“อนุทิน” ดัน “คนจีน” เที่ยวไทยพุ่ง ! ล่าสุด “CCTV” ยกทีมสัมภาษณ์ หลังคลิป “ต้อนรับ นทท.-อวรพรปีใหม่”สุดปังในแดนมังกร

“CCTVPLUS” เว็บไซต์ และสื่อออนไลน์ในเครือสถานีข่าว “CCTV” จากประเทศจีน ได้เผยแพร่ บทสัมภาษณ์ของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำเสนอในเนื้อหาเรื่องความร่วมมือระหว่างประเทศไทย และประเทศจีน ไปจนถึงความหวังด้านการท่องเที่ยว หลังจากประเทศไทย เปิดรับนักท่องเที่ยวจากจีน

ทั้งนี้ สื่อชื่อดังจากประเทศจีน ได้กล่าวไว้ตอนหนึ่งว่า

“นายอนุทิน กำลังเป็นคนดังในโลกออนไลน์ในประเทศจีน ซึ่งเกิดจากภาพที่นายอนุทิน ไปต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน ถึงสนามบิน เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2566 และมีการทักทายกันอย่างอบอุ่น เป็นภาพสายสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งระหว่างคนไทยและคนจีน โดยนายอนุทิน กล่าวว่าเพื่อนชาวจีนถือได้ว่าใกล้ชิดกับคนไทย เหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน โดยคลิปดังกล่าวได้รับการแชร์อย่างกว้างขวางบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีน ทำให้มีผู้เข้าชมออนไลน์มากกว่า 490 ล้านครั้ง”

นายอนุทิน ได้ตอบคำถาม ในเรื่องของปรากฏการณ์ความนิยม ว่า

“ตอนที่ผมทำ ผมไม่ได้คาดหวังอะไร ผมพูดจากหัวใจ ผมจำได้ว่าเมื่อต้นเดือนมกราคม ผมไปที่สนามบินเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีน สื่อจีนบางสำนักสัมภาษณ์ผม และบอกว่าใกล้จะถึงวันตรุษจีนแล้ว ช่วยอวยพรตรุษจีน เป็นภาษาจีน ผมก็ทำให้ เท่าที่ผมจะทำได้ แต่ผมก็ไม่นึกว่าการสื่อสารของผม มันจะไปไกลขนาดนี้ ไม่คิดว่าจะมีคน 490 ล้านคนเห็นข่าวนี้ ได้ยินแบบนั้น ขนลุกเลย"

โดยในระหว่างการสัมภาษณ์ นายอนุทินกล่าวถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างชาวไทยและชาวจีน และกล่าวต้อนรับผู้ชมชาวจีนอย่างกระตือรือร้น

“ขอขอบคุณเพื่อนชาวจีนของเราที่ไม่เคยลืมประเทศไทย ผมเชื่อว่าความรักของคนไทยที่มีต่อคนจีนคือความรักแบบครอบครัว ผมเชิญชวนให้ทุกท่าน มาเที่ยวประเทศไทย ผมมั่นใจว่า คนไทยทุกคนจะต้อนรับท่านอย่างเป็นมิตรที่สุด”

สำหรับคลิปดังกล่าวนั้น เป็นคลิปที่นายอนุทิน พูดอวยพรเนื่องในโอกาสวันตรุษจีนเป็นภาษาอังกฤษ และภาษาจีน นอกจากนั้น ยังมีคลิปที่นายอนุทิน ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่เดินทางมาไทย เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2566 อย่างอบอุ่น โดยเป็นการแชร์ในเครือข่ายสังคมออนไลน์ในประเทศจีน อย่างกว้างขวาง

“CCTVPLUS” รายงานเพิ่มเติมว่า นับตั้งแต่นักท่องเที่ยวจีน กลับเข้ามาในประเทศไทย ธุรกิจที่เกี่ยวข้องต่างเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด สะท้อนความสำคัญของเม็ดเงินจากนักท่องเที่ยวจีน ที่มีต่อหลายๆ อุตสาหกรรมในประเทศไทย

ขณะที่ในส่วนของภาคการค้า การลงทุน ระหว่าง 2 ชาติ นายอนุทิน ให้ความเห็นว่า เป็นภาคความร่วมมือที่มีมาอย่างยาวนาน โดยไทย พยายามพัฒนาขีดความสามารถของตัวเอง เพื่อให้เป็นศูนย์กลางของภูมิภาคนี้ อาทิ การขนส่งทางน้ำผ่านแม่น้ำโขง การขนส่งทางราง ผ่านประเทศลาวเป็นต้น โดยนายอนุทินหวังว่า โดยการพัฒนาด้านสาธารณูปโภคอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกัน จะเป็นโอกาสอันดี ที่ไทย และจีน ต่างก็จะได้ประโยชน์ร่วมกันอย่างมหาศาล

โดยในการนำเสนอ ได้มีถามถึงจุดยืนของประเทศไทย ต่อแผนริเริ่มการพัฒนาโลก (Global Development Initiative (GDI (GDI)) ที่เสนอโดยประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ เดือนกันยายน พ.ศ. 2564 โดยมุ่งสร้างชุมชนแห่งการพัฒนาระดับโลก ให้ประชาชนเป็นศูนย์กลาง สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาขององค์การสหประชาชาติ(UN 2030)

นายอนุทิน ให้คำตอบ ว่า ประเทศไทยให้การสนับสนุน กับแผนงานของทางการจีน เพื่อสร้างสันติภาพ และความร่วมมือระหว่างกัน ไทย ไม่ต้องการเห็นความขัดแย้งและข้อพิพาทใดๆ ทั้งสิ้น

สำหรับ CCTV Video News Agency (CCTV) เป็นสำนักข่าวนำของจีนและเริ่มดำเนินการในเดือนธันวาคม 2553 นำเสนอ และกระจายข่าวออนไลน์ทั่วโลก ผ่านเว็บไซต์ www.cctvplus.com และเครือข่ายสื่อในสังกัด โดยได้รับความร่วมมือจากสำนักข่าวทั่วโลก เพื่อกระจายเนื้อหาไปยัง ช่องโทรทัศน์ มากกว่า 1,800 ช่อง และแพลตฟอร์มสื่อดิจิทัล 1,000 แพลตฟอร์มในกว่า 130 ประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม