“ศ.ดร.นฤมล”หวั่นSMEเจอวิกฤติสภาพคล่อง หนุน”บสย.”ค้ำประกันสินเชื่อช่วยธุรกิจฟื้นตัว

ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน โพสต์ Facebookส่วนตัวชี้ให้เห็นถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ได้รายงานตัวเลขความต้องการสินเชื่อภาคธุรกิจในไตรมาสที่ 4 ปี 2565 เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ในทุกขนาดและสาขาธุรกิจทั้งธุรกิจขนาดใหญ่และธุรกิจขนาดกลางและย่อม( SMEs ) ต่างต้องการสินเชื่อเพิ่มขึ้น

โดยคาดการณ์ว่า ไตรมาสที่ 1 ปี 2566 ธุรกิจทุกขนาดและทุกสาขาธุรกิจยังคงมีแนวโน้มต้องการสินเชื่อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะ SMEs ที่ยังต้องการสินเชื่อเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนสําหรับดําเนินกิจการและผลิต สินค้าคงคลัง ในขณะที่ความต้องการสินเชื่อเพิ่มขึ้นนั้น พบว่าฝั่งสถาบันการเงินยังจำเป็นต้องเพิ่มมาตรฐานในการพิจารณาให้สินเชื่อภาคธุรกิจในไตรมาสที่ 4 ปี 2565 และไตรมาส 1 ปี 2566 ต่อเนื่อง และยังเข้มงวดกับธุรกิจ SMEs เนื่องจากคุณภาพสินเชื่อยังไม่ปรับตัวดีขึ้น

ยิ่งเมื่อสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพิ่งเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของไทยปี 2565 ขยายตัวได้เพียง 2.6% ต่ำกว่าประมาณการเดิมที่ 3.2% เป็นผลมาจากการหดตัวของภาคการส่งออก ซึ่งเป็นไปตามสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว และสศช.ยังปรับประมาณสำหรับในปี 2566 ลดลงจากเดิม 3 - 4% เหลือแค่ 2.7 - 3.7% ยิ่งจะทำให้สถาบันการเงินเพิ่มความระมัดระวังในการให้สินเชื่อกับธุรกิจ SMEs มากขึ้น เช่น ปรับเพิ่ม margin สําหรับลูกค้ากลุ่มเสี่ยง

ในปีนี้ ที่เราต่างหวังกันว่าธุรกิจ SMEs จะได้รับอานิสงส์จากเศรษฐกิจที่ทยอยฟื้นตัว การเข้าไม่ถึงสินเชื่อของ SMEs จะเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้ธุรกิจ SMEs ขาดเงินทุนหมุนเวียนในการฟื้นฟูธุรกิจ ขอฝากไปถึงรัฐบาลและบรรษัทสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย) ที่จะสามารถเป็นพระเอกในสถานการณ์นี้ ด้วยโครงการพิเศษเข้าช่วยค้ำประกันสินเชื่อให้ SMEs ที่มีโอกาสฟื้นตัว แต่เข้าถึงสินเชื่อเองไม่ได้เพราะปัจจัยต่างๆ ที่กล่าวไปข้างต้น

ต่อลมหายใจให้คนตัวเล็กสามารถลุกขึ้นยืน และเดินต่อไปได้อย่างมั่นคงในที่สุด!!!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน