สำหรับกลุ่มมัธยมศึกษา ภายใต้หัวข้อ “ ค่ายเยาวชนไทยรู้เท่าทันสื่อ ” ( Digi Camp) โดย นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม รองประธานกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และ ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ให้เกียรติร่วมแถลง

นายอิทธิพล คุณปลื้ม กล่าวว่า การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับเด็กและเยาวชน เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องร่วมช่วยดูแล โดยภัยร้ายที่แฝงมากับสื่อและเทคโนโลยีการสื่อสารรูปแบบใหม่ เป็นอีกเรื่องที่ต้องเฝ้าระวังและใส่ใจ  ดังนั้นคงจำเป็นที่ต้องเพิ่มทักษะความเข้าใจ ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีอย่างปลอดภัย สามารถใช้สื่อในการดูแลตนเอง และสังคมต่อไป ‘ทุกวันนี้ผู้คนใช้ชีวิตอยู่กับการสื่อสารผ่านสื่อดิจิทัล ซึ่งสื่อออนไลน์มีกระบวนการทำงานที่ ซับซ้อนและยากต่อการควบคุม การจัดการกับข้อมูลเพื่อให้มีเนื้อหาที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งที่ทำได้ยากยิ่ง เด็กและเยาวชนจึงกลายเป็นกลุ่มเปราะบางที่อาจได้รับผลกระทบเชิงลจากการเปิดรับข้อมูลข่าวสารในชีวิตประจำวัน’ เพื่อส่งเสริมทักษะให้เด็กและเยาวชนมีทักษะการรู้เท่าทันสื่อ เพื่อรับมือกับข้อมูลข่าวสารที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม พร้อมกับส่งเสริมการใช้สื่อเป็นช่องทางในการศึกษาเรียนรู้ทักษะในการเข้าถึงสื่อ และสามารถ วิเคราะห์ ประเมินสื่อ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดร.ธนกร ศรีสุขใส กล่าวว่า กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ มีความมุ่งมั่นที่จะสร้างคนให้เป็นบุคลากรที่ดีและมีคุณภาพ สร้างสื่อ สร้างภูมิคุ้มกันเพื่อป้องกันการรับสื่อที่เป็นอันตราย กองทุนฯ เป็นเพียงผู้เริ่มต้นแต่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายในการผลักดันให้เกิดสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ โครงการค่ายเยาวชนไทยรู้เท่าทันสื่อ เป็นโครงการที่ต้องการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กและเยาวชน เนื่องจากในสังคมปัจจุบันทุกคนสามารถเข้าถึงสื่อได้อย่างง่ายดาย จึงจำเป็นต้องมีภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับเด็กและเยาวชน ตามยุทธศาสตร์ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โครงการนี้เกิดขึ้นเพราะต้องการให้เกิดทักษะในโลกยุคใหม่ อีกทั้งยังเปิดพื้นที่ เพิ่มโอกาสในการแสดงออก และนำเสนอผลงาน สนับสนุนให้ทุกคนเรียนรู้ และพัฒนาตนเอง โดยมีการจัดอบรมทั้งในรูปแบบออนไลน์และออนไซต์ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมมีทักษะการรู้เท่าทันสื่อ และผลิตผลงานที่สร้างแรงบันดาลใจเป็นสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ของสังคม

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจ สามารถส่งผลงานการผลิตคลิปสร้างสรรค์ ภายใต้หัวข้อ “ค่ายเยาวชนไทยรู้เท่าทันสื่อ” (Digi Camp) ความยาว 3-5 นาที ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวม 420,000 บาท  โดยโครงการฯ เริ่มเปิดรับสมัครผู้ที่สนใจเข้าร่วมค่ายเยาวชนไทยรู้เท่าทันสื่อ พร้อมส่งผลงานเข้าประกวดตั้งแต่วันนี้ - 13 กุมภาพันธ์ 2566  โดยมีคณะกรรมการ คัดเลือก 30 สุดยอดผลงาน เพื่อลุ้นรางวัลชนะเลิศ ในเดือนเมษายน 2566 นี้

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ Facebook : Digi Camp หรือสามารถสอบถามได้ที่เบอร์ 093-525-7090 , 063-994-4434

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.ชำนาญ งามมณีอุดม รองผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดเผยข้อมูลกระบวนการพิจารณาข้อเสนอโครงการหรือกิจกรรม ประจำปี 2567

ดร.ชำนาญ งามมณีอุดม รองผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดเผยข้อมูลกระบวนการพิจารณาข้อเสนอโครงการหรือกิจกรรม ประจำปี 2566 ขณะนี้สำนักงานได้ดำเนินการตรวจสอบเอกสารเรียบร้อยแล้ว

กองทุนสื่อ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ มหาวิทยาลัยศรีปทุม สนับสนุนการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมที่เกี่ยวกับการผลิตสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

(๓๐ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๗) กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดย ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยฯ ยกเครื่องพัฒนาศักยภาพเครือข่ายให้รู้เท่าทัน เฝ้าระวังสื่อ

นายธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดเผยว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ของสื่อเป็นอย่างมากในประเทศไทย ทั้งระบบการสื่อสารและสื่อสารมวลชน เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ

กองทุนสื่อปรับไทม์ไลน์พิจารณาทุนปี ๖๗ ใหม่ คาดสามารถประกาศผลการพิจารณาและลงนามในสัญญาได้ช่วงเดือนมีนาคม ๒๕๖๗

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์แจ้งปรับปฏิทินการพิจารณากลั่นกรองทุนประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๗ ใหม่ โดยเตรียมเสนอคณะกรรมการกองทุนพิจารณาให้ความเห็นชอบหลักเกณฑ์การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการกลั่นกรองและพิจารณา

SONP ร่วมกับ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จัดอบรมสื่อมวลชน เสริมทักษะยุคดิจิทัล

สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ (SONP) ร่วมกับ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ภายใต้ โครงการความร่วมมือองค์กรสื่อขับเคลื่อนพัฒนาวิชาชีพและส่งเสริมจริยธรรมสื่อเพื่อสร้างระบบนิเวศสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จัดโครงการฝึกอบรม One Day Training

สามพิธีกรสุดท็อป “กนก-ธีระ-สันติสุข” โชว์ “เสน่ห์ไทย” ครองใจโลก

ท็อปนิวส์ เปิดตัวรายการวาไรตี้ “เสน่ห์ไทย” ชูสุดยอดวัฒนธรรมไทยครองใจทั่วโลก ผ่านพิธีกรอารมณ์ดี “กนก-ธีระ-สันติสุข”