THAILAND SOFT POWER ! ควันหลงประชุม WORLD ECONOMIC FORUM “ต่างชาติ” ยกระบบ สธ.ไทย สุดแกร่ง เป็นจุดแข็ง ดึงดูดการลงทุน

26 มกราคม 2566 นายพลพีร์ สุวรรณฉวี ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง (ประจำนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข) เปิดเผยว่า การประชุม WORLD ECONOMIC FORUM ที่สมาพันธรัฐสวิส ณ กรุงดาวอส ระหว่างวันที่ 18-20 มกราคม ที่ผ่านมา ถือเป็นภาพสะท้อนความสำเร็จของระบบสุขภาพประเทศไทย ซึ่งต่อยอดจนเป็นที่รู้จักในวงการเศรษฐกิจโลก

เวทีนั้น อันที่จริงควรมีแต่ผู้บริหารด้านการเงิน การคลัง การพาณิชย์ แต่กลับมีชื่อของนายอนุทิน ร่วมด้วย เรื่องของเรื่องคือ นานาชาติมองว่า ระบบสุขภาพของไทย ในยุคของท่านอนุทิน เป็นโอกาสทางเศรษฐกิจ นักลงทุนมองว่าไทยเป็นศูนย์กลางด้านงานบริการสุขภาพระดับนานาชาติไปแล้ว และทุกคนต่างต้องการรู้ทิศทางว่าประเทศไทย จะไปทางไหน กระบวนการทั้งหมด เราเดินหน้าเพื่อจัดการกับปัญหาโควิด-19 เท่านั้น หรือ เราจะรักษามาตรฐานเช่นนี้ไปเรื่อยๆ โดยไม่อิงกับสถานการณ์โควิด

นายอนุทิน ยืนยันแล้วว่า มาตรฐานงานสาธารณสุขไทยในยุคของเขา และหลังจากนี้ จะไม่มีตกแน่นอน เพราะรากฐานความสำเร็จของระบบสาธารณสุขไทยนั้น ไม่ได้เกิดมาในยุคของโควิด-19 ที่เราได้คำชื่นชมมากมาย แต่มันแกร่งมาก่อนหน้า เพียงแต่ในยุคที่โควิด-19 ระบาด ทุกคนมาสนใจเรื่องระบบสาธารณสุขของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ทำให้ประเทศไทย ที่ทำได้ดีอยู่แล้ว มีความโดดเด่นยิ่งขึ้น คำตอบของนายอนุทิน สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนอย่างมาก ที่ไม่เพียงแต่กลุ่มธุรกิจด้านสุขภาพ แต่ยังรวมถึงกลุ่มอุตสาหกรรมอื่นๆ ด้วย

ในระดับรัฐบาล ประเทศไทย เป็นที่สนใจของตัวแทนจากหลายๆ ประเทศ ที่ขอหารือกับเรา อย่างเช่น การที่นายมานซุกร์ ลัคมาน มันดาวิยา (Mansukh Laxman Mandaviya) รมว.สวัสดิการสาธารณสุขและครอบครัวฯ จากประเทศอินเดีย ได้ขอเข้าพบนายอนุทิน เพื่อแสวงหาความร่วมมือด้านการพัฒนาระบบสาธารณสุขร่วมกัน ไปจนถึงการร่วมวิจัยเรื่องวัคซีนชนิดต่างๆ ไปจนถึงวัคซีนโควิด-19 ซึ่งไทยเอง มีโรงงานวัคซีนภายในประเทศ ทำให้ไทย และอินเดีย อยู่ในสถานะของการพึ่งพาอาศัยระหว่างกัน อันจะเป็นประโยชน์ทั้งเขาและเรา

“ตอนที่เราไปประชุมที่ดาวอส ผอ.องค์การอนามัยโลก ยังกล่าวชื่นชมนายอนุทิน และประเทศไทย ต่อตัวแทนของภาคธุรกิจระดับโลก และผู้แทนจากรัฐบาลนานาชาติ ถึงประสิทธิภาพของระบบสาธาณสุขไทย ไปจนถึงการเผื่อแผ่องค์ความรู้ และทรัพยากร ที่ไทยพร้อมแบ่งปันกับชาวโลก ชั่วโมงนี้ หลายชาติมองว่าเรื่องของระบบสุขภาพไทยนั้น เป็น SOFT POWER ที่ดึงดูดการลงทุน สิ่งเหล่านี้ไม่เคยถูกพูดถึงมาก่อนเลย”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

รัฐบาล อวดผลสำเร็จ 30 บาทรักษาทุกที่ใน 8 จว.นำร่อง ลั่นลดความเหลื่อมล้ำ

โฆษกรัฐบาล อวด ความสำเร็จ 30 บาทรักษาทุกที่ ใน 8 จังหวัด ระบุ นายกฯ มุ่งมั่นดำเนินการขยายผลให้บริการด้านการสาธารณสุขต่อเนื่อง