มช. จัดงานวันคล้ายวันสถาปนามหาวิทยาลัย พร้อมมอบรางวัล ผู้บริหารดีเด่นจากกองทุนอธิการบดี ช้างทองคำ และโล่ประกาศเกียรติคุณศาสตราจารย์

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดงานวันคล้ายวันสถาปนาการก่อตั้งมหาวิทยาลัย ในวันที่ 25 มกราคม 2566 เวลา 07.39 – 12.00 น. โดยจะมีพิธีขึ้นท้าวทั้งสี่และทำพิธีบวงสรวงพระภูมิ พิธีสักการะหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ณ หอประวัติ และพิธีทางศาสนาเพื่อความเป็นสิริมงคล ณ ศาลาธรรม มช.

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกในส่วนภูมิภาค จัดตั้งขึ้นตามนโยบายของรัฐและเจตนารมณ์ของประชาชนในภาคเหนือ ให้เป็นศูนย์กลางทางวิชาการและวิชาชีพชั้นสูง โดยได้เปิดการเรียนการสอนครั้งแรก เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2507 และได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2508 นับตั้งแต่นั้นมามหาวิทยาลัยเชียงใหม่  จึงกำหนดให้วันที่ 24 มกราคม เป็นวันสถาปนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และจัดพิธีทำบุญเพื่อเป็นสิริมงคลเป็นประจำทุกปี

สำหรับในปี 2566 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้จัดพิธีทำบุญวันคล้ายวันสถาปนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในวันที่ 25 มกราคม 2566 เริ่มตั้งแต่เวลา 07.39 น. มีพิธีขึ้นท้าวทั้งสี่และทำพิธีบวงสรวงพระภูมิ เวลา 08.09 น. พิธีสักการะ หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล (ณ หอประวัติมหาวิทยาลัยเชียงใหม่) หลังจากนั้น เวลา 08.30 น. จะมีพิธีทางศาสนาเพื่อความเป็นสิริมงคล ณ ศาลาธรรม โดยมี ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย นายกสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธาน

นอกจากนี้ ในโอกาสสำคัญได้จัดพิธีมอบรางวัลผู้บริหารดีเด่นจากกองทุนอธิการบดี มช. รางวัลมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รางวัลมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ "ช้างทองคำ" สำหรับบุคลากรที่มีผลงานดีเด่น การประกาศเกียรติคุณศาสตราจารย์ที่ได้รับแต่งตั้งให้ได้รับเงินประจำตำแหน่งสูงขึ้นและผู้ที่ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ การมอบเกียรติบัตรแก่ผู้บริหารมหาวิทยาลัยที่ครบวาระการดำรงตำแหน่ง ประจำปี 2565 การประกาศเกียรติคุณรางวัลนักศึกษาเก่าต่างชาติดีเด่นระดับบัณฑิตศึกษา การมอบรางวัลปริญญานิพนธ์ ดีเด่น/ดีมาก และรางวัลหลักสูตรดีเด่นปีการศึกษา 2565 โดยมี ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย นายกสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประธานในพิธีเป็นผู้มอบรางวัล

การมอบรางวัลครั้งนี้ไม่เพียงแต่เป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติแก่ผู้ได้รับเพียงเท่านั้น แต่ยังสร้างขวัญกำลังใจแก่คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้สร้างสรรค์ผลงานในด้านการเรียนการสอน ด้านการวิจัย ด้านการบริการวิชาการ ด้านการพัฒนาคุณภาพนักศึกษาและด้านการบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพให้บรรลุตามเป้าหมายของมหาวิทยาลัยที่กำหนดไว้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า รางวัลอันทรงค่านี้จะเป็นช่วยเสริมกำลังให้คณาจารย์ บุคลากรและนักศึกษาให้ขับเคลื่อนสังคม ด้วยความรู้ความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นแบบอย่างที่ดี และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนามหาวิทยาลัยให้เจริญก้าวหน้าตามปณิธานของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มช. ติดอันดับโลกเพิ่มขึ้นอีก 3 สาขาวิชา รวมเป็น 13 สาขาวิชา มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของประเทศ

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ติดอันดับโลกในสาขาวิชาเฉพาะ (Narrow Subjects) จำนวน 13 สาขาวิชา จาก 55 สาขาวิชา และสาขาวิชาหลัก (Broad Subjects) ทั้ง 5 สาขาวิชา มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของประเทศ จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกรายสาขาวิชา ประจำปี 2024 โดย QS World University Rankings

มช. เปิดตัวเว็บไซต์ แสดง Dashboard ระบบการเฝ้าระวังโรคที่เป็นผลกระทบจากปัญหาหมอกควัน และการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.นพ.สุวัฒน์ จริยาเลิศศักดิ์ คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และหัวหน้าโครงการวิจัย

มช. เปลี่ยนการเผาเป็นพลังงานสะอาด พัฒนาชีวมวลจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ทดแทนการใช้ถ่านหิน ลดมลพิษ เพิ่มโอกาสแก่ชุมชน

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดย คณะวิศวกรรมศาสตร์ เดินทางไปยังอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่เพื่อสาธิตวิธีการใช้เครื่องต้นแบบ Torrefactor และ Pyrolyzer นำทีมโดย ศาสตราจารย์ ดร.นคร ทิพยาวงศ์

เปิดศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวข้าวหรือ “โรงเรียนโรงสีแห่งแรก” ของประเทศไทย

เมื่อวันที่ 26 ก.ย.ที่บริษัท ยนต์ผลดี จำกัด จ.นครสวรรค์ มีพิธีเปิดศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวข้าว มี ดร.วิสูตร จิตสุทธิภากร ตำแหน่ง ประธานกรรมการบริษัท ยนต์ผลดี จำกัด