ทีเอ็มบีธนชาต ยกระดับองค์กร มุ่งสู่การธนาคารเพื่อความยั่งยืนด้านสังคม ได้รับเลือกเป็นสมาชิกในดัชนีวัดความเสมอภาคทางเพศของบลูมเบิร์ก ปี 2566 ติดต่อเป็นปีที่ 2

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ตอกย้ำความมุ่งมั่นขับเคลื่อนองค์กรสู่การธนาคารเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Banking) ตามหลัก ESG เดินหน้ายกระดับความยั่งยืนด้านสังคม สร้างองค์กรแข็งแกร่ง ผ่านวัฒนธรรมที่เปิดกว้างให้ความสำคัญกับความเห็นที่แตกต่างและปฏิบัติต่อกันอย่างให้เกียรติ ได้รับการคัดเลือกให้เป็นสมาชิกในดัชนีวัดความเสมอภาคทางเพศของบลูมเบิร์ก (Bloomberg Gender-Equality Index - GEI) ในปี 2566 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ได้คะแนนเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 75.68% โดดเด่นด้วยคะแนนด้านการเปิดเผยข้อมูลสูงสุดถึง 97.1% และคะแนนความเป็นเลิศด้านข้อมูลที่ 66.5% สะท้อนนโยบายส่งเสริมความเท่าเทียมที่ชัดเจนและการเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใส

นางประภาศิริ โฆษิตธนากร ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินและทรัพยากรบุคคล ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี เปิดเผยว่า ทีเอ็มบีธนชาตมุ่งขับเคลื่อนองค์กรสู่การธนาคารเพื่อความยั่งยืน ตามหลัก ESG เพราะเชื่อว่าเรื่องความยั่งยืนกับการดำเนินธุรกิจเป็นเรื่องเดียวกัน ซึ่งการพัฒนาบริหารทรัพยากรบุคคลถือเป็นรากฐานสำคัญในการสร้างองค์กรให้แข็งแกร่ง ควบคู่ไปกับการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เปิดกว้าง ให้ความสำคัญกับความเห็นที่แตกต่างและปฏิบัติต่อกันอย่างให้เกียรติ (Respect) โดยมีนโยบายส่งเสริมความเสมอภาคที่ชัดเจนและการบริหารความหลากหลาย อาทิ เพศ อายุ การศึกษา เชื้อชาติ และวัฒนธรรม ที่สอดคล้องตามมาตรฐานสากล รวมทั้งเคารพสิทธิมนุษยชน สะท้อนได้จากการประเมินในปี 2565 ที่ผ่านมา ธนาคารมีจำนวนพนักงานเป็นผู้หญิง 68.4% โดยมีอัตราส่วนผู้หญิงในระดับผู้บริหารถึง 55.0% และมีพนักงานผู้หญิงในระดับปฏิบัติการ 69.8% ของพนักงานทั้งหมด นอกจากนี้ ยังมีพนักงานหญิงในหน่วยงานเกี่ยวกับ STEM หรือ ด้าน Science, Technology, Engineering และ Mathematics คิดเป็น 43.5%

ความชัดเจนของนโยบายการดำเนินงานที่เปิดกว้างและส่งเสริมความเท่าเทียมของพนักงานทำให้ทีเอ็มบีธนชาตได้รับคัดเลือกให้เป็นสมาชิกในดัชนีวัดความเสมอภาคทางเพศของบลูมเบิร์ก ปี 2566 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ได้รับคะแนน (GEI Score) อยู่ที่ 75.68% เพิ่มขึ้นจาก 67.56% ในปี 2565 โดดเด่นด้วยคะแนนด้านการเปิดเผยข้อมูลสูงถึง 97.1% และได้คะแนนความเป็นเลิศด้านข้อมูลที่ 66.5% จากตัวชี้วัด 5 ด้าน ได้แก่ ความเป็นผู้นำของผู้หญิงและการสร้างพนักงานที่มีความสามารถโดดเด่น ค่าตอบแทนที่เป็นธรรมและเท่าเทียม วัฒนธรรมส่งเสริมการมีส่วนร่วม นโยบายต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศ และการเป็นแบรนด์ที่ส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ สะท้อนความมุ่งมั่นของธนาคารในการรายงานถึงความโปร่งใสในด้านความเสมอภาคทางเพศ

ทั้งนี้ ดัชนีวัดความเสมอภาพทางเพศของบลูมเบิร์ก ปี 2566 มีบริษัทที่ได้รับการคัดเลือกเป็นสมาชิกจำนวน 484 บริษัท ครอบคลุมกว่า 54 อุตสาหกรรมใน 45 ประเทศทั่วโลก โดยพิจารณาจากบริษัทมหาชนที่เปิดเผยข้อมูลด้านการส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศที่ครอบคลุมข้อมูลทางสถิติของบริษัท นโยบาย การมีส่วนร่วมของชุมชน ผลิตภัณฑ์และบริการ

“ภายใต้การประกาศเจตนารมย์ที่จะเป็น The Bank of Financial Well-being หรือธนาคารที่มุ่งมั่นในการสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นให้กับคนไทย เพื่อเป็นรากฐานสำคัญในการสร้างความยั่งยืนในระยะยาว ผ่านการเปลี่ยนแปลงองค์กรสู่ยุคดิจิทัลและสร้างประสบการณ์ที่ดีต่อลูกค้า ธนาคารเชื่อว่าพนักงานเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุดในการขับเคลื่อนธุรกิจ จึงมุ่งสร้างให้บุคลากรของเราพร้อมที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงโดยได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพและดูแลความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน เพื่อให้ลูกค้าได้รับผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่ตอบโจทย์และดีที่สุด” นางประภาศิริ กล่าวสรุป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

OR ฉายภาพเส้นทางการทำธุรกิจบนกรอบคิด ESG ต่อยอดวิสัยทัศน์ด้วยการ “ลงมือทำ” ขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จ

นายวิศน สุนทราจารย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลยุทธ์องค์กรและความยั่งยืน บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ร่วมแบ่งปันมุมมองเรื่อง ESG

ttb ห่วงหนี้ครัวเรือนไทยทะลัก 16.9 ล้านล้านในสิ้นปีนี้

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี หรือ ttb analytics ประเมินสัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีของไทย ณ สิ้นปี 2567 จะอยู่ที่ 91.4% หรือราว 16.9 ล้านล้านบาท โดยสถานการณ์หนี้ครัวเรือนยังคงน่าเป็นห่วงทั้งในมิติของปริมาณการก่อหนี้ที่ไม่สร้างรายได้เพิ่มขึ้นเร็วและคุณภาพหนี้มีแนวโน้มด้อยลง

ttb ประเมินมาตรการพักหนี้เกษตรกร อาจเป็นเพียงแค่ยาแก้ปวด 

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี หรือ ttb analytics คาดมาตรการพักชำระหนี้เกษตรกรอาจส่งผลแค่ระยะสั้นจากการกระจายรายได้ของผลผลิตที่กลับสู่มือเกษตรกรไทยที่น้อย

ทีทีบี เสริมแกร่งลูกค้าธุรกิจ บริหารค่าใช้จ่ายน้ำมันอย่างมีประสิทธิภาพ พัฒนาฟีเจอร์ออนไลน์ บริหารจัดการบัตรเครดิตน้ำมัน ttb fleet card เป็นธนาคารแรก

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ธนาคารแรกและธนาคารเดียว ที่พัฒนาฟีเจอร์ออนไลน์ สำหรับบริหารจัดการบัตรเครดิตน้ำมัน ทีทีบี (ttb fleet card)

กลับมาแล้ว! งานวิ่งแห่งปี “ทีทีบี | ธนชาตประกันภัย พาร์ครัน 2023” ชวนคนไทยมาวิ่ง Run for Change

กลับมาแล้ว!!! สำหรับงานเดิน-วิ่งมินิมาราธอนการกุศลแห่งปี “ทีทีบี | ธนชาตประกันภัย พาร์ครัน 2023” งานวิ่งที่จะชวนทุกคน Run for Change เพื่อเปลี่ยน...ทุกพลังเป็นของขวัญให้น้อง

เที่ยวมุมใหม่ โดนใจที่’ไต้หวัน’

คนชอบเดินทางท่องเที่ยว  ไต้หวันเป็นอีกแห่งที่คนไทยชื่นชอบและมักเดินทางมาพร้อมกับครอบครัวและกลุ่มเพื่อนอยู่เสมอ เพราะมีแหล่งท่องเที่ยวที่ครบครันทั้งธรรมชาติ แหล่งช้อปปิ้งทันสมัย อีกทั้งอาหารการกินที่มีความหลากหลายและรสชาติอร่อย จนได้รับรางวัลมิชลินให้เลือกลิ้มลอง