‘ปลัดแรงงาน’ ประชุมระดับสูงด้านแรงงาน ไทย - อียู มุ่งคุ้มครองยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงาน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคมในภูมิภาค

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2566 นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมร่วมกับ นายจูสต์ คอร์เธ่ ปลัดกระทรวงการจ้างงาน กิจการสังคม และการหลอมรวมทางสังคมคณะกรรมาธิการยุโรป ร่วมเป็นประธานกล่าวเปิดการประชุมระดับสูงด้านแรงงานระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป ครั้งที่ 3 โดยมี นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และนางสาวกาญจนา พูลแก้ว รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน ร่วมนำเสนอและตอบข้อซักถามในประเด็นที่เกี่ยวข้องด้วย ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม

นายบุญชอบ เปิดเผยว่า การประชุมระดับสูงด้านแรงงาน จัดขึ้นภายใต้ ข้อตกลงการบริหารจัดการสำหรับการประชุมหารือด้านแรงงาน (Labour Dialogue) ระหว่าง กระทรวงแรงงานแห่งราชอาณาจักรไทย และ กระทรวงการจ้างงาน กิจการสังคม และการหลอมรวมทางสังคมแห่งคณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งริเริ่มเมื่อปี พ.ศ. 2561 โดยสหภาพยุโรปเป็นเจ้าภาพการประชุมระดับสูงฯ ครั้งที่ 3 ในรอบ 3 ปี ภายหลังประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมระดับสูงฯ ครั้งที่ 2 เมื่อปี พ.ศ. 2563 โดยสหภาพยุโรปให้ความสำคัญกับประเด็นด้านแรงงาน โดยเฉพาะการเคารพหลักการและสิทธิขั้นพื้นฐานในการทำงานขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ การขจัดแรงงานบังคับและแรงงานเด็ก สิทธิมนุษยชน การยกระดับคุณภาพชีวิตของแรงงานข้ามชาติ และแรงงานในภาคประมง

ปลัดกระทรวงแรงงาน ยังได้ร่วมนำเสนอพัฒนาการด้านเศรษฐกิจและสังคม เช่น มาตรการรับมือกับโควิด - 19 การกระจายวัคซีน ให้บริการรักษา Hospitel และโครงการ Factory Sandbox ซึ่งทำให้ประเทศไทยมีมูลค่าการส่งออกสูงสุดในรอบ 30 ปี นอกจากนั้น รัฐบาลยังมีมาตรการเพื่อคุ้มครองแรงงานข้ามชาติ เช่น การขยายอายุวีซ่าและใบอนุญาตทำงาน การเข้าถึงวัคซีนและการรักษาอย่างเท่าเทียม รวมถึงกล่าวถึงผลการเป็นเจ้าภาพ APEC และพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน ฉบับที่ 8 พ.ศ. 2566 ซึ่งอนุญาตให้ลูกจ้างสามารถทำงานที่บ้านได้ โดยได้รับความคุ้มครองอย่างครบถ้วน นอกจากนั้น การประชุมระดับสูงด้านแรงงาน ครั้งที่ 3 ที่ประชุมยังได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็นด้านแรงงานต่างๆ ที่มีความสนใจร่วมกัน เช่น การเปลี่ยนผ่านที่เป็นธรรมรองรับเทคโนโลยีดิจิทัลและสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจนอกระบบ เสรีภาพในการสมาคม และการฝึกงานอีกด้วย

ด้าน นางแอนดริอาน่า สุโคว่า รองปลัดกระทรวงการจ้างงาน กิจการสังคม และการหลอมรวมทางสังคม คณะกรรมาธิการยุโรป ได้นำเสนอพัฒนาการด้านเศรษฐกิจและสังคมของสหภาพยุโรปที่น่าสนใจ เช่น การสนับสนุนเพื่อลดความเสี่ยงที่จะตกงานในสถานการณ์ฉุกเฉิน พัฒนาการด้านค่าจ้างขั้นต่ำและรายได้ขั้นต่ำที่เพียงพอ รวมถึงกฎหมายเกี่ยวกับงานแพลตฟอร์ม กรอบเพื่อการฝึกงานที่มีคุณภาพ เศรษฐกิจเพื่อสังคม การทำงานทางไกล (Telework) และสิทธิในการที่จะตัดขาดการติดต่อ (right to disconnect)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แรงงานอิสระ เฮ ! "พิพัฒน์" เผยให้ลงทะเบียน เงินกู้ ประกอบอาชีพ วงเงิน 50,000-300,000 ดอกเบี้ย 0% ภายใน 30 เม.ย.นี้

วันที่ 27 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกิจกรรมของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ตามโครงการกระทรวงแรงงานพบประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราช

"พิพัฒน์" ชง ครม.ผ่านฉลุย รัฐวิสาหกิจ เฮ! ลาคลอด 98 วัน-เพิ่มวันหยุดพิเศษตามมติ ครม.

26 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพิ่มสิทธิประโยชน์ลูกจ้างรัฐวิสาหกิจ ให้ลาเพื่อคลอดบุตรโดยได้รับค่าจ้าง 98 วัน

“พิพัฒน์” รมว.แรงงาน พร้อมส่ง 100,000 คน เข้าอุตฯรถยนต์ไฟฟ้า ดันพัฒนาแรงงานวัยเรียน ส่งเสริมอาชีวะ ลดการขาดแรงงานในอนาคต

วันที่ 22 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ร่วมเวทีเสวนาในหัวข้อ การยกระดับการทำงานของคนไทยในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งจัดขึ้นโดย

ผู้ประกันตนควรรู้ 'กองทุนเงินทดแทน-กองทุนประกันสังคม' ต่างกันอย่างไร

สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน อธิบายเกี่ยวกับ "กองทุนเงินทดแทน กับกองทุนประกันสังคม" ต่างกันอย่างไรบ้าง มีสิทธิประโยชน์แบบไหนที่ผู้ประกัน

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา