“ศ.ดร.นฤมล”ชี้เศรษฐกิจไทยฟื้นแต่ค่าครองชีพยังพุ่ง แนะปรับสูตรราคาพลังงานลดต้นทุนLPGอุ้มครัวเรือน

ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน โพสต์Facebook ส่วนตัวระบุให้เห็นถึงรายงานตัวเลขทางเศรษฐกิจ ณ สิ้นปี 2565 มีสัญญาณบวกสะท้อนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ดี ดุลบริการที่ติดลบมาตั้งแต่มีนาคม 2563 เพิ่งกลับมาเป็นบวกครั้งแรกในเดือนธันวาคม 2565 เพราะนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับเข้ามาเพิ่มขึ้นและนำรายได้จากการบริการเข้าประเทศ ส่งผลให้ดุลบัญชีเดินสะพัดกลับมาเป็น +38,342 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ที่ยังน่าเป็นห่วง คือ ภาคการส่งออกที่ยังหดตัว โดยส่งออกเดือนธันวาคม 2565 ลดลงจากเดือนธันวาคม 2564 ร้อยละ 6.08 ซึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าที่ยังชะลอตัว ทำให้ตลอดปี 2565 ไทยขาดดุลการค้ารวม 702,636 ล้านบาท จากเดิมที่เกินดุลการค้าในปี 2564 เท่ากับ 43,355 ล้านบาท สัดส่วนใหญ่ของการขาดดุลการค้ามาจากการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง

กรมธุรกิจพลังงานเพิ่งเปิดเผยตัวเลขการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงของไทยตลอดปี 2565 ที่มีมูลค่าสูงถึง 1,257,475 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 72.7% หรือเพิ่มขึ้นถึง 529,413 ล้านบาท จากปี 2564 เนื่องจากราคาน้ำมันตลาดโลกที่สูงขึ้นถึงแม้เศรษฐกิจจะฟื้นตัว แต่ค่าครองชีพที่ขึ้นอยู่กับราคาพลังงานเป็นหลักยังคงสูงขึ้น มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหรือมาตรการอุดหนุนใดคงไม่ตอบโจทย์ เพราะเงินยังออกจากกระเป๋าผู้มีรายได้น้อยมากกว่าเงินเข้า จึงต้องกล้าแก้ปัญหาที่ฐานราก คือ โครงสร้างราคาพลังงาน ทำอย่างไรจึงจะเกิดจุดร่วมตรงความเห็นต่างในเรื่องนี้ที่เกิดประโยชน์สูงสุดต่อส่วนรวมโครงสร้างราคาน้ำมันเชื้อเพลิงควรสะท้อนต้นทุนที่แท้จริงและเป็นธรรม เช่น ราคาก๊าซสำหรับภาคครัวเรือน ควรเป็นราคาต้นทุนการผลิตที่แท้จริง และต่ำกว่าราคาตลาดโลก เพราะปัจจุบันประเทศไทยมีการจัดหาก๊าซปิโตรเลียมเหลวหรือ LPG จาก 3 แหล่ง ได้แก่ โรงแยกก๊าซ ร้อยละ 54 โรงกลั่นน้ํามัน ร้อยละ 37 และการนําเข้า ร้อยละ 9

นั่นหมายความว่า LPG ที่จัดหาได้จากโรงแยกก๊าซ เป็นสัดส่วนที่จัดหาได้มากที่สุดและเพียงพอในการนำมาจัดสรรให้กับภาคครัวเรือนทั้งหมด ตามข้อกำหนดที่ให้จัดสรรก๊าซส่วนนี้ให้กับภาคครัวเรือนเป็นลำดับแรก ก่อนนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ ฉะนั้น ราคาหน้าโรงแยกก๊าซ ควรเป็นราคาต้นทุนเนื้อก๊าซจากอ่าวไทยบวกค่าดําเนินการและผลกำไรที่คาดว่าจะได้รับ ซึ่งจะส่งผลให้โครงสร้างราคาต้นทุนลดต่ำลง

นอกจากนี้ ควรมีการปรับราคาจําหน่ายก๊าซในถังบรรจุขนาดเล็ก เช่น ถัง 4 กิโลกรัม และ 7 กิโลกรัมให้มีราคาเฉลี่ยให้มีราคาเฉลี่ยใกล้เคียงหรือเท่ากับราคาเฉลี่ยในถังขนาดบรรจุ 15 กิโลกรัม ตามประกาศของกรมการค้าภายในเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนผู้มีรายได้น้อย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

‘ชัยวุฒิ’ ร่วมงานสงกรานต์ จ.สิงห์บุรี รำกลองยาว อวยพรสุขกรานต์ สุขกายสุขใจ

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย นายโชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.สิงห์บุรี ใช้โอกาสวันสงกรานต์ กลับบ้านสิงห์บุรี

'เศรษฐา' การันตีโควตา รมต. ยังเป็นของพลังประชารัฐ ยันไม่ก้าวล่วงคนนั่งแทน 'ไผ่ ลิกค์'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติ นายไผ่ ลิกค์ สส. กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้

ลูกพรรคพปชร. รดน้ำขอพร 'บิ๊กป้อม' กำชับสส. เข้าประชุมสภาพร้อมเพรียง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พล.ต.อ.พัชรวาทวงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

พปชร. ยื่นร่างพรบ.ลำไย เข้าสภาฯ หวังช่วยแก้ปัญหา ลดภาระเกษตรกร

พรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ สส.เชียงใหม่ , นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส และนายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ เสนอร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ลำไย พ.ศ. …