วุฒิสภามอบรางวัล หอเกียรติยศ ‘องค์กรส่งเสริมคนดี คนเก่ง คนกล้า’ 72 องค์กร ด้าน พอช. รับรางวัลองค์กรเกียรติยศ เชิดชูเกียรติองค์กรชุมชนที่มีความเข้มแข็ง

เครือข่ายองค์กรชุมชนนำใบประกาศที่ได้รับรางวัลเข้าร่วมแสดงความยินดีที่เป็นส่วนสำคัญในการรับรางวัลนี้

วันนี้ 4 เมษายน 2566 เวลา 09.00 น.  ที่อาคารรัฐสภา  มีพิธีมอบรางวัล  ‘องค์กรส่งเสริมคนดี  คนเก่ง  คนกล้า’ โดยมี นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สองเเป็นผู้มอบรางวัล   โดยมีหน่วยงานราชการต่างๆ ได้รับรางวัล  รวมทั้งหมด 72 องค์กร  เป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (กระทรวง พม.) รวม 3 หน่วยงาน ส่วนสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ ‘พอช.’ มีนายกฤษดา สมประสงค์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน เป็นผู้แทนรับมอบรางวัลในครั้งนี้

นายกฤษดา สมประสงค์ ผอ.พอช. เป็นผู้แทนการรับรางวัล (ซ้ายมือของภาพ) โดยมี นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง เป็นผู้มอบรางวัล (ขวามือของภาพ)

รางวัล ‘องค์กรส่งเสริมคนดี  คนเก่ง  คนกล้า’    โดยคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์  วิจัย  และนวัตกรรม  วุฒิสภา  จัดโครงการมอบรางวัลดังกล่าวขึ้น  โดยเล็งเห็นว่า การสร้างและส่งเสริม คนดี คนเก่ง คนกล้า เป็นสิ่งจำเป็นอย่างเร่งด่วนในสังคมปัจจุบันที่ต้องการเร่งดำเนินการเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้น การดำเนินการที่ชัดเจน เหมาะสม และมีประสิทธิภาพในการสร้างคนดี คนเก่งและส่งเสริมคนดี ให้เป็นทรัพยากรหลักในการพัฒนาชาติให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของชาติ ซึ่งทุกภาคส่วนจะต้องให้ความสำคัญร่วมกันโดยเริ่มจากต้นทางถึงปลายทาง กล่าวคือ จากสถาบันครอบครัว สถานศึกษา กลุ่มอาชีพ ท้องถิ่น ชุมชน สังคมและประเทศชาติ

3 หน่วยงานภายใน กระทรวง พม.ที่ได้รับรางวัลหอเกียรติยศ จาก วุฒิสภา

ด้านพอช. เป็น 1 ใน 3 หน่วยงานภายใน กระทรวง พม.ที่ได้รับรางวัล ซึ่งประกอบ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) กรมส่งเสริมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว(สค.) และ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) ซึ่งที่ผ่านมา พอช.ส่งเสริมความเข้มแข็งขององค์กรชุมชนมาโดยตลอดโดยในคราวการจัดงานวันครบรอบการสถาปนา กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ครบรอบ 20 ปี เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 2565 ที่ผ่านมา ได้มีการจัดพิธีมอบรางวัลและเชิดชูเกียรติองค์กรชุมชนที่มีความเข้มแข็งบริหารจัดการที่ดีเป็นตัวอย่างที่ควรยกย่องเชิดชูเช่น

1.)สภาองค์กรชุมชนที่เข้มแข็งมีการขับเคลื่อนร่วมกับภาคีท้องถิ่น
2.) สภาองค์กรชุมชนที่เข้มแข็งและการขับเคลื่อนการป้องกันการปราบปรามการทุจริตภาคประชาชน
3.)สภาองค์กรชุมชนตำบลที่มีการบูรณาการความร่วมมือในรูปของศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบล
4.)เครือข่ายสวัสดิการชุมชนในระดับจังหวัดที่มีการบูรณาการการทำงานกับหน่วยงานในระดับจังหวัด
5.)โครงการบ้านมั่นคงที่มีการช่วยเหลือในสถานการณ์ช่วงการแพร่ระบาดของโรค covid-19’
6.)ศูนย์บ่มเพาะเศรษฐกิจและทุนชุมชน ที่เป็นแบบอย่างในการส่งเสริมและพัฒนา คุณภาพชีวิตสมาชิก
7.)กลุ่มคนรุ่นใหม่(New Gen)ที่เข้ามาทำงานในชุมชนและช่วยเหลือชุมชนในด้านที่อยู่อาศัย
8.)กลุ่มข้าราชการและบุคคลที่เข้ามาสนับสนุนองค์กรชุมชนในด้านที่อยู่อาศัย

รวมแล้วทั้งหมด 8 ด้านด้วยกัน มีผู้เกี่ยวข้องที่ได้รับรางวัลกว่า 280 คน ซึ่งการมอบรางวัลเชิดชูเกียรติดังกล่าวทางคณะกรรมาธิการได้พิจารณาเห็นว่าเป็นการส่งเสริมการดำเนินงานที่โปร่งใสมีส่วนร่วมและส่งเสริมคนดี คนเก่ง คนกล้า และสร้างโอกาสการพัฒนา เข้ากับเงื่อนไขและวัตถุประสงค์ของรางวัลองค์กรแห่งเกียรติยศ จากวุฒิสภา ในครั้งนี้

ในงานนี้ เครือข่ายองค์กรชุมชนยังได้มาร่วมจัดนิทรรศการ และนำใบประกาศที่ได้รับรางวัลเข้าร่วมแสดงความยินดีที่เป็นส่วนสำคัญในการรับรางวัลนี้ ประกอบด้วย 1.)เครือข่ายสวัสดีการชุมชนจังหวัดชัยนาท 2.)สภาองค์กรชุมชนเขตตลิ่งชัน 3.)ศูนย์บ่มเพาะเศรษฐกิจและทุนชุมชนเขตบางบอน แกนนำเครือข่ายสวัสดิการชุมชนระดับประเทศ และยังได้รับเกียรติจากนางวารุนี สกุลรัตนธารา และดร.จรรยา กลัดล้อม กรรมการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน นายสยาม นนท์คำจันทร์ ผช.ผอ.พอช. นางสาววีนัส ตีรพัฒนพันธุ์ ที่ปรึกษางานนโยบาย เข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธีดังกล่าวด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สว.แจงเหตุผลดูงานต่างประเทศ ระบุใช้ต่อยอดพัฒนาการศึกษาไทย

นายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะเลขานุการกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์การเดินทางไปดูงานต่างประเทศของคณะกมธ.สามัญชุดต่างๆ วุฒิสภา ในช่วงคาบเกี่ยว

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

ฉาวทิ้งทวนก่อนหมดวาระ! สว.เทงบ 81 ล้าน บินคึกเมืองนอก รุมจวกเตือนแล้วไม่ฟัง

ความเคลื่อนไหวของวุฒิสภา (สว.) ที่จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 10 พ.ค. นี้ ปรากฏว่าสำนักงานเลขาวุฒิสภา ได้รับการจัดสรรงบประมาณร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 รายการค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปดูงานไปประชุมทวิภาค

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

เลขาฯกกต. ยกคำพิพากษาศาลแจกใบดำ คดีฮั้วเลือกสว. เตือนผู้สมัครอย่าหาทำ

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เนื้อหาระบุว่า "ใบดำ" ส.ว.การจัดตั้ง การบริหารจัดการ การฮั้ว การตั้งกลุ่ม...อย่าหาทำ พร้อมกับยกคำพิพากษาศาลฎีกา ที่5606